
CBRE ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ ออกรายงาน สรุปภาพรวมตลาดที่พักอาศัยใจกลางกรุงเทพฯ
โดยเผยว่า ณ สิ้นปี 2567 มีจำนวนโครงการที่เปิดตัวใหม่เพียง 11 โครงการ รวมเป็นจำนวน 3,029 ยูนิต จากผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงต้องการที่จะเร่งระบายสต็อกที่สร้างแล้วเสร็จเพื่อรักษาสภาพคล่องให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังไม่มั่นใจกับสถานการณ์โดยรวม
อย่างไรก็ตาม กลับพบว่า ยอดขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมทำเลใจกลางเมืองที่พร้อมเข้าอยู่ในปีที่ผ่านมา อยู่ในอัตราสูงถึง 93%
3 อันดับทำเลยอดนิยม ได้แก่
จากการซื้อของคนไทย และ คนต่างชาติ ที่ต้องการโปรดักส์ คุ้มค่ากับราคาและยังสามารถเก็บไว้เพื่อเป็นสินทรัพย์หรือลงทุนปล่อยเช่าในอนาคตได้
ขณะข้อมูลที่น่าสนใจพบว่า จากการปิดการขายโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีขึ้นไป โดยซีบีอาร์อี ณ สิ้นปี 2567 พบว่า มีสัดส่วนจำนวนยูนิตที่ขายได้จากลูกค้าชาวไทยอยู่ที่ 82% และลูกค้าชาวต่างชาติ 18%
โดยกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติที่มีการปิดการขายจำนวนยูนิตมากที่สุด ได้แก่
-ชาวไต้หวัน
-ออสเตรเลีย
-จีน
-อเมริกัน
-พม่า
ขณะที่หากพิจารณาจากมูลค่ายอดขาย ตัวเลขลูกค้าชาวไทยกลับลดลงอยู่ที่ 61% ในขณะที่ลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นเป็น39% ซึ่งมีนัยสำคัญ
ทั้งนี้ ยูนิตที่ปิดการขายที่มีมูลค่าสูงที่สุดเป็นลูกค้าชาวไต้หวัน ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมหรูพร้อมเข้าอยู่ในทำเลใจกลางลุมพินี รองลงมาได้แก่ ชาวพม่า จีน แคนาดา และฮ่องกง ตามลำดับ โดยยูนิตที่ปิดการขายที่มีมูลค่าสูงสุดอยู่ที่ 230 ล้านบาท ซึ่งอยู่ใจกลางสุขุมวิท
ทั้งนี้ CBRE ยังเห็นถึงความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมหรูในย่านใจกลางเมืองที่มียูนิตขนาดใหญ่จากทั้งกลุ่มลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติในปีที่ผ่านมา ในขณะที่ตลาดไม่ค่อยมีซัพพลายห้องใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะยังคงได้รับความสนใจในปี 2568 เช่นกัน
เจาะทำเลร้อนแรงในเมืองท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง “อสังหาฯภูเก็ต” ข้อมูลในชุดเดียวกัน ระบุว่า ตลาดที่พักตากอากาศในภูเก็ต ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว มีทั้งผู้ประกอบการท้องถิ่นที่ครองตลาดภูเก็ตอยู่แล้ว ผนวกกับผู้ประกอบการจากกรุงเทพฯ ที่เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ต้องการสร้าง Market Share ต่างเข้าไปลงทุนกันอย่างคึกคัก
โดยซีบีอาร์อีปิดการขายโครงการคอนโดมิเนียม ณ สิ้นปี 2567 มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 201% จากปีก่อนหน้า โดยปี 2566 ก็มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 96% จากปี 2565 เช่นกัน
ขณะที่โครงการวิลล่า ณ สิ้นปี 2567 มียอดขายเพิ่มขึ้น 148% จากปีก่อนหน้า ถือเป็นยอดขายที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยวิลล่าที่ทำการปิดการขายมีมูลค่ารวมสูงสุดกว่า 700 ล้านบาท เป็น Branded Residence ทำเลชายหาดบางเทา จำนวน 3 หลัง
ทั้งนี้จากพฤติกรรมลูกค้าที่ซื้อที่พักตากอากาศมีจุดประสงค์ในการซื้อเพื่อการลงทุน75% และเพื่ออยู่อาศัยเอง 25% แบ่งเป็นสัดส่วนลูกค้าชาวไทย 70 %และชาวต่างชาติ 30 % ซึ่งลูกค้าชาวต่างชาติส่วนใหญ่มาจากโซนยุโรปและโซนเอเชีย ได้แก่
ที่มา : ซีบีอาร์อี ประเทศไทย
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney