เก็บค่าต๋งแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เก็บค่าต๋งแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

Date Time: 17 ธ.ค. 2562 08:40 น.

Summary

  • นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มอบให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ศึกษามาตรการสิทธิประโยชน์ การเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (รถจักรยานยนต์อีวี)

Latest

“สุริยะ” ลั่นไม่เอื้อประโยชน์เอกชน แจงปมไฮสปีด 3 สนามบิน-ต่อสัมปทานทางด่วน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มอบให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ศึกษามาตรการสิทธิประโยชน์ การเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า (รถจักรยานยนต์อีวี) เช่น ลดอัตราภาษี เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ เช่น จีน ไต้หวัน

ซึ่งการให้สิทธิประโยชน์ดังกล่าว จะทำให้ราคารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าลดลงมาใกล้เคียงกับรถจักรยานยนต์ทั่วไป หรืออาจถูกกว่า รวมทั้งเตรียมผลักดันให้รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือวิน เปลี่ยนมาใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นความต้องการใช้ รวมถึงจะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เกิดขึ้นโดยเร็วด้วย

“การให้คนใช้รถจักรยานยนต์อีวีที่เร็วที่สุด คือส่งเสริมให้วินรับจ้างที่ลงทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกหลักแสนคัน เปลี่ยนมาใช้รถอีวีให้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดมลภาวะ และดันความต้องการใช้เพิ่มขึ้น มีผลช่วยดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศ และทำให้ราคารถถูกลง ผมจะไปโรดโชว์ชักจูงประเทศต่างๆที่ผลิตอยู่แล้ว เช่น จีน ไต้หวัน มาตั้งโรงงานในไทย นอกจากนี้ ยังเสนอตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์แห่งชาติ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อช่วยผลักดันให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น”

ด้านนายพัฒนา แสงศรีโรจน์ โฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ร่วมกับผู้ผลิตและนำเข้ารถจักรยานยนต์ ทั้งของไทยและต่างชาติ 14 ราย วิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เบอร์ 5 ที่นอกจากจะใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมันแล้ว ยังประหยัดพลังงานด้วย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

ส่วนนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับค่ายรถยนต์ว่ากรมเตรียมส่งร่าง พ.ร.บ.กองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เห็นชอบ จากนั้นจะทำประชาพิจารณ์ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ แต่ไม่น่าจะจัดตั้งได้ในปี 63 สำหรับ พ.ร.บ.ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าทุกคัน ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ลูกละไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้จะนำเข้ากองทุน เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนสำหรับติดตามการกำจัดแบตเตอรี่ เมื่อเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้านำแบตเตอรี่ที่ครบอายุการใช้งานมาส่งคืนค่ายรถยนต์ เพื่อนำไปทำลายแล้ว กองทุนจะคืนเงิน 1,000 บาทให้ แต่ถ้าไม่คืนแบตเตอรี่ให้ค่ายรถยนต์จะยึดเงิน 1,000 บาท ขณะนี้มีรถยนต์ไฟฟ้าที่คาดจะเสียค่าธรรมเนียม 10,000 คัน คิดเป็นเงิน 10 ล้านบาท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ