She–Economy อำนาจเศรษฐกิจของผู้หญิง

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

She–Economy อำนาจเศรษฐกิจของผู้หญิง

Date Time: 8 เม.ย. 2565 06:46 น.

Summary

  • She-Economy พลังเศรษฐกิจผู้หญิงในเมืองไทยกำลังมาแรง ช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ ผู้บริโภคเพศหญิงมีบทบาทสำคัญในการดันยอดอีคอมเมิร์ซให้สูงขึ้น

Latest

เศรษฐกิจไทย ไม่นับ “ภาคการท่องเที่ยว” อยู่ในภาวะ “ถดถอย” ไปแล้ว

Mintel บริษัทสำรวจและวิจัยข้อมูลทางการตลาด ได้เผยแพร่ผลสำรวจผู้บริโภคชาวไทยปี 2565 พบว่า She-Economy พลังเศรษฐกิจผู้หญิงในเมืองไทยกำลังมาแรง ช่วงที่เกิดการระบาดใหญ่ ผู้บริโภคเพศหญิงมีบทบาทสำคัญในการดันยอดอีคอมเมิร์ซให้สูงขึ้น ผู้หญิงกว่า 51% เป็นผู้ซื้อสินค้า และ ใช้บริการจัดส่งอาหารออนไลน์และแอปพลิเคชัน เป็นประจำ ผลสำรวจนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก ผู้หญิงไทยเป็นผู้ซื้ออาหารเข้าบ้านเกือบทุกบ้านเป็นปกติอยู่แล้ว ตัวเลข 51% ที่สำรวจมาผมคิดว่าน่าจะน้อยไปด้วยซํ้า

เรื่อง She-Economy เศรษฐกิจผู้หญิง ไม่ใช่เรื่องใหม่ ผมเคยเขียนในคอลัมน์นี้มานานหลายปีแล้ว ช่วงที่ นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตัดสินใจใช้นโยบาย Womenomics เศรษฐกิจผู้หญิง มาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ซบเซามานานตามข้อเสนอของ โกลด์แมน แซค หลังจากที่นโยบาย Abenomics ที่ใช้กระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นมาหลายปีไม่ได้ผล

บริษัทวิจัย ฟรอสท์ แอนด์ ซูลลิแวน ได้มีการวิจัยถึง เมกะเทรนด์ ของโลกในปี 2030 พบว่า เศรษฐกิจผู้หญิง (Female Economy) จะเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของประเทศยักษ์ใหญ่ทั่วโลกในปี 2025 โดยผู้หญิงจะเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น จะเกิดการเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศของอำนาจเศรษฐกิจการเงินโลกไปเป็นของผู้หญิง การเปลี่ยนแปลง ครั้งใหญ่นี้ จะส่งผลให้ การออกแบบสินค้า และ การทำตลาดสินค้า ต้องเปลี่ยนไปด้วย ฟรอสท์ แอนด์ ซูลลิแวน คาดว่า ผู้หญิงควบคุมอำนาจการซื้อกว่า 43 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 1,440 ล้านล้านบาท) ในการบริโภคทั่วโลกในปี 2020 ถ้าไม่มีโควิดระบาดในช่วงนี้ ผมเชื่อว่ากำลังซื้อของผู้หญิงทั่วโลกจะเพิ่มมากกว่า 43 ล้านล้านดอลลาร์แน่นอน

อำนาจซื้อของผู้หญิงยิ่งใหญ่ตลอดกาล แม้อยู่ในช่วงโควิดระบาด มีมาตรการควบคุมเข้มตลอดสองปีที่ผ่านมา ผู้หญิงไทยก็บ่ยั่น ทำสถิติซื้อสินค้าแบรนด์เนมเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ก่อนโควิดระบาดถึง 400% ทั้งที่สินค้าแบรนด์เนมเดิมๆ แต่ราคาเพิ่มขึ้นไป 2-3 เท่าจากปี 2562 และต้องเข้าคิวซื้อกันทุกร้าน แม้แต่ป๊อปอัปสโตร์ก็ยังต้องเข้าคิว ขายดิบขายดีอย่างไม่น่าเชื่อ

อำนาจซื้อของผู้หญิงทั่วโลกแทบไม่ต่างกัน งานวิจัยอีกชิ้นพบว่า อำนาจซื้อของผู้หญิงทั่วโลกในปี 2020 มีกำลังซื้อสูงถึง 31.8 ล้านล้านดอลลาร์ ราว 1,129 ล้านล้านบาท และเจาะลึกลงไปถึง อำนาจซื้อของผู้หญิงอเมริกัน ผมเห็นตัวเลขแล้วก็เซอร์ไพรส์ ผู้หญิงอเมริกันเป็นผู้ควบคุมอำนาจการใช้จ่ายในครอบครัวสูงถึง 85% ของการใช้จ่ายทั้งหมด และ ผู้หญิงอเมริกันยังครองความมั่งคั่งส่วนตัวสูงถึง 60% ของความมั่งคั่งระดับบุคคล

งานวิจัยได้เจาะลึกลงไปอีกว่า อำนาจซื้อ 85% ของผู้หญิงอเมริกัน พวกเธอซื้อและใช้จ่ายอะไรกันบ้าง ไปดูกันนะครับ

91% ซื้อบ้านใหม่ 66% ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ 92% เดินทางท่องเที่ยว 80% ใช้ดูแลสุขภาพ 65% ซื้อรถใหม่ 89% เปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคาร 93% ใช้จ่ายค่าอาหาร 93% ใช้จ่ายเป็นค่ายาและอาหารเสริมต่างๆ นอกจากนี้ ผู้หญิงอเมริกัน 84% บอกว่าเธอเป็นผู้จัดเตรียมอาหารในบ้านทั้งหมด 61% บอกว่าเธอจัดอาหารในบ้านสัปดาห์
ละ 5 วัน ไม่น่าเชื่อนะครับ ผู้หญิงอเมริกันจะเป็นแม่บ้านแม่เรือนกันได้ขนาดนี้

งานวิจัยของ ฟรอสท์ แอนด์ ซูลลิแวน ยังระบุอีกว่า ภายในปี 2030 จะมีแรงงานผู้หญิงเพิ่มขึ้นทั่วโลกกว่า 100 ล้านคน ตลาดแรงงานผู้หญิงที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือย่านเอเชียแปซิฟิกรวมทั้งไทยด้วย แรงงานผู้หญิงจะเปลี่ยนฉากทัศน์ของแรงงานทั่วโลก โดยมีผู้หญิงเพิ่มขึ้นเป็น 40% ของแรงงานทั้งหมด ซึ่งจะทำให้อำนาจซื้อของผู้หญิงทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นไปอีกด้วย

ก็เก็บข้อมูลจากวันหยุดมาเล่าสู่กันฟังครับ โลกในยุคเปลี่ยนผ่านสู่เว็บ 3.0 ใครที่คิดจะออกสินค้าใหม่ ทำตลาดสินค้าใหม่ เปิดร้านอาหารใหม่ ขอให้คิดถึง “ลูกค้าผู้หญิง” เป็นอันดับ 1 เลยครับ ทำสินค้าที่ขายผู้หญิงได้ไม่มีขาดทุนแน่นอนครับ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ