นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร ประธานที่ปรึกษาสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว(แอตต้า) กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีน โดยเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2568 ตลาดจีนยังคงดิ่งลงอย่างต่อเนื่อง โดยทำสถิติต่ำสุดที่ 5,833 รายต่อวัน จากค่าเฉลี่ยที่เคยมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยวันละ 15,000-20,000 ราย ถือว่ารุนแรงมากที่สุด โดยเมื่อเทียบกับเหตุการณ์ภาวะตกต่ำครั้งใหญ่คือในปี 2561 ที่เหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต โดยสถานการณ์ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบอื่นๆ ซ้ำเติม ทั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจจากภาษีตอบโต้ของสหรัฐฯ และนโยบายของรัฐบาลจีนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ และแม้ว่าประเทศไทยจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนขั้นต่ำกลับมาที่ 10,000-15,000 คนต่อวันได้อีกครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมก็ทำได้เพียง 4.2-5.5 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมาย 7 ล้านคน และต่ำกว่า 6.7 ล้านคนที่ได้รับในปี 2567 เสียอีก
นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมแอตต้า กล่าวว่า ไทยยังจำเป็นต้องไปโรดโชว์เพื่อทำตลาดในประเทศจีนแบบมากๆ โดยเฉพาะเมืองรองในจีนระดับ 2-3 เพราะเมืองหลักทำตลาดผ่านโอทีเอ หรือช่องทางออนไลน์ได้ แต่เมืองรองจำเป็นต้องอาศัยการทำตลาดด้วยตัวเอง สื่อสารเอง เพื่อสร้างความเข้าใจในภาพของไทยอย่างแท้จริง
ด้านนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผย ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 20 เม.ย. 2568 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาสะสมกว่า 11.27 ล้านคน ขณะที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ และนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะไกลชะลอตัวการเดินทางหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ภาพรวมในสัปดาห์นี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 533,955 คน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 132,225 คน หรือ 19.85 % คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 76,280 คน