
“ศักดิ์สยาม” บอก นายกฯ เปรยในที่ประชุม ครม.หากฟื้นฟูกิจการสำเร็จ การบินไทยก็กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจได้ในอนาคต ชี้แผนฟื้นฟูมีอีกหลายขั้น ต้องรอศาลล้มละลายฯ รับคำร้องก่อน แล้วจึงให้เจ้าหนี้โหวตแผน
เมื่อวันที่ 26 พ.ค.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการบินไทยว่า ในที่ประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานใน ครม. ถึงมติครม. เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา และแจ้งว่าขณะนี้ทาง สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้มีการขายหุ้นในส่วนของกระทรวงการคลังลง ทำให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ดังนั้นจึงทำให้ไม่มีหน่วยงานใดของภาครัฐเป็นผู้กำกับดูแลการบินไทย และการบินไทยจะต้องดำเนินการในรูปแบบของบริษัท จำกัด (มหาชน) แม้ว่าคลังจะลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นลงก็ยังถือหุ้นอยู่กว่า 48% ดังนั้นจึงไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา
รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการฟื้นฟูกิจการการบินไทย เป็นเรื่องของการบินไทยซึ่งทำให้เห็นว่า เมื่อขาดการเป็นรัฐวิสาหกิจ การบินไทยก็สามารถที่จะแต่งตั้งบอร์ดการบินไทยคนใหม่ได้ทันที ส่วนการยื่นต่อศาลล้มละลายกลางของการบินไทย เพื่อขอเข้าฟื้นฟูกิจการนั้น ในเรื่องนี้ไม่ทราบเรื่องว่า การบินไทยยื่นต่อศาลล้มละลายกลางหรือยัง และการยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง ก็ไม่ได้หมายความว่าแผนฟื้นฟูกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งขั้นตอนอาจจะต้องมีการไต่สวนจากศาลว่ายอมรับหรือไม่ ถ้าไม่ยอมรับก็ต้องมีการโหวตจากกลุ่มเจ้าหนี้ ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแผนหรือไม่อย่างไร
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในที่ประชุม ครม. นายกรัฐมนตรียังได้มีการกล่าวว่า หากการบินไทยได้มีการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการสำเร็จ ในอนาคต การบินไทยอาจจะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งก็ได้ ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหา บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และ นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จากกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมเป็น 2 ใน 9 กรรมการที่นายกฯ แต่งตั้งนั้น ยืนยันว่า เป็นรายชื่อที่นายกรัฐมนตรีเป็นคนแต่งตั้ง ทางกระทรวงคมนาคมไม่ได้เสนอ เพราะอำนาจที่จะเสนอคมนาคมไม่มีแล้ว.