
“ศักดิ์สยาม” สั่งการกรมทางหลวง ปรับปรุงแก้ไขศาลารอรถโดยสารทันที ยึดความต้องการประชาชนในพื้นที่ หลังถูกวิจารณ์หนัก ใช้งานจริงไม่ได้ เผย สร้างเสร็จแล้ว 114 จุด จากแผน 449 จุดทั่วประเทศ
วันที่ 18 มิ.ย. 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวงสำรวจศาลาริมถนนหลวงทั่วประเทศ ภายหลังจากที่มีมีรายงานข่าวชาวบ้านเมินใช้ เพราะออกแบบไม่เหมาะสม โดยเน้นย้ำให้รีบแก้ไขโดยด่วน และให้สอดคล้องกับความต้องการของชาวบ้าน ชุมชนแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ สามารถใช้หลบแดดหลบฝนระหว่างรอรถโดยสาร รวมถึงคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยของประชาชนและผู้ใช้รถด้วย หลังจากที่มีการแชร์ข้อมูลปัญหาการก่อสร้างศาลารอรถโดยสารที่อยู่ริมถนนหลวงที่ จ.ศรีสะเกษ ชุมพร และที่อื่นๆ ที่ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว แต่ชาวบ้านในพื้นที่ออกมาแสดงความเห็นว่าทั้งการออกแบบและลักษณะการก่อสร้างไม่เหมาะสม จนถึงขั้นไม่สามารถใช้งานได้จริง
ทางด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้กรมทางหลวงดำเนินการแก้ไขปรับปรุงทั่วประเทศโดยด่วน ล่าสุดสั่งการให้สำนักงานทางหลวง และแขวงทางหลวง สำรวจตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานก่อสร้าง ศาลารอรถโดยสารริมถนนหลวงทั่วประเทศและรีบปรับปรุงแก้ไข โดยให้สอบถามความต้องการของประชาชน ชุมชนในพื้นที่ ซึ่งการปรับปรุงต้องยึดความต้องการและลักษณะการใช้งานของชุมชนในพื้นที่เป็นหลักเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนที่จะเป็นผู้ใช้งานจริงของศาลารอรถโดยสารเหล่านี้ ส่วนงานก่อสร้างถนนทางหลวงสายใหม่ หรือการปรับปรุงทางหลวงสายต่างๆ ของทุกโครงการที่จะดำเนินการในอนาคตก็ให้ยึดแนวปฏิบัติเดียวกันในการก่อสร้างศาลารอรถโดยสารในทุกพื้นที่ ที่ต้องอยู่บนพื้นฐานสอดคล้องกับความต้องการของชุมชนเช่นเดียวกัน
สำหรับข้อมูลแบบก่อสร้างจุดรอพักขึ้นรถโดยสาร (Bus Stop) นี้ มีแบบมาตรฐานที่ออกแบบขึ้นใน พ.ศ.2537 และ 2558 โดยแบบมาตรฐานปี 2537 มีทั้งหมด 6 รูปแบบ คือ รูปแบบ A และ B เป็นแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 6.25 เมตร รูปแบบ C และ D คือ รูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 8.00 เมตร โดยจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้าง, รูปแบบ E และ F จะเป็นรูปแบบกรณีมีพื้นที่จำกัดซึ่งมีลักษณะเป็นเพิงทำด้วยโครงสร้างเหล็กและไม้ หลังคากระเบื้อง ความลึกของฐานจุดรอพักจะมีความลึกที่ 2.50 และ 3.25 เมตร ตามลำดับ
ส่วนแบบมาตรฐานปี 2558 มีทั้งหมด 5 รูปแบบ คือ รูปแบบ A และ B เป็นรูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 6.25 เมตร, รูปแบบ C และ D คือรูปแบบศาลาทางหลวงที่มีความลึกของชายหลังคา 8.00 เมตร โดยจะแตกต่างกันที่ลักษณะโครงสร้าง และรูปแบบ E จะเป็นรูปแบบกรณีมีพื้นที่จำกัด ก่อสร้างด้วยโครงสร้างเหล็กหุ้มด้วยแผ่นอลูมิเนียม หลังคา Metal Sheet มีความลึกอยู่ที่ 2.50 เมตร
ทั้งนี้ การพิจารณาการเลือกจุดรอพักขึ้นรถโดยสารรูปแบบต่างๆ ได้พิจารณาในด้านวิศวกรรมความปลอดภัย ตำแหน่งในการก่อสร้างต้องมีระยะปลอดภัยจากช่องจราจรอย่างน้อย 2.50 เมตร เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และยังต้องคำนึงถึงประเด็นต้องไม่บดบังทัศนวิสัยในการขับขี่และระยะมองเห็นที่ปลอดภัย
นายสราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า แบบศาลารอรถโดยสารที่มีปัญหา คือแบบ E ขณะนี้ทั่วประเทศมีการก่อสร้างแล้วเสร็จไปแล้ว 114 จุด จากแผนงานที่จะมีการก่อสร้าง 449 จุดทั่วประเทศ ซึ่งจะรีบดำเนินการแก้ไขและพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบที่เหมาะสม ประชาชนใช้ประโยชน์ได้จริงโดยด่วน.