“ศักดิ์สยาม” สั่งทางหลวง ปรับปรุงศาลาริมทางทันที ยึดความต้องการประชาชน

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“ศักดิ์สยาม” สั่งทางหลวง ปรับปรุงศาลาริมทางทันที ยึดความต้องการประชาชน

Date Time: 18 มิ.ย. 2563 12:47 น.

Video

ยุคนี้เก็บเงินอย่างเดียวไม่พอ! Gen Z มั่งคั่งได้ไง? กับ ท็อป Bitkub | Thairath Money Night Stand EP.29

Summary

“ศักดิ์สยาม” สั่งการกรมทางหลวง ปรับปรุงแก้ไขศาลารอรถโดยสารทันที ยึดความต้องการประชาชนในพื้นที่ หลังถูกวิจารณ์หนัก ใช้งานจริงไม่ได้ เผย สร้างเสร็จแล้ว 114 จุด จากแผน 449 จุดทั่วประเทศ

Latest


“ศักดิ์สยาม” สั่งการกรมทางหลวง ปรับปรุงแก้ไขศาลารอรถโดยสารทันที ยึดความต้องการประชาชนในพื้นที่ หลังถูกวิจารณ์หนัก ใช้งานจริงไม่ได้ เผย สร้างเสร็จแล้ว 114 จุด จากแผน 449 จุดทั่วประเทศ

วันที่ 18 มิ.ย. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวงสำรวจศาลาริมถนนหลวงทั่วประเทศ ภายหลังจากที่มีมีรายงานข่าวชาวบ้านเมินใช้ เพราะออกแบบไม่เหมาะสม โดยเน้นย้ำให้รีบแก้ไขโดยด่วน และให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวบ้าน ชุมชนแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ สามารถใช้หลบแดดหลบฝนระหว่างรอรถโดยสาร รวมถึงคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนและผู้ใช้รถด้วย หลังจากที่มีการแชร์ข้อมูลปัญหาการก่อสร้างศาลารอรถโดยสารที่อยู่ริมถนนหลวงที่ จ.ศรีสะเกษ ชุมพร และที่อื่นๆ ที่ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ออกมาแสดงความเห็นว่าทั้งการออกแบบและลักษณะการก่อสร้างไม่เหมาะสม จนถึงขั้นไม่สามารถใช้งานได้จริง

ทางด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้กรมทางหลวงดำเนินการแก้ไขปรับปรุงทั่วประเทศโดยด่วน ล่าสุดสั่งการให้สำนักงานทางหลวง และแขวงทางหลวง สำรวจตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานก่อสร้าง ศาลารอรถโดยสารริมถนนหลวงทั่วประเทศและรีบปรับปรุงแก้ไข โดยให้สอบถามความต้องการของประชาชน ชุมชนในพื้นที่ ซึ่งการปรับปรุงต้องยึดความต้องการและลักษณะการใช้งานของชุมชนในพื้นที่เป็นหลักเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนที่จะเป็นผู้ใช้งานจริงของศาลารอรถโดยสารเหล่านี้ ส่วนงานก่อสร้างถนนทางหลวงสายใหม่ หรือการปรับปรุงทางหลวงสายต่างๆ ของทุกโครงการที่จะดำเนินการในอนาคตก็ให้ยึดแนวปฏิบัติเดียวกันในการก่อสร้างศาลารอรถโดยสารในทุกพื้นที่ ที่ต้องอยู่บนพื้นฐานสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนเช่นเดียวกัน

สำหรับข้อมูลแบบก่อสร้างจุดรอพักขึ้นรถโดยสาร (Bus Stop) นี้ มีแบบมาตรฐานที่ออกแบบขึ้นใน พ.ศ.2537 และ 2558 โดยแบบมาตรฐานปี 2537 มีทั้งหมด 6 รูปแบบ คือ รูปแบบ A และ B เป็นแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 6.25 เมตร รูปแบบ C และ D คือ รูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 8.00 เมตร โดยจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้าง, รูปแบบ E และ F จะเป็นรูปแบบกรณีมีพื้นที่จำกัดซึ่งมีลักษณะเป็นเพิงทำด้วยโครงสร้างเหล็กและไม้ หลังคากระเบื้อง ความลึกของฐานจุดรอพักจะมีความลึกที่ 2.50 และ 3.25 เมตร ตามลำดับ

ส่วนแบบมาตรฐานปี 2558 มีทั้งหมด 5 รูปแบบ คือ รูปแบบ A และ B เป็นรูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 6.25 เมตร, รูปแบบ C และ D คือรูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 8.00 เมตร โดยจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้าง และรูปแบบ E จะเป็นรูปแบบกรณีมีพื้นที่จำกัด ก่อสร้างด้วยโครงสร้างเหล็กหุ้มด้วยแผ่นอลูมิเนียม หลังคา Metal Sheet มีความลึกอยู่ที่ 2.50 เมตร

ทั้งนี้ การพิจารณาการเลือกจุดรอพักขึ้นรถโดยสารรูปแบบต่างๆ ได้พิจารณาในด้านวิศวกรรมความปลอดภัย ตำแหน่งในการก่อสร้างต้องมีระยะปลอดภัยจากช่องจราจรอย่างน้อย 2.50 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และยังต้องคำนึงถึงประเด็นต้องไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่และระยะมองเห็นที่ปลอดภัย

นายสราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า แบบศาลารอรถโดยสารที่มีปัญหา คือแบบ E ขณะนี้ทั่วประเทศมีการก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว 114 จุด จากแผนงานที่จะมีการก่อสร้าง 449 จุดทั่วประเทศ ซึ่งจะรีบดำเนินการแก้ไขและพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบที่เหมาะสม ประชาชนใช้ประโยชน์ได้จริงโดยด่วน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ