
ใช้จ่ายเฉลี่ยอย่างน้อย 1 ครั้ง/วัน คือ ตัวเลขการใช้จ่ายออนไลน์ของคนไทย ในช่วงปี 2020-2022 ที่ผ่านมา โดยเติบโตมากถึง 30.6% ต่อปี สูงสุดในเอเชีย อีกทั้งยังปรากฏข้อมูลอ้างอิงจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า คนไทยมีการทำธุรกรรมออนไลน์ คิดเป็น 95.5% ของปริมาณธุรกรรมรายย่อยทั้งหมด
ซึ่งมาจาก 3 ปัจจัยสำคัญด้วยกัน ได้แก่
สอดคล้องกับข้อมูลจาก e-Conomy SEA 2023 ฉบับล่าสุด รายงานว่า เศรษฐกิจดิจิทัลประเทศไทยจะมีมูลค่าประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2566 โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญจากการค้าออนไลน์ และคาดว่าปี 2568 จะมีมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ล่าสุด สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ยังเผยว่า การค้าออนไลน์มีแนวโน้มการแข่งขันกันสูงโดยพฤติกรรมการซื้อออนไลน์ของคนไทย ทั้งความถี่ และยอดมูลค่า (การใช้จ่ายต่อครั้ง) จะแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ โดยพบ ประเด็นน่าสนใจ ดังนี้
สำหรับแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ผู้บริโภคซื้อสินค้าออนไลน์โดยพิจารณาทั้งจากความถี่ในการใช้งาน และยอดมูลค่าซื้อส่วนมาก เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
ทั้งนี้ ผู้บริโภคอายุ 50-59 ปี และกลุ่ม Baby Boomer ยังคงนิยมซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook เป็นอันดับ 3 รองจาก Shopee และ Lazada เนื่องจากมีความเคยชินในการใช้งาน ทำให้การถาม/ตอบข้อมูลสินค้าผ่านช่องแชต และไลฟ์สตรีมเป็นไปได้อย่างสะดวก ประกอบกับผู้ขายมักเสนอส่วนลดราคาที่น่าดึงดูดใจ อย่างไรก็ดี ปัญหาความเชื่อถือ และมาตรฐานของร้านค้า อาจทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้หันไปเลือกใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ.
ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย, กระทรวงพาณิชย์
ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney