
ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยในการประชุมครั้งนี้ต้องการรณรงค์ให้คนไทยใส่กางเกงลายประจำจังหวัดร่วมในเทศกาลสงกรานต์ตลอดเดือน เม.ย.นี้ ประชา สัมพันธ์อัตลักษณ์ของการท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด
นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยว และกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้แสดงความพร้อมการจัดงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยใช้งบประมาณร่วม 180 ล้านบาท จัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2025 ณ ท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. รวม 5 วัน คาดว่าสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 26,564 ล้านบาท ขณะที่การจัดงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ในพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และนครศรีธรรมราช 12-16 เม.ย. คาดสร้างรายได้ 19,240 ล้านบาท รวมแล้วจะมีเงินหมุน 46,104 ล้านบาท
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางศิลปะเอเชีย โดยให้สิทธิลดหย่อนภาษีสำหรับการซื้องานศิลปะ และเพิ่มอัตราหักค่าใช้จ่ายศิลปิน พร้อมเดินหน้าจัดตั้งเขตปลอดอากรด้านศิลปะ
ส่วน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบ โดยร่วมกับ 46 สถาบันการศึกษาจัดประกวดสตรีท อาร์ต เยาวชน ภายใต้คอนเซปต์ Dream of Thailand โดยในวันที่ 29-30 มี.ค.นี้จะลงเตรียมพื้นที่ใน 33 จังหวัดให้กับเยาวชน โดยมีรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศร่วม 500,000 บาท
ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท.ได้รุกประชาสัมพันธ์สร้างกระแสการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ภายใต้แคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย” ชูกลยุทธ์ Celebrity Marketing ดึง “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” เป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อปลุกกระแสเที่ยวไทย
นางสรัลธร อัศเวศน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม ได้แก่ สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ร่วมกับ ททท.เปิดตัวแคมเปญ “ONESIAM Summersive” ต้อนรับซัมเมอร์และเทศกาลสงกรานต์ ผ่านอาร์ตอินสตอลเลชันดอกไม้และอีเวนต์ระดับโลก ตลอดเดือน เม.ย. ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ.