
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 มีผู้เข้าชมงาน 1,601,011 คน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวม 79,941 คัน เป็นรถยนต์ 77,379 คัน และรถจักรยานยนต์ 2,562 คัน โดยมีสัดส่วนยอดจองรถในกลุ่ม xEV (รถยนต์ไฮบริด, รถปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า) มากกว่า 65% ซึ่งประเภทเอสยูวี ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ส่วนรถเครื่องยนต์สันดาป มีสัดส่วน 35%
“ยอดจองรถยนต์ในงาน 5 อันดับแรก คือ 1. BYD มียอดจองรวม 9,819 คัน, 2. TOYOTA 9,615 คัน, 3. GAC 7,018 คัน, 4. DEEPAL 6,067 คัน และ 5. HONDA 5,948 คัน ขณะที่ยอดจองรถจักรยานยนต์ 5 อันดับแรกได้แก่ YAMAHA รวม 1,286 คัน, SUZUKI 224 คัน, ROYAL ENFIELD 224 คัน, HARLEY-DAVIDSON 215 คัน, TRIUMPH 170 คัน และ BMW MOTORRAD 165 คัน”
สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดจองรถยนต์เติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 44.8% เนื่องจากมีผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่เปิดตัวภายในงาน ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจ, การแข่งขันด้านแคมเปญโปรโมชั่น รวมถึงนโยบายสนับสนุนของรัฐ “กระบะพี่มีคลังค้ำ” ที่ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นและกล้าตัดสินใจซื้อรถยนต์มากยิ่งขึ้น
นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า สิ่งหนึ่งที่ตอกย้ำว่างานนี้ เป็นหนึ่งในงานที่ช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เป็นอย่างดี คือ การที่ค่ายรถยนต์เลือกใช้แคมเปญกระตุ้นการขายทั่วประเทศ เป็นแคมเปญเดียวกันกับที่ใช้ภายในงาน ส่งผลให้เกิดยอดจองรถยนต์ที่เติบโตขึ้นทั่วประเทศ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นเป็นอย่างดีจากบริษัทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ในการเข้าร่วมงาน เพื่อจัดแสดงเทคโนโลยียานยนต์ไปจนถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งยืนยันให้เห็นได้ถึงการเป็นงานแสดงรถยนต์อันดับหนึ่งของเมืองไทย และเป็นหนึ่งในอาเซียนเทียบชั้นกับงานแสดงรถยนต์ระดับโลกได้อย่างแท้จริง