รื้อข้อมูลปมทุจริตสู้คดีโฮปเวลล์ “ศักดิ์สยาม” สั่งให้สู้จนถึงที่สุด

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รื้อข้อมูลปมทุจริตสู้คดีโฮปเวลล์ “ศักดิ์สยาม” สั่งให้สู้จนถึงที่สุด

Date Time: 28 ส.ค. 2562 09:25 น.

Summary

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ หลังคมนาคมยื่นคำร้องฟื้นคดีว่า

Latest

จ่อเพิ่มโทษ 'สินค้าสวมสิทธิ์'

ดูต้นทุนสร้างหวังลดค่าชดเชย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ หลังคมนาคมยื่นคำร้องฟื้นคดีว่า

ขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานที่มี นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคดีดังกล่าวให้ครบทุกมิติ รวมทั้งจะเชิญอัยการเข้าหารือในคณะทำงานชุดดังกล่าวในวันที่ 29 ส.ค.นี้ โดยส่วนตัวยังต้องการให้กระทรวงสู้คดีให้ถึงที่สุดก่อนที่จะถึงกำหนดตัดสินต้องจ่ายชดเชยความเสียหายแก่เอกชนในเดือน ต.ค.นี้

“ผมอยากให้ดูประเด็นให้ครบ และสู้ให้ถึงที่สุดก่อน ขั้นตอนของศาลถ้าเป็นไปได้จะต้องไปศาลฎีกา ถ้ามีข้อมูลครบ กรณีศาลไม่รับหลักฐานเพิ่มเติม ตรงนี้ก็ยังไม่ได้เป็นข้อยุติสุดท้าย คมนาคมก็ยังสามารถอุทธรณ์ได้อีก ซึ่งเทียบเคียงจากกรณีคดีบูรพาวิถี และคดีคลองด่าน ดังนั้น ต้องดูว่ามีการทุจริตไหม และหากมีการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่ามีการทุจริต ก็จะต้องยื่นอุทธรณ์ไปที่ศาลฎีกา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้เห็นว่ามีการสู้ให้ถึงที่สุดก่อน และถ้าสุดแล้วไม่เป็นผลก็ค่อยจ่ายชดเชย ซึ่งเรื่องนี้ยอมรับว่าอยากทำให้ได้ทุกมิติของศาล และให้ถึงที่สุดก่อน”

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้คมนาคมมีคณะทำงานที่มีนายพิศักดิ์เป็นประธานอยู่อีกคณะ เพื่อทำงานคู่ขนานในส่วนของการพิจารณาแนวทางเจรจากับโฮปเวลล์ เพราะหากท้ายที่สุดกระทรวงไม่สามารถสู้คดีได้ ก็ต้องจ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้เอกชน ตามที่ศาลตัดสินให้ชำระภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดเดือน ต.ค.นี้ “ปัจจุบันคณะทำงานชุดนี้ได้ตั้งทีมวิศวกรเข้ามาถอดแบบดูรายละเอียดการก่อสร้างโฮปเวลล์ เพื่อวิเคราะห์หาค่าควบคุมงาน ค่าก่อสร้าง ค่าจ้างงานก่อสร้าง ประเมินตัวเลขการเรียกร้องค่าเสียหายของเอกชน ว่ามีความสอดคล้องกับราคาตลาดและมีความเหมาะสมหรือไม่ หากพบว่ามีราคาสูงเกินไปก็จะเป็นกลไกที่กระทรวงจะสามารถนำมาเจรจาต่อรองกับเอกชนเพื่อลดค่าชดเชยได้”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ