“สรรพสามิต” เล็งชง ก.คลังตั้งกองทุนเก็บภาษีแบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้า

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“สรรพสามิต” เล็งชง ก.คลังตั้งกองทุนเก็บภาษีแบตเตอรี่รถพลังงานไฟฟ้า

Date Time: 16 ธ.ค. 2562 22:21 น.

Video

ตัวตนใหม่ Kodak ฟื้นจากความตาย ตอนนี้กลายเป็นธุรกิจอะไร ? | Digital Frontiers EP.33

Summary

  • “สรรพสามิต” เล็งชงคลังตั้งกองทุนเก็บค่าธรรมเนียมแบตเตอรีรถอีวี คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าจ่าย ลูกละไม่เกิน 1,000 บาท คาดมีรถยนต์ฟ้าเสียภาษีกว่า 10,000 คัน โดยจะคืนให้หลัง นำแบตฯ ไปส่งทำลายอย่างถูกวิธี

Latest


“สรรพสามิต” เล็งชงคลังตั้งกองทุนเก็บค่าธรรมเนียมแบตเตอรีรถอีวี คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าจ่าย ลูกละไม่เกิน 1,000 บาท คาดมีรถยนต์ฟ้าเสียภาษีกว่า 10,000 คัน โดยจะคืนให้หลัง นำแบตฯ ไปส่งทำลายอย่างถูกวิธี

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับค่ายรถยนต์ทุกค่ายในประเทศ เช่น ฮอนด้า บีเอ็มดับเบิลยู เป็นต้น ว่า ขณะนี้กรมเตรียมส่ง ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังเห็นชอบในหลักการในช่วงต้นปีหน้า หลังจากนั้นถึงจะเริ่มต้นทำประชาพิจารณา ก่อนจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในอนาคต ซึ่งคาดว่าปีหน้าก็จะยังไม่สามารถจัดตั้งกองทุนนี้ได้ทัน

สำหรับ พ.ร.บ.ที่จะออกมานั้น จะกำหนดให้ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ทุกคันในประเทศ จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ลูกละไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งเงินในจำนวนนี้จะถูกนำเข้ากองทุนเพื่อเป็นเงินหมุนเวียนเพื่อใช้บริหารการติดตามการกำจัดแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้านำแบตเตอรี่ที่ครบอายุการใช้งานมาส่งคืนค่ายรถยนต์ เพื่อให้ค่ายรถยนต์นำไปทำลายอย่างถูกต้องแล้ว ทางกองทุนส่งเสริมและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า จะคืนเงินจำนวน 1,000 บาท ให้กับเจ้าของรถคันนั้น

ส่วนถ้าหากไม่มีการคืนแบตเตอรี่มายังค่ายรถยนต์กองทุนนี้ก็จะยึดเงินค่าธรรมเนียมจำนวน 1,000 บาทไป อย่างไรก็ตามขณะนี้มีรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในระบบและคาดว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 10,000 คัน คิดเป็นเงินจำนวน 10 ล้านบาท

“กองทุนนี้ ไม่ได้ทำหน้าที่ในการกำจัดแบตเตอรี่ที่หมดอายุ แต่ทำหน้าที่บริการติดตาม ว่ามีการกำจัดแบตเตอรี่อย่างถูกต้องหรือไม่ ส่วนการกำจัดหรือการรีไซเคิลนั้นเป็นหน้าที่ของค่ายรถยนต์แต่ละค่ายเองว่าจะมีวิธีจัดการอย่างไร”

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่มีโรงงานกำจัดแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถยนต์ต่างๆ จึงส่งแบตเตอรี่ออกไปกำจัดในต่างประเทศ อาทิ ค่ายฮอนด้า ส่งไปที่สิงคโปร์ แล้วส่งต่อไปกำจัดที่ประเทศเบลเยี่ยม เป็นต้น ส่วนเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการกำจัดซากรถยนต์เก่านั้น ไม่ได้มีการพูดถึงในที่ประชุมนี้ และที่ผ่านมากรมสรรพสามิตก็ไม่ได้มีการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ