"วันสตรีสากล"สู่ Womenomics พลังขับเคลื่อนโลก จากบทบาท “ผู้หญิง” ตัวแม่รันวงการ ฟันเฟืองเศรษฐกิจ 

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

    "วันสตรีสากล"สู่ Womenomics พลังขับเคลื่อนโลก จากบทบาท “ผู้หญิง” ตัวแม่รันวงการ ฟันเฟืองเศรษฐกิจ 

    Date Time: 8 มี.ค. 2567 11:45 น.

    Video

    อวสานกองเอกสารหุ้น! รู้จัก TSD e-Document สมัครฟรี! ยุคนี้ใครไม่มี ระวังเอาต์ | Money Issue EP.40

    Summary

    8 มีนาคม "วันสตรีสากล" สู่ Womenomics พลังขับเคลื่อนโลก จากบทบาท “ผู้หญิง”  ช็อปเก่ง-ทำงานเก่ง-ออกไอเดียเก่ง ตัวแม่รันวงการธุรกิจ "หญิงโสด" กำลังซื้อสูง ฟันเฟืองเศรษฐกิจ ที่เริ่มเห็นภาพในประเทศไทย

    Latest


    "สตรีสากล" สวย เก่ง เด็ดเดี่ยว กล้าหาญ และมีบทบาทขับเคลื่อนโลก มากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับ “ผู้หญิง” โดยข้อมูลจาก OKMD (สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน)) ระบุ ปัจจุบัน “ผู้หญิง” เป็นประชากรครึ่งหนึ่งของโลก ซึ่งภายในศตวรรษที่ 21 จะมีผู้หญิงอีกกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่เป็นทางการ ก่อเกิด Womenomics หรือแนวคิดที่ว่าผู้หญิงเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะในฐานะแรงงาน หรือผู้บริโภค ก็ทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นไปด้วย 

    สะท้อนจาก ภาพปัจจุบัน มีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยก้าวเป็นผู้บริหารและผู้ประกอบการ ขณะบางครอบครัวผู้หญิงหาเลี้ยงเป็นหลัก และมีอำนาจตัดสินใจและเป็นผู้กำหนดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

    เจาะประเทศไทยเอง เรามีประชากรผู้หญิงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่ “ผู้หญิง” จะมากกว่าประชากรชาย อีกทั้ง ไทยยัง นับเป็น 1 ใน 6 ประเทศ จาก 67 ประเทศทั่วโลก ที่มีสัดส่วนผู้ประกอบการชายและหญิงใกล้เคียงกัน 

    โดยพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง และทำให้ Womenomics เร่งตัวขึ้น มาจาก 

    • ผู้หญิงมีการศึกษาสูงขึ้น 
    • ผู้หญิงอายุยืนยาวขึ้น
    • ผู้หญิงแต่งงานช้าลงและเป็นโสดมากขึ้น
    • ผู้หญิงมีลูกน้อยลง
    • การส่งเสริมบทบาทของผู้หญิงในสังคมและภาคธุรกิจมากขึ้น 
    • การเติบโตทางเทคโนโลยี ทำให้ผู้หญิงแบ่งเวลาได้ดีขึ้น
    • ผู้หญิง หารายได้เข้าครัวเรือนได้มากกว่า และมีอำนาจในการตัดสินใจใช้จ่าย

    OKMD ยังคาดว่าในปี 2568 จะมีผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิงและสามารถสร้างงานใหม่ที่เกิดจากธุรกิจ SME กว่า 9.7 ล้านตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งจะส่งผลให้รายได้โดยรวมของผู้หญิงอยู่ที่ราว 34 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และส่งผลต่อเนื่องไปสู่การจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นไปอีกด้วย

    “Womenomics” จากแนวคิดพัฒนาเศรษฐกิจญี่ปุ่น สู่การเปลี่ยนแปลงโลกโดยผู้หญิง

    เจาะมุมมอง ดร.กิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการโครงการวิเคราะห์เศรษฐกิจเชิงลึก สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ให้สัมภาษณ์ ในรายการ พินิจเศรษฐกิจการเมือง ทาง CURADIO ระบุว่า เดิม “Womenomics” เป็นแนวคิดที่ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ เคยกล่าวเอาไว้ เกี่ยวกับ แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศญี่ปุ่น โดยมุ่งหวัง ให้ ผู้หญิงเข้ามาอยู่ในระบบงานมากขึ้น ด้วยความคาดหวังว่าจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตกว่าที่เป็นอยู่ 

    ก่อน UN (สหประชาชาติ) นำไอเดีย “Womenomics” มาต่อยอด ภายใต้การตั้งความหวัง ว่าหากหลายประเทศทั่วโลก เปิดโอกาส ให้ผู้หญิง เข้ามาทำงานได้มากขึ้น รวมถึง มีการศึกษา และอำนาจในการตัดสินใจได้มากขึ้น ก็จะทำให้การพัฒนาประเทศ และเศรษฐกิจต่างๆ เติบโตมากขึ้น 

    ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน สำหรับประเทศไทย ผู้หญิง มีบทบาทสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ 

    • ผู้หญิงที่เป็น ผู้บริโภค ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจต่าง 
    • ผู้หญิงในระบบงาน ครอบคลุม พนักงาน ทำธุรกิจส่วนตัว 
    • ผู้หญิงที่เป็นผู้นำ ผู้ประกอบการ ที่มีไอเดีย และมีความเข้าใจ ในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีต่างๆ 

    ผู้หญิงโสด กำลังซื้อสูง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย 

    นักวิชาการคนเดิม กล่าวว่า ปัจจุบันผู้หญิงไทย มีการศึกษาสูงขึ้น เมื่อเทียบกับอดีต 20 ปีก่อน โดยปัจจุบัน มีคนทำงานที่จบระดับปริญญาตรี เป็นผู้หญิง มากกว่า ผู้ชาย ในตลาดงานไทย เกือบ 5 ล้านคน ที่กำลังงานอยู่ ขณะผู้ชายมีเพียง 3 ล้านคน 

    “จะเห็นได้ว่า บทบาทของผู้หญิง ที่มีการศึกษาและทำงานมีเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่แค่ สายอาชีพยอดนิยมเหมือนในอดีต เช่น โรงแรม หรือสื่อสารมวลชน แต่วันนี้ มีผู้หญิงที่เป็นวิศวกร และ นักกฎหมายมากขึ้น”

    ขณะเทรนด์ที่น่าสนใจ หากแต่เป็น กระแส หญิงไทย ครองโสดมากขึ้น 34% ของหญิงไทย ไม่แต่งงาน เพิ่มขึ้นมาจากในอดีตเป็นจำนวนมาก จากสัดส่วนที่อยู่แค่ 15% ซึ่งพอผู้หญิงมีการศึกษาสูงขึ้น ทำงานได้เก่งขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้ง ยังมีอิสระ เพราะไม่มีภาระเรื่องครอบครัว ก็นำมาซึ่ง “กำลังซื้อ” ในระบบเศรษฐกิจที่สูงขึ้นด้วย

    10 ปีที่ผ่านมา มีผู้หญิงที่ซื้อบ้าน-ซื้อรถ เพิ่มขึ้นค่อนข้างเยอะ เช่น ครัวเรือน ที่มีผู้หญิงเป็นหัวหน้าครอบครัว (ซื้อบ้านเป็นชื่อผู้หญิง) เพิ่มมาอยู่ที่ 6.5 ล้านครัวเรือน จาก 5.2 ล้านครัวเรือน สะท้อนอำนาจการตัดสินใจ และกำลังซื้อในกลุ่มผู้หญิงเพิ่มเบ็ดเสร็จมากขึ้น 

    ขณะในภาคธุรกิจ ผู้หญิงไทย ที่อยู่ในตำแหน่งงานระดับสูงมีถึง 32% ของตำแหน่งทั้งหมด ส่วนระดับ CEO มีถึง 24% ซึ่งนับเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงกว่าโลกอีก ครอบคลุมหลายวงการ ไม่ใช่แค่ค้าปลีก หรือ เครื่องสำอาง แต่ในกลุ่มเทเลคอม และพลังงาน ก็มีให้เห็น 

    “บทบาทผู้หญิง ในประเทศไทย มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำองค์กร พนักงาน และผู้บริโภค มีพลังขับเคลื่อนในหลายมิติ”

    ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการหญิง ที่ริเริ่มสร้างธุรกิจ มากกว่า 126 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้ประกอบการหญิง ที่มีธุรกิจมั่นคงกว่า 98 ล้านคนทั่วโลก 

    ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่ 

    ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ