นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์สินค้าไทยที่มีโอกาสส่งออกไป 3 ประเทศในตะวันออกกลาง ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย ตุรกี และกาตาร์ โดยนำข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเชิงลึกจาก Global Demand Dashboard ในเว็บไซต์ คิดค้า.com มาวิเคราะห์ พบว่าสินค้าไทยมีโอกาสส่งออกได้อีกมากหลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต โดยสินค้าที่ไทยครองตลาดอันดับ 1 เช่น ผลไม้กระป๋อง ไฟเบอร์บอร์ด เป็นต้น ส่วนสินค้าดาวรุ่งที่มีแนวโน้มดี และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น เช่น อาหารทะเลแปรรูป และถุงมือยาง
แต่ สนค.แนะนำให้บุกตลาดเพิ่มขึ้นในสินค้าข้าว ไก่ และผลไม้ เพราะไทยมีศักยภาพสูง และยังมีส่วนแบ่งในตลาดน้อย สำหรับปี 65 มูลค่าการนำเข้าจากไทยโดยรวม อยู่ที่ 2,827 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 24.8% เทียบกับปี 64 ที่มีมูลค่า 2,265 ล้านเหรียญ ทำให้ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 16 ของซาอุฯ มีส่วนแบ่งตลาด 1.5%
สำหรับตลาดตุรกี เป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะเป็นฐานกระจายสินค้าไปยังยุโรป จึงต้องการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อนำมาผลิตและกระจายสินค้าต่อ ขณะที่ตลาดกาตาร์ ที่กำลังซื้อสูงและพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมากนั้น มีสินค้าไทยที่ครองแชมป์อันดับ 1 คือ อาหารทะเลกระป๋อง แต่ สนค. แนะนำให้บุกตลาดไก่ และเครื่องประดับให้มากขึ้น.