วันเสาร์สบายๆ ในบรรยากาศที่ผ่อนคลายมากขึ้นในวันนี้ เราไปคุยเรื่อง “เศรษฐกิจผู้หญิง Female Economy” กันนะครับ วันนี้ผู้หญิงเป็นผู้มีกำลังซื้อที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว “อำนาจซื้อของผู้หญิง” จะเป็นพลังสำคัญในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจโลกหลังวิกฤติโควิด-19 กิจกรรมการตลาดจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพื่อรองรับ “อำนาจซื้อของผู้หญิง” (Buying Power) ที่จะขึ้นมาครองอำนาจเศรษฐกิจโลกในปีนี้
วารสารการเงินธนาคาร ฉบับพฤษภาคม ได้รายงานถึงอำนาจซื้อของผู้หญิง ในเรื่อง “แนวโน้มพลังซื้อของจีน” จากการวิเคราะห์ของ ธนาคาร HSBC ที่ศึกษาและสำรวจ พฤติกรรมการบริโภคของคนจีน แม้ในช่วงนี้การใช้จ่ายของคนจีนจะอ่อนกำลังลง แต่ในระยะยาวตลาดจีน จะมีพลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากกลุ่มสตรี
บทวิเคราะห์ใน “การเงินธนาคาร” ระบุว่า ผู้หญิงจีนจะมีอำนาจการตัดสินใจซื้อข้าวของต่างๆ คิดเป็นสัดส่วน 3 ใน 4 ของการจับจ่าย ใช้สอยของครัวเรือน โดยคาดว่ายอดการใช้จ่ายจากผู้หญิงจีนจะเพิ่ม จาก 3.3 ล้านล้านหยวน (14.85 ล้านล้านบาท) ในปี 2017 เป็น 8.6 ล้านล้านหยวน (38.7 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 สาเหตุที่ผู้หญิงจีนมีอำนาจซื้อมากมาย เนื่องจากผู้หญิงจีนเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น จากการสำรวจพบว่า ผู้หญิงจีนอายุ 25–54 ปี เข้าสู่ตลาดแรงงานในอัตรา สูงถึง 80% ในปี 2018 เทียบกับอัตราเฉลี่ยของโลกที่ 62%
งานวิจัยเอชเอสบีซีระบุว่า การศึกษาที่สูงขึ้นก็มีส่วนทำให้ผู้หญิงจีนมีการใช้จ่ายมากขึ้น ผู้หญิงจีนราว 56% ของผู้หญิงทั้งหมด จบการศึกษาระดับมัธยม และพร้อมจะเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ขณะที่ผู้ชายมีสัดส่วนเพียง 46% และการแต่งงานช้าลง มีบุตรน้อยลง ก็ทำให้ผู้หญิงจีนสามารถ ใช้เงินทองที่หามาได้มากขึ้น
การศึกษาของงานวิจัยชิ้นนี้ ธนาคารเอชเอสบีซีต้องการสะท้อนให้ภาคธุรกิจต่างๆปรับตัว เพื่อรองรับอำนาจซื้อจากกลุ่มสตรีที่จะมีอิทธิพล เพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ เช่น ธุรกิจแฟชั่น ฟิตเนส เครื่องสำอาง ความงาม เป็นต้น ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ผู้หญิงจีนในเขตเมืองชั้นรอง มักใช้จ่ายเงินทองอย่างเสรีมากกว่าผู้หญิงในเขตเมืองใหญ่ ที่ระมัดระวังการใช้จ่ายมากกว่า เนื่องจากค่าครองชีพในเขตเมืองใหญ่ค่อนข้างสูง
ความมั่งคั่งและอำนาจซื้อของผู้หญิงทั่วโลกกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกประเทศ มีการประเมินมูลค่ากำลังซื้อของผู้หญิงทั่วโลกในปี 2019 อยู่ที่ 31.8 ล้านล้านดอลลาร์ 1,033.5 ล้านล้านบาท มากมายจนนับตัวเลข ไม่ถูก ผู้หญิงเอเชียมีกำลังซื้อมากที่สุดในโลก 13.4 ล้านล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย ผู้หญิงสหรัฐฯ 6.4 ล้านล้านดอลลาร์ ผู้หญิงยุโรป 4.8 ล้านล้านดอลลาร์ ผู้หญิงอินเดีย 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ ผู้หญิงญี่ปุ่น 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ ตัวเลขนี้ผมคัดมาเฉพาะผู้หญิงในกลุ่มประเทศที่มีกำลังซื้อ 1 ล้านล้านดอลลาร์ 32.5 ล้านล้านบาทขึ้นไปเท่านั้น
บริษัทที่ปรึกษาด้านการวิจัย Frost & Sullivan ได้เปิดเผยงานวิจัยเรื่อง “อำนาจเศรษฐกิจของผู้หญิง” World Female Economy ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่าอำนาจทางเศรษฐกิจของผู้หญิงในโลกจะแซงหน้าเศรษฐกิจประเทศขนาดใหญ่ในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเกิด Big Transformation โดยคาดว่า กำลังซื้อของผู้หญิงในปี 2020 จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 40 ล้านล้านดอลลาร์ กว่า 1,300 ล้านล้านบาท รายได้ของผู้หญิงทั่วโลกในปี 2020 จะเพิ่มขึ้นเป็น 24 ล้านล้านดอลลาร์ กว่า 780 ล้านล้านบาท เทียบกับ 20 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2018 และยังคาดว่า ผู้หญิงจะควบคุมกำลังซื้อของ ผู้บริโภค 43 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2020 ด้วย
เห็นพลังอำนาจเศรษฐกิจของผู้หญิงหรือยัง
ผู้หญิงไม่เพียง ครองอำนาจซื้อในครัวเรือนกว่า 80% ของการใช้จ่าย แต่ยัง ครองความมั่งคั่งส่วนบุคคลในสัดส่วนมากกว่า 60% นี่คือ “New Power อำนาจใหม่ของโลก” และ Female Power, Female Economy จะครองโลกตั้งแต่ทศวรรษนี้เป็นต้นไป.
“ลม เปลี่ยนทิศ”