การบินพลเรือนต่อลมหายใจ "สายการบิน" ขยายมาตรการช่วยเหลือถึงสิ้นปี 64

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

การบินพลเรือนต่อลมหายใจ "สายการบิน" ขยายมาตรการช่วยเหลือถึงสิ้นปี 64

Date Time: 9 ก.ค. 2564 11:06 น.

Video

ลงทุนหุ้นนอกง่าย ๆ ผ่าน DR เทรดได้ทั้งวันทั้งคืน! | Money Issue EP.37

Summary

  • กบร. ต่อลมหายใจ ขยายระยะเวลามาตรการช่วยสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากโควิดออกไปถึงสิ้นปี 64 ทั้งลดค่าบริการขึ้นลงเครื่องบิน-ค่าจอดลง 50% ยกเว้นค่าจอดเครื่องบินที่หยุดบริการ

Latest


กบร. ต่อลมหายใจ ขยายระยะเวลามาตรการช่วยสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากโควิดออกไปถึงสิ้นปี 64 ทั้งลดค่าบริการขึ้นลงเครื่องบิน-ค่าจอดลง 50% ยกเว้นค่าจอดเครื่องบินที่หยุดบริการ 

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 64 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน หรือ กบร. กล่าวว่า ที่ประชุม กบร. ได้มติขยายระยะเวลาของมาตรการบรรเทาผลกระทบสายการบินจากโควิด-19 ออกไปสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.64 นี้ สำหรับมาตรการด้านการลดค่าใช้จ่ายของสายการบินนั้นได้ให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ปรับลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยาน (Landing Charge)

รวมถึงค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ลง 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมทั้งยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) สำหรับสายการบินที่หยุดให้บริการชั่วคราวต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 (1 ก.ค.– 30 ก.ย. 64) ขณะเดียวกันในส่วนของมาตรการปรับลดและยกเว้นค่าบริการสนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 29 แห่งทั่วประเทศ ก็ยกเว้นเช่นกัน โดยขณะนี้กรมท่าอากาศยาน ได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลเข้าเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานแล้ว และสามารถคืนเงินค่าบริการส่วนต่างที่ได้เรียกเก็บจากสายการบินคืนให้สายการบินได้

ทั้งนี้ ในที่ประชุม กบร. ยังมีมติให้ กพท.ขยายระยะเวลาชำระหนี้ หรือ Credit Term และยกเว้นเงินเพิ่ม หรือค่าปรับ กับสายการบินที่ส่งค่าธรรมเนียมเข้าหรือออกประเทศล่าช้าในไตรมาสที่ 3 ในส่วนของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ซึ่งสิ้นสุดมาตรการให้ความช่วยเหลือกับสายการบินลงแล้วเนื่องด้วยข้อจำกัดทางการเงินของ บวท. เองในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม หาก บวท. สามารถขอเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) จากรัฐเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มเติมได้ ให้ บวท. พิจารณานำเสนอมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบของสายการบินต่อที่ประชุม กบร. อีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบร.ยังมีมติเห็นชอบให้บริษัทไทย ซัมเมอร์ แอร์เวย์ จำกัด ได้รับการยกเว้นการเริ่มประกอบกิจการโดยการทำการบินจริง (Actual Flight Operation) ภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต โดยให้ขยายระยะเวลาออกไปเป็นภายในวันที่ 31 มีนาคม 65 นอกจากนั้นยังเห็นชอบให้มีการกำหนดกระบวนการขั้นตอนและระยะเวลาในการออกใบอนุญาต หนังสืออนุญาต และการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศให้มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน ก่อนที่จะมีการเสนอเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการการบินพลเรือนพิจารณาก่อนออกใบอนุญาต

รวมถึง กบร.ยังมีมติให้ กพท.ไปเร่งรัดทำแผนการจัดระเบียบการดำเนินงานใหม่ (Set Zero) ใหม่ สำหรับภารกิจที่ต้องเร่งจัดการ เช่น การรับรองสนามบินสาธารณะและการออกใบอนุญาตสนามบินส่วนบุคคล รวมถึงการออกใบอนุญาต โดรน ทั้งประเภทที่ต้องขอขึ้นทะเบียนกับ กพท. และประเภทที่ต้องได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (โดรนที่มีน้ำหนักเกินกว่า 25 กิโลกรัม) ให้มีกรอบระยะเวลาการขออนุญาต ออกใบอนุญาตให้ชัดเจน เพื่อลดการบินโดรนที่ผิดกฎหมาย และเพื่อให้กิจการการบินในทุกมิติสามารถเดินหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและต่อยอดนโยบายของรัฐบาลที่จะเปิดประเทศ ขณะเดียวกันได้มีการคาดการณ์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ว่าอุตสาหกรรมการบินจะกลับมาฟื้นอีกในช่วง 2 – 4 ปีข้างหน้า ดังนั้นจึงได้ให้ กพท.ไปหาแนวทางเตรียมรองรับไว้ โดยให้ กพท.เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมขยายผลการเปิดรับนักท่องเที่ยวอีก 9 แห่ง ตามที่รัฐบาลได้แถลงไว้ หลังจากการเปิด Phuket Sandbox ประสบความสำเร็จ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ