ถอดรหัส ทำไม “อินเดีย”  แซงหน้า ญี่ปุ่น-สิงคโปร์-มาเลเซีย ขึ้นแท่น เบอร์ 2 ท่องเที่ยวไทย

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ถอดรหัส ทำไม “อินเดีย” แซงหน้า ญี่ปุ่น-สิงคโปร์-มาเลเซีย ขึ้นแท่น เบอร์ 2 ท่องเที่ยวไทย

Date Time: 1 ส.ค. 2568 12:06 น.

Video

Oracle ขายอะไร โตแบบเงียบๆ แต่กินเรียบทุกยักษ์ AI ? | Digital Frontiers EP.47

Summary

ถอดรหัส ทำไม “อินเดีย” แซงหน้า ญี่ปุ่น-สิงคโปร์-มาเลเซีย ขึ้นแท่น เบอร์ 2 ท่องเที่ยวไทย กระเป๋าหนัก กำลังซื้อสูง โอกาส และ ความท้าทาย ในจุดหมายยอดฮิต

Latest


ช่วงนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยเริ่ม “แผ่ว” โดยเฉพาะตั้งแต่ ก.พ.–พ.ค. 2568 เป็นต้นมา ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยต้อง ปรับลดเป้าทั้งปีเหลือ 34.5 ล้านคน ลดลง 2.8% จากปีก่อน และยังห่างจากระดับก่อนโควิดที่เคยแตะเกือบ 40 ล้านคนอยู่มาก คำถามคือ  ถ้าเราหวังพึ่งนักท่องเที่ยวจีนเหมือนเดิมไม่ได้ แล้วใครจะมาแทน?

คำตอบที่มาแรงแบบไม่คาดคิด ก็คือ “อินเดีย” เพราะล่าสุด กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่า “อินเดีย” ได้ขึ้นแท่น ตลาดผู้โดยสารทางอากาศระหว่างประเทศอันดับ 2 ของไทย แซงหน้า ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นที่เรียบร้อย!

ย้อนกลับไปปี 2562 อินเดียยังอยู่อันดับ 6 ด้วยซ้ำ ก่อนจะค่อยๆ ขยับขึ้นมาเรื่อยๆ จนในฤดูร้อนปี 2568 นี้ กลายเป็น ดาวรุ่งดวงใหม่ ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอย่างแท้จริง

เพราะอะไร อินเดียถึงมาแรงขนาดนี้?

1. อินเดียขึ้น - จีนชะลอ

ในขณะที่จีนยังไม่กลับมาเต็มที่ (จากข้อจำกัดภายในประเทศ) เส้นทางบิน “อินเดีย–ไทย” กลับโตแรงกว่าใคร ปีนี้มีจำนวนที่นั่งบินระหว่าง 2 ประเทศ มากกว่า 2.2 ล้านที่นั่ง โตขึ้น กว่า 30% จากปีก่อน ทั้งที่ภาพรวมเที่ยวบินต่างประเทศเข้าไทยยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิดถึง 45%

2. ชนชั้นกลางใหม่อินเดีย เติบโต มองหาแหล่งท่องเที่ยว

มีข้อมูลว่า อินเดียไม่ได้มีแต่นักท่องเที่ยวจากเมืองใหญ่แบบเดิมอีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้ “ชนชั้นกลางหน้าใหม่” ในเมืองระดับ Tier-2 และ Tier-3 กำลังเริ่มออกเดินทาง

ทำไมไทยถึงโดนใจ?

  • มีบริการหรูในราคาที่จับต้องได้ เช่น สปา รีสอร์ท และร้านอาหารวิวดี
  • ฟรีวีซ่า / Visa-on-arrival
  • ใช้เวลาบินไม่นาน เหมาะกับการมาเที่ยวแบบครอบครัว ฮันนีมูน หรือจัดงานแต่ง
  • สายการบินต้นทุนต่ำบินตรงมาไทยง่ายขึ้นมาก

3. ไทยเปิดกลยุทธ์ รุกตลาดอินเดียเต็มที่

ฝ่ายไทยเองก็ไม่น้อยหน้า นอกจากยกเว้นวีซ่าให้ 60 วันแล้ว ยังโปรโมตไทยผ่านหลายมิติ

  • ไทยกลายเป็น เวทีแสดงสินค้าใหญ่ในเอเชีย เช่น Thaifex
  • กรุงเทพฯ ถูกใช้เป็นจุดพบปะสำหรับนักธุรกิจที่ต้องการมาจับคู่ธุรกิจ
  • การจัดงานระดับโลกอย่าง MotoGP ที่บุรีรัมย์ ก็ดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาและไลฟ์สไตล์


ข้อมูลที่มีนัยสำคัญมากกว่าจำนวน คือ อินเดียไม่ใช่แค่ “มาเยอะ” แต่ “จ่ายเยอะ”กว่าชาติอื่นๆด้วย โดย ครึ่งปีแรกของปี 2568 นักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 1.3 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มรายได้กลางถึงสูง ที่ พร้อมใช้จ่าย ทั้งกิน ช็อป และประสบการณ์

แต่อย่างไรก็ดี โอกาสมักมาพร้อมกับความท้าทาย โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ วิเคราะห์ต่อว่า แม้ตลาดอินเดียจะมาช่วยพยุงเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทยในจังหวะที่จีนยังฟื้นไม่เต็มที่แต่หลายพื้นที่ในไทยก็เริ่ม “อั้น” ไม่ไหวแล้ว โดยเฉพาะจุดหมายยอดฮิตอย่าง

  • กรุงเทพฯ / พัทยา / ภูเก็ต เริ่มแออัด
  • โครงสร้างพื้นฐานบางส่วนยังไม่พร้อมรองรับคนจำนวนมาก
  • เสี่ยงเสียภาพลักษณ์ / คุณภาพประสบการณ์ท่องเที่ยวลดลง
  • ปัญหาสิ่งแวดล้อมเริ่มแทรกซึม (จาก Over-tourism)

นอกจากนี้ ยังเป็นห่วงว่า สุดท้ายหากไทยยังพึ่งแค่ “ตลาดใดตลาดหนึ่ง” มากเกินไป ก็อาจเปราะบางในอนาคต เหมือนที่เคยเกิดกับจีนมาแล้ว เป็นต้น 


 ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney




Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ