ทีเด็ดคมนาคม “น็อก” มหาดไทย สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ทีเด็ดคมนาคม “น็อก” มหาดไทย สัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

Date Time: 15 มี.ค. 2565 08:12 น.

Summary

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หากกระทรวงมหาดไทยเสนอขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ยืนยันว่า ไม่ขัดข้อง แต่อยากให้กรุงเทพมหานคร

Latest

เรื่องฉาว ข่าวเศรษฐกิจ' 68

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หากกระทรวงมหาดไทยเสนอขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ยืนยันว่า ไม่ขัดข้อง แต่อยากให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยกระทรวงมหาดไทย ตอบความเห็นประกอบการพิจารณา ครม. กลับมาให้ชัดเจนก่อน หลังจากที่คณะกรรมการกลั่นกรองการเสนอความเห็นประกอบการพิจารณา ครม. ที่มีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ทำหนังสือถามความเห็นเพิ่มเติมเมื่อเร็วๆ นี้ หาก กทม.ดำเนินการถูกกฎหมาย และถูกหลักธรรมาภิบาล ก็ไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มหาดไทยเสนอเรื่องขอความเห็นชอบผลการเจรจา และเห็นชอบร่างสัญญาร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ให้ ครม.พิจารณาไปเมื่อเร็วๆ นี้ และสำนักเลขาธิการ ครม.ขอให้กระทรวงคมนาคมเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของ ครม.นั้น คมนาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เพื่อให้การจัดทำความเห็นประกอบการพิจารณามีประสิทธิภาพ ล่าสุด วันที่ 11 มี.ค.65 คณะกรรมการกลั่นกรองฯ

ได้ส่งหนังสือถึงปลัด กทม. สอบถามใน 3 ประเด็น คือ 1.ขอสำเนาเอกสารการอนุมัติให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เข้าพื้นที่ติดตั้งงานระบบไฟฟ้าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่ตามบันทึกข้อตกลงระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กับ กทม.กำหนดไว้ว่า รฟม.อนุญาตให้ กทม.เข้าพื้นที่ติดตั้งงานได้ตามความเหมาะสม แต่ กทม.กลับมอบหมายให้กรุงเทพธนาคม เข้าพื้นที่แทน

2.ขอสำเนามติสภา กทม.ในการอนุมัติให้ กทม. ว่าจ้าง กรุงเทพธนาคมติดตั้งงานระบบเดินรถ และ 3.ขอสำเนามติสภา กทม.ในการอนุมัติให้ กทม.เพื่อว่าจ้างเดินรถด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มหาดไทยพยายามเสนอให้ ครม.เห็นชอบขยายระยะเวลาสัมปทานให้กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสออกไปอีก 30 ปี แต่คมนาคม คัดค้านไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง เพราะมีความเห็นขัดแย้งในประเด็นข้อกฎหมาย ทั้งการโอนกรรมสิทธิ์โครงการ ที่ปัจจุบัน กทม.ยังไม่จ่ายค่าก่อสร้างให้กับ รฟม. ดังนั้นสิทธิ์ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจะยังเป็นของ รฟม. ซึ่งจะทำให้ กทม. ไม่สามารถโอนสิทธิ์ให้เอกชนติดตั้งระบบเดินรถ และจ้างเดินรถได้ จนล่าสุดคมนาคมทำหนังสือเพื่อสอบถาม กทม. 3 ประเด็น เพราะมั่นใจว่า กทม.ดำเนินการต่างๆไม่ถูกข้อกฎหมาย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ