ประกันสังคม เปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19) รองรับลูกจ้างสอบถามเรื่องเงินเยียวยา พร้อมชี้ช่องทางตรวจสอบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า เรื่องการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานอันเนื่องมาจากเหตุสุดวิสัย สถานการณ์โควิด-19 นั้น ข้อมูลล่าสุด มียอดวินิจฉัย จ่ายเงินสะสม ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 954,365 ราย เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 5,097.592 ล้านบาท
ส่วนผู้ที่ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์แล้วยังไม่ได้รับเงิน หรือได้รับหนังสือแจ้งปฏิเสธการจ่ายสิทธิประโยชน์ดังกล่าว สามารถยื่นเรื่องต่อ "ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (โควิด-19 )" สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ทุกพื้นที่ และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดทุกจังหวัด
ในส่วนกลางตั้งอยู่ที่สำนักงานประกันสังคมสำนักงานใหญ่ ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งทุกศูนย์ฯ เปิดให้บริการในวันราชการ เวลาทำการ 08.00-18.00 น.
สำหรับผู้ประกันตนที่จะยื่นขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยนั้น เพื่อความรวดเร็ว ขอให้ปฏิบัติ ดังนี้
1. ตรวจสอบบัญชีธนาคารของตนเองว่าบัญชีนั้นยังสามารถใช้งานได้ ไม่เป็นบัญชีปิด
2. ตรวจทานข้อมูลเลขที่บัญชีธนาคารให้ถูกต้องในการยื่นขอรับสิทธิ์
3. หากนายจ้างสามารถเป็นฝ่ายรวบรวมแบบขอรับสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง พร้อมหนังสือรับรองการหยุดงานของนายจ้างเพื่อยื่นต่อสำนักงานฯ จะเกิดความรวดเร็ว
ส่วนผู้ประกันตนที่ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากนายจ้างยังไม่แจ้งรับรองการหยุดงานนั้น ตนได้สั่งการให้เร่งติดต่อนายจ้าง แต่ปัญหาที่พบคือ นายจ้างบางรายไม่สามารถติดต่อได้เนื่องจากมีการย้ายที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อไม่เป็นปัจจุบัน หรืออื่นๆ
โดยสำนักงานฯ จึงได้มีหนังสือติดตาม ทั้งนี้ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อหาหลักฐานประกอบการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกันตนโดยเร็วที่สุด
ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบการขอรับประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย
ได้ที่เว็บไซต์ประกันสังคม (คลิกที่นี่) โดยใช้เลขบัตรประชาชนของตนในการตรวจสอบข้อมูล