
ตลาดบ้านหรูเมืองไทย ยังคงเกิดกระแส เปิดขายปุ๊บ หมดปั๊บ Sold Out ทั้งโครงการ ให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำเศรษฐีไทยกระเป๋าหนัก ไม่แพ้ชาติใดในโลก
จับความเคลื่อนไหวเจ้าตลาดบ้านหรูอย่าง SC Asset หรือบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พบปีนี้ยังคงมีแผนบุกเจาะตลาดอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการไฮไลต์ต่างๆ ที่แย้มว่าปีนี้เตรียมดันแบรนด์ใหม่อย่าง Connoisseur (คอนนาเซอร์) บ้านระดับ Ultra Luxury ราคาเริ่มต้น 80 ล้านบาท ลงสนามปีนี้ด้วย หลังเทรนด์ดีมานด์บ้านหรูยังอยู่ในช่วงขาขึ้น พบลูกค้าซื้อบ้านด้วยเงินสดมากถึง 30%
“มงกุฎ เตโชฬาร” หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านพัฒนาทรัพย์สินแนวราบ SC Asset เผยว่า ท่ามกลางตลาดโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ ทำเล กทม.-ปริมณฑล มีซัพพลายสะสมในปัจจุบันอยู่ที่ 7.5 แสนล้านบาท ดีมานด์ดูดซับ 1.6 แสนล้าน เจาะ 5 ปีที่ผ่านมา ซัพพลายเร่งตัวเติบโตมากถึง 74% นั้น
SC Asset ยังสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดได้ โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านหรู หรือ Luxury House ราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป ท่ามกลางผู้พัฒนาฯ รายใหม่ๆ เข้ามาแข่งขันในตลาด ซัพพลายล้น 2 แสนล้านบาท แต่ดีมานด์ยังเติบโตได้ดี 6 หมื่นล้านบาท
โดยช่วงปีที่ผ่านมา SC มีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มตลาดบ้านหรูดังกล่าว เป็นอันดับ 1 ที่ 8.5 พันล้านบาท หรือมากถึง 21% ของตลาด ด้วยแรงส่งจากโปรดักต์ 31 โครงการ มูลค่ารวม 4 หมื่นล้านบาท
โดยเฉพาะความสำเร็จจากโครงการแกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อช่วงไตรมาส 4/2566 แต่สามารถสร้างยอดขายสูงถึง 660 ล้านบาท Sold Out เฟสแรก ภายใน 1 สัปดาห์ที่เปิดขายเท่านั้น (ราคา 10-20 ล้าน) ซึ่งลูกค้ามากถึง 70% เป็นการซื้อบ้านด้วยเงินสด มากกว่ามาตรฐานเฉลี่ยของลูกค้า SC Asset ที่มีอัตราซื้อเงินสดราว 30%
ทั้งนี้ ในปี 2567 บริษัทมีแผนการเปิดตัวโครงการแนวราบใหม่ทั้งสิ้น 15 โครงการ มูลค่ารวม 2.5 หมื่นล้านบาท
โดยไตรมาส 1 จะเปิดโครงการ 2 โครงการ ภายใต้แบรนด์ “แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด” และ “บางกอก บูเลอวาร์ด ซิกเนเจอร์” ตอกย้ำตำแหน่งผู้นำบ้านหรู
นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์บ้านใหม่ล่าสุด Connoisseur (คอนนาเซอร์) ทำเลพัฒนาการ บ้านระดับ Ultra Luxury ในราคาเริ่มต้น 80 ล้านบาท และแพงสุด 150 ล้านบาท
“ตลาดบ้านหรูใน Segment 20 ล้านบาทขึ้นไป เป็นตลาดที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้ามาพัฒนามากขึ้นในปีที่ผ่านมา แต่ SC Asset มีประสบการณ์และเป็นผู้นำด้านการพัฒนาบ้านใน Segment นี้ มาเป็นระยะเวลานาน เราจึงมีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าใน Segment นี้เป็นอย่างดี ทำ Research กับกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำข้อมูลเทรนด์การอยู่อาศัย รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ มาพัฒนาสินค้าให้ตรงต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งผลลัพธ์สะท้อนออกมาในรูปแบบของยอดขาย 2 เดือนแรก เติบโตขึ้น 15% จากปีก่อน”
ขณะ “ณัฏฐกิตติ์ ศิริรัตน์” หัวหน้าสายงานการตลาด SC Asset ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า บริษัทยังคงตั้งเป้าเป็นแชมป์ในตลาดบ้านหรูเมืองไทย และเซกเมนต์อื่นๆ แม้แนวโน้มการแข่งขันจะรุนแรงขึ้น แต่การเข้าตลาดไม่ได้ง่าย และลูกค้ายังให้ความสำคัญกับเรื่องของทำเลที่ตั้ง ซึ่ง SC Asset มีจุดแข็งแง่นี้
อีกทั้งยังมาพร้อมนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การอยู่อาศัย เช่น เทคโนโลยีติดตามดูแลความปลอดภัยด้วยระบบ Command Centre และเทคโนโลยีอัจฉริยะ ผ่าน RueJai Intelligence พร้อมเทคโนโลยี Standard อื่นๆ อาทิ จุดรองรับ EV Charger, ระบบ Active Air Quality, Smoke Heat Detector เป็นต้น
สำหรับ 2 โครงการแรก ที่จะเปิดตัวนำร่องปีนี้นั้น ได้แก่
นอกจากนี้ ยังมีแบบบ้านที่ตอบกลุ่มไลฟ์สไตล์เฉพาะภายใต้แนวคิด เอกลักษณ์เฉพาะของ SC ที่ปีนี้ พร้อมเปิดตัวอีก เช่น บ้านIntrovert และ บ้านExtrovert ซึ่งต่อยอดความสำเร็จจาก บ้านคนโสด และ บ้านเกมเมอร์ ในช่วงปีที่ผ่านมา