ยอดส่งออกอัญมณีไทย 7 เดือนพุ่ง! รอลุ้นห่วงโควิด-ค่าบาททำกระอัก

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ยอดส่งออกอัญมณีไทย 7 เดือนพุ่ง! รอลุ้นห่วงโควิด-ค่าบาททำกระอัก

Date Time: 5 ก.ย. 2563 08:01 น.

Summary

  • การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ปี 63 ว่า มีมูลค่า 12,069.53 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 33.73%

Latest

“พราวกรุ๊ป” เจาะตลาดรัสเซีย เน้นนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนัก

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยถึงการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วง 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) ปี 63 ว่า มีมูลค่า 12,069.53 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 33.73% คิดเป็นเงินบาทมีมูลค่า 375,985.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.54% โดยยังคงเป็นสินค้าส่งออกอันดับที่ 1 ของไทย สัดส่วน 9.06% ของการส่งออกทั้งหมด แต่หากหักมูลค่าส่งออกทองคำ ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความผันผวนด้านราคาออก ที่การส่งออกมีมูลค่า 2,576.68 ล้านเหรียญฯ ลดลง 41.87% คิดเป็นเงินบาท 79,423.87 ล้านบาท ลดลง 43.07%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรวมทองคำเพิ่มขึ้น มาจากการส่งออกทองคำ มีมูลค่าสูงถึง 9,492.85 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 106.72% คิดเป็นสัดส่วน 78.65% ของการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ โดยการส่งออกทองคำที่เพิ่มขึ้น มาจากการทำกำไรจากส่วนต่างของราคา ในจังหวะที่ราคาทองคำในตลาดโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำสถิติสูงสุดในรอบ 8 ปี เพราะคนหันมาซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ส่วนการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่หักทองคำออก ที่ลดลงถึง 41.87% นั้น เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ระบาดไปกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆหยุดชะงัก เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอตัว และผู้บริโภคกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จึงชะลอการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย

ทั้งนี้ หากดูเป็นรายสินค้าพบว่า ปรับตัวลงทุกรายการ โดยเครื่องประดับเงินลด 8.29% เครื่องประดับทองลด 45.18% เพชรเจียระไนลด 46.21% พลอยเนื้อแข็งเจียระไนลด 61.64% และพลอยเนื้ออ่อนเจียระไนลด 53.66% ขณะที่ตลาดส่งออกลดลงเกือบทุกตลาด โดยสหภาพยุโรปลด 21.08% สหรัฐฯลด 25.51% ฮ่องกงลด 61.02% ตะวันออกกลางลด 40.31% อินเดียลด 55.26% อาเซียนลด 46.18% ญี่ปุ่นลด 22.08% จีนลด 26.72% แต่ถือว่าเริ่มดีขึ้น จากการที่จีนเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกลด 7.50% ยกเว้นรัสเซียและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราชที่เพิ่มขึ้น 24.62%

“จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก และยังไม่มีประเทศใดผลิตวัคซีนได้สำเร็จ อีกทั้งหลายประเทศยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น จึงคาดว่าจะยังกระทบต่อการส่งออกของไทยในไตรมาส 3 แม้จะมีคำสั่งซื้อมาบ้าง แต่ไม่มากนัก ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงระมัดระวังในการใช้จ่ายและซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพเป็นหลัก สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก ที่อาจกลับมาระบาดรอบใหม่ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้กระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน และสงครามการค้า รวมถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในช่วงปลายปีนี้” นายสุเมธกล่าว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ