การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีล่าสุดกับ “ชิม ช็อป ใช้” ก็ได้รับการขานรับจากเอกชน
การส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีล่าสุดกับ “ชิม ช็อป ใช้” ก็ได้รับการขานรับจากเอกชนผู้ประกอบการท่องเที่ยวเดินหน้าจัดกิจกรรมการโปรโมตอย่างต่อเนื่อง
โดยครึ่งปีแรกที่ผ่านมายอดตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยด้วย แต่ก็ถือว่ามีแนวโน้มประสบความสำเร็จดีในการประชาสัมพันธ์ แคมเปญการตลาดส่งเสริมการท่องไทย สร้างการรับรู้หลายโครงการยังทำได้ดี
โดยเฉพาะไทยเที่ยวไทย ภาพรวมยังประคับประคองก้าวต่อไป เพราะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวเมืองรอง และส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้ดี
บริษัท พี.เค. เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ จำกัด เองได้ขานรับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 3 ปลายปี จัดงานใหญ่ “มหกรรมไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 52” ระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.2562 ณ ศูนย์ ไบเทค บางนา
นายกฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค. เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทจะจัดงานภายใต้แนวคิด “ครบคุ้มครั้งใหญ่ เที่ยวฟินจุใจ” คัดเลือกสุดยอดผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาออกบูธ ครบทุกประเภททั้ง โรงแรม รีสอร์ต ทัวร์ สายการบินในประเทศ รถเช่า เรือท่องเที่ยว สปา สวนสนุก ภัตตาคาร สินค้าและบริการท่องเที่ยวอื่นๆ
รวมทั้งหมด 1,200 บูธ จัดโปรโมชันเที่ยวปลายฝนต้นหนาว ลดราคาสูงสุดถึง 70% คาดว่าจะมีผู้ชมงานมากกว่า 500,000 คน เงินสะพัดมากกว่า 250 ล้านบาท
ภายในงานมีบูธพาวิเลียนขนาดใหญ่จากหลายจังหวัดท่องเที่ยว ทั้งเมืองหลักและเมืองรองหลายโซน ตกแต่งเต็มพื้นที่ 20,000 ตร.ม. ได้แก่ โซนการท่องเที่ยวชุมชนอย่างยั่งยืนจังหวัดชุมพร โซนเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา โซนการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย โซนการท่องเที่ยวเมืองรองต้องห้ามพลาด โซนสีสันตะวันออก โซนแอ่วเหนือบันดาลใจไม่สิ้นสุดโดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ โซนการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ฯลฯ
“พื้นฐานของประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายหลายแห่ง ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ที่ 22 จังหวัด ขณะที่อีก 55 จังหวัด สถานที่ท่องเที่ยวกระจัดกระจาย ไม่ได้ประชาสัมพันธ์มากนัก บางแห่งก็ยังเป็นอันซีนอินไทยแลนด์แท้ๆ ดังนั้น เพื่อลดภาวการณ์กระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลัก การสนับสนุนเมืองรอง จะช่วยลดความแออัด อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าโรงแรมที่พักในราคาสบายกระเป๋ามากขึ้น”
นอกจากตลาด “ไทยเที่ยวไทย” บริษัทยังส่งเสริมตลาด “ไทยประชุมไทย” ขึ้นมาด้วย ที่ผ่านมาได้ร่วมกิจกรรมสัมมนาภูมิภาคโครงการการสร้างการรับรู้สินค้าและบริการไมซ์ (Domestic Fam Trip) ที่จัดโดยสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการหรือ สสปน. (TCEB) มีบริษัทออร์กาไนเซอร์ ทีมบิวดิ้ง และองค์กร CSR เข้าร่วมทำกิจกรรมผ่านการจัดประชุมเก๋ๆ ในสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงกิจกรรมสร้างสรรค์หลายแห่ง
ในด้านโปรโมชัน เมื่อซื้อสินค้าภายในงานครบทุก 3,000 บาท จะมีสิทธิลุ้นฟรีทองคำหรือบัตรเติมน้ำมัน แจกทุกวัน พร้อมกันนั้นมีโปรโมชันพิเศษจากสปอนเซอร์บัตรเครดิตในเครือธนาคารกรุงศรี บัตรเครดิตธนาคารซิตี้แบงก์ และบัตรเครดิตธนาคารเอสซีบี นำข้อเสนอดีๆ มาลดราคาสุดคุ้ม 4 ต่อ มอบส่วนลดเพิ่มสูงสุดถึง 35% จากโรงแรมที่ร่วมรายการช็อปผ่านบัตร แลกรับทันทีบัตรกำนัล Starbucks บัตรกำนัลบาร์บิวคิวพลาซ่า หรือบัตรกำนัลสุกี้เอ็มเค เป็นต้น
สำหรับคนที่ยังไม่มีไอเดียว่าช่วงปลายฝนต้นหนาวใกล้เข้ามานี้ไปเที่ยวไหนดี ลองไปเดินเลือกดู ซึ่งเดี๋ยวนี้กิจกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไม่เพียงแต่จะได้พักผ่อนหย่อนใจกันแล้ว ยังสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในทางอ้อมได้อีกด้วย.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th