พลอยสีแดง อัญมณีที่โลกยังต้องการ “ทับทิมสีเลือดนกพิราบ” ขึ้นแท่นหายากสุด 

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

    พลอยสีแดง อัญมณีที่โลกยังต้องการ “ทับทิมสีเลือดนกพิราบ” ขึ้นแท่นหายากสุด 

    Date Time: 31 ต.ค. 2566 11:51 น.

    Video

    จาก "รวยเงิน จนเวลา" สู่เกษียณ 35! ของพอล ภัทรพล? l Money Secret EP.13

    Summary

    พลอยสีแดง อัญมณีที่โลกยังต้องการ “ทับทิมสีเลือดนกพิราบ” ขึ้นแท่นหายากสุด ส่วน “พลอยสี” ของไทย ส่งออกเติบโตดี แม้ไร้ “ทับทิมสยาม” สร้างชื่อ 

    Latest


    ตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ปะทุขึ้น และบานปลายกลายเป็นสงคราม เรื่อยมาจนถึง สงครามอิสราเอล-ฮามาส ทองคำได้กลายเป็น สินทรัพย์ยอดฮิตของนักลงทุนทั่วโลก เพื่อหนีความเสี่ยง และใช้เก็งกำไร

    ขณะเดียวกัน ทองคำ ยังเป็นวัตถุดิบสำคัญ ของอุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับที่สำคัญอีกด้วย จึงทำให้ความต้องการ “ทองคำ” อยู่ในระดับสูง แต่ก็มาพร้อมกับ ราคาที่ผันผวน เหมือน “รถไฟเหาะ” เช่นกัน 

    สำหรับประเทศไทยนั้น อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ มีมูลค่าการส่งออกสูงเป็นอันดับต้นๆ ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ของไทยมาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ทศวรรษ และเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมส่งออกที่สร้างรายได้สูงสุด ให้กับประเทศมาอย่างยาวนาน

    โดยเป็นทั้งผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับส่งออก และเป็นผู้ค้าขายอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญในระดับโลก โดดเด่น ในแง่ “ช่างฝีมือไทย” ในการเผาพลอยสีและเจียระไนพลอยที่มีคุณภาพ 

    อัญมณีและเครื่องประดับ สินค้าส่งออกอันดับ 4 ของไทย 

    ข้อมูลจาก กระทรวงพาณิชย์ ล่าสุด ณ สิ้น ก.ย. 2566 พบว่า อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นสินค้าส่งออกสูงสุด อันดับ 4 ของไทย ด้วย มูลค่าการส่งออก 11,278 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่น ทองคำ เงิน พลอยสี เพชร เครื่องประดับแท้ เครื่องประดับเทียม ฯลฯ

    โดยตลาดที่สำคัญและเป็นโอกาส คือ อินเดีย เนื่องจากเป็น ตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรจำนวนมากและกำลังซื้อสูงขึ้น ขณะพบว่า พลอยสีของไทย เป็นที่ยอมรับในตลาดอินเดีย และชาวอินเดียมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น 

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอุตสาหกรรมนี้ ยังความท้าทาย เพราะผู้บริโภครุ่นใหม่ ไม่นิยมเครื่องประดับทอง เพชร พลอย ต่างจากคนรุ่นก่อน รวมถึงแนวโน้มการแต่งงานที่น้อยลงในคนรุ่นใหม่อาจ ทำให้ความต้องการอัญมณีและเครื่องประดับน้อยลง อีกทั้ง แหล่งวัตถุดิบในประเทศมีทรัพยากรเหลือน้อยและไม่เพียงพอสำหรับการผลิตอีกต่อไป

    ล่าสุด ศูนย์ข้อมูลอัญมณี และเครื่องประดับ หรือ GIT สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เผยว่า แม้ปัจจุบัน ประเทศไทย ไม่สามารถผลิต “ทับทิมสยาม” สำหรับในเชิงพาณิชย์ ได้เหมือนเช่นอดีต แต่ทับทิมสยามยังเป็นต้องการของคนเฉพาะกลุ่มที่ชอบพลอยไทย และเป็นการซื้อขายหมุนเวียนเปลี่ยนมือด้วยราคาที่สูงมาก 

    ขณะ ในตลาดโลกนั้น ตลาดทับทิม ยังคงมีแนวโน้มคึกคัก สะท้อนให้เห็นว่าพลอยสีแดงคุณภาพเยี่ยม ยังคงมีมนตร์เสน่ห์ดึงดูดแบรนด์เครื่องประดับชั้นสูง นักสะสม และนักออกแบบอิสระได้ไม่เสื่อมคลาย

    GIT เผย “ทับทิมสีเลือดนกพิราบ” ราคาแพงหายาก

    ทั้งนี้ ทับทิม มีสีสันหลากหลายเฉดตั้งแต่สีอมชมพูไปจนถึงสีแดงเข้ม โดยทับทิมสีเลือดนกพิราบจากเมืองโมกก ประเทศเมียนมา เป็นที่ตลาดต้องการและมีราคาสูงในตลาดโลก เนื่องด้วยเป็นสีที่หาได้ยาก และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ 

    ย้อนไป เมื่อปี 2558 มีรายงานว่า มีการประมูลทับทิมสีเลือดนกพิราบที่ชื่อว่า Sunrise Ruby หรือ ทับทิมรุ่งอรุณ น้ำหนัก 25.59 กะรัต ในราคา 30.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1,020 ล้านบาท 

    ขณะ ในงานประมูลอัญมณี เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวว่า ทับทิมเมียนมาหนัก 7.1 กะรัต ไม่ผ่านการเผา สามารถขายได้ในราคา 3.3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 459,000 เหรียญสหรัฐ ต่อกะรัต ซึ่งเป็นราคาสูงเกือบ 12 เท่าของมูลค่าประเมินก่อนการประมูล 

    อย่างไรก็ตาม พบ ขณะนี้ “โมซัมบิก” เป็นอีกแหล่งหนึ่งที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นประเทศผู้ผลิตทับทิมรายสำคัญ โดยทับทิมที่ผลิตได้มีคุณภาพใกล้เคียงกับเมียนมา ในการประมูลโดย Sotheby ในนิวยอร์ก ทับทิม Estrela de Fura ขนาด 55.22 กะรัต จากโมซัมบิกถูกประมูลไปด้วยราคา 34.8 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นมูลค่าการประมูลทับทิมและพลอยสีที่สูงเป็นสถิติโลก การประมูลนี้ยิ่งสร้างชื่อเสียงให้กับทับทิมโมซัมบิกในฐานะอัญมณีที่ตลาดโลกต้องการ 

    เช่นเดียวกับทับทิมจากเวียดนามที่ห้องปฏิบัติการตรวจสอบอัญมณีของ Gübelin ได้มอบรางวัลแก่ทับทิมสดสีเลือดนกพิราบ น้ำหนัก 6.91 กะรัต จากเวียดนาม ชื่อ The Red Treasure ของ Phuong Thu Lê ผู้ค้าอัญมณีชาวเวียดนาม

    ราคาทับทิมโมซัมบิก สูงขึ้นมากกว่า50% 

    ทับทิมยังมีโอกาสทางการค้าที่สดใส ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมมองว่าทับทิมคุณภาพสูงและปานกลางยังเป็นที่ต้องการของแบรนด์เครื่องประดับและนักออกแบบอิสระ โดยทับทิมคุณภาพสูงไม่ว่าจะมาจากแหล่งไหนก็สามารถขายได้ราคาสูง เห็นได้จากกรณีทับทิมโมซัมบิกซึ่งในช่วงหลายปีมานี้ปริมาณการผลิต ขนาดโดยเฉลี่ย และคุณภาพลดลง แต่ปรากฏว่าในช่วงสองปีมานี้ ราคาของทับทิมโมซัมบิกสูงขึ้นอย่างน้อย 50% 

    ขณะ ความนิยมในหมู่ผู้บริโภคนั้น “ชวิน ตระกูลมีโชคชัย” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ Lim Gems Factory เห็นว่า แม้ว่าในตลาดจะมีทับทิมทุกเกรด แต่ที่มีคุณภาพสูงจริงๆ กลับหายากขึ้น โดยทั่วไปผู้ซื้อชอบทับทิมที่มีสีแดงเข้มมากกว่าสีออกชมพู ม่วง หรือเข้มกว่านั้น โดยสีแดงเลือดนกพิราบยังคงได้รับความนิยมสูงสุด ทับทิมรูปไข่ น้ำหนัก 1 กะรัตและมากกว่านั้นยังมีความต้องการสูง 

    ส่วน “Navneet Agarwal” ผู้อำนวยการของ Navneet Gems and Minerals เผยว่า ทับทิมสีชมพูมียอดขายสูงขึ้น เพราะภาพยนตร์เรื่อง Barbie ที่ออกฉายเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า เทรนด์ตามวัฒนธรรมและกระแสออนไลน์ยังมีอิทธิพลให้ผู้บริโภคชื่นชอบพลอยสีใดสีหนึ่งโดยเฉพาะ 

    นอกจากนี้ ทับทิมเหลี่ยมมรกต ทรงกลม รูปไข่ และหยดน้ำที่มีน้ำหนักระหว่าง 1 ถึง 2 กะรัตก็มีแนวโน้มจะได้รับความนิยมมากที่สุด โดยสหรัฐฯ จีน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น มีแนวโน้มที่จะเป็นกลไกขับเคลื่อนให้การค้าทับทิมเติบโต

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ปริมาณทับทิมเมียนมาที่ลดลงจากมาตรการคว่ำบาตรและข้อกังวลเรื่องจริยธรรมได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการทับทิมในตลาดโลก โดยได้นำไปสู่การพิจารณาทับทิมจากแหล่งอื่นมากขึ้น

    ขณะเดียวกัน ในประเทศไทยและแอฟริกานั้นปัจจุบันตลาดหันมาให้ความสนใจเพิ่มขึ้นกับทับทิมจากเวียดนาม อัฟกานิสถาน โมซัมบิก และมาดากัสการ์ โดยทับทิมอัฟกานิสถานและเวียดนามวางจำหน่ายในราคาต่ำกว่าทับทิมเมียนมาประมาณ 20 ถึง 30% จึงน่าจะยังมีพื้นที่อีกมากให้ราคาขยับสูงขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

    ที่มา : https://www.git.or.th 


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ