เป็นที่ทราบกันดีว่าวิธีเลี้ยงไก่โดยทั่วไปนั้น จะใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบหลักในการทำอาหารสัตว์ กระทั่งได้เนื้อไก่สีออกเหลืองอ่อนๆ น่ารับประทาน สามารถนำมาปรุงเป็นเมนูต่างๆได้สารพัด ที่สำคัญให้คุณค่าทางอาหาร โปรตีนสูง ย่อยง่าย และมีไขมันต่ำ เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคทั่วทุกมุมโลก
หากจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ใหม่ๆให้มีความแตกต่างจากไก่อื่นๆในท้องตลาด เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการดูแลสุขภาพและพร้อมที่จะจ่ายเพิ่มเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตนและครอบครัวนั้นคงไม่ใช่เรื่องง่าย แน่นอนว่าต้องมีนวัตกรรมการเลี้ยงสัตว์ มีการวิจัยพัฒนา ตลอดจนเทคโนโลยีทางอาหารเป็นพื้นฐาน
ในที่สุดผู้ผลิตไก่รายใหญ่ของไทยที่มีความพร้อมดังกล่าว จึงได้คิดค้นและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “ไก่เบญจา” (Benja Chicken) เข้าสู่ตลาดเมื่อปลายปีที่แล้ว
ดร.ไพรัตน์ ศรีชนะ ผู้บริหารด้านวิชาการอาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์ไก่เบญจา ภายใต้ U FARM Brand กล่าวว่า โดยทั่วไปไก่ทั่วโลกจะเลี้ยงด้วยข้าวโพดและถั่วเหลือง มีเพียงบางประเทศในยุโรปที่เลี้ยงด้วยข้าวสาลีและถั่วเหลือง แต่สำหรับ Benja Chicken ได้สร้างความแตกต่างโดยอาศัยนวัตกรรมและความเชี่ยวชาญด้านอาหารสัตว์ในการเลี้ยงไก่ด้วย ข้าวกล้องคัดพิเศษ สูตรเฉพาะ ที่อุดมไปด้วยสารกาบา (GABA) และสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามิน B3 B6 B9 ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อของไก่ ให้มีโครงสร้างกล้าม–เนื้อที่ดี จึงทำให้เนื้อไก่มีความยืดหยุ่น โครงสร้างเนื้อเป็นเกลียว ไม่ใช่ทับกันเป็นชั้นๆ เหมือนไก่ทั่วไป
อีกทั้งยังทำให้ได้รสชาติความหอม ความนุ่ม และความฉ่ำของเนื้อไก่มากกว่าปกติ ถึง 55% ที่สำคัญยังปลอดสาร ปลอดภัย ไม่ใช้ฮอร์โมน และไม่เคยได้รับยาปฏิชีวนะ 100% ตลอดการเลี้ยงดู โดยได้รับการรับรองมาตร- ฐานระดับ โลกจาก NSF International (National Sanita-tion Foundation)
ด้าน นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ ผลิตภัณฑ์ไก่เบญจา กล่าวเสริมว่า ได้สร้างความแตกต่างเพื่อครีเอตซุปเปอร์โปรดักส์ให้กับคนรักษ์สุขภาพ ตอนแรกมีรายชื่อโปรดักส์สิบกว่ารายการ แต่บางอันก็เป็นสไตล์ฝรั่ง สุดท้ายก็คิดถึงข้าวไทย และเมื่อมองลึกถึงเรื่องสุขภาพ ก็คิดถึงข้าวกล้องอันเป็นภูมิปัญญาไทย หลังจากศึกษาอีกก็พบว่า ข้าวกล้องกำลังเป็นส่วนผสมหลักในอาหารเพื่อสุขภาพหลายๆอย่าง ทั้งในอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เช่น ข้าวกล้องในแครกเกอร์ ที่ถือว่าเป็นซุปเปอร์ฟู้ด ทำไมเราไม่ลองเอาข้าวกล้องมาเลี้ยงไก่ดูบ้าง ซึ่งหลังจากทดลองแล้วผลปรากฏว่า ดีเกินที่คาดคิดไว้ เช่น สีของเนื้อออกเป็นสีชมพู แตกต่างจากไก่ทั่วไป และไม่มีการใช้แอนตี้ไบโอติกส์เลยในการเลี้ยง เพราะเลี้ยงในโรงเรือนขนาดใหญ่แบบปลอดเชื้อ
“อาหารไก่และการเลี้ยงพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ด้วยระบบฟาร์มป้องกันโรคขนาดใหญ่ และการเลี้ยงเคจฟรี (Cage Free) หรือเลี้ยงแบบนอกกรง ซึ่งจะทำให้ไก่มีพื้นที่ในการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ วิ่งเล่นได้ในพื้นที่ขนาดครึ่งสนามฟุตบอล ภายในโรงเรือนควบคุมอากาศและอุณหภูมิตามช่วงอายุอย่างถูกสุขลักษณะ มีการปรับสูตรอาหารตามช่วงอายุ นอกเหนือจากข้าวกล้องยังให้กินโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์ชนิดดี ซึ่งจะทำให้ไก่ทุกตัวมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีส่งผลต่อรสชาติและคุณภาพของเนื้อไก่”
เบญจาเริ่มต้นด้วยการถูกเลือกเข้าเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารของเชฟมิชลิน วางตำแหน่งสินค้าในระดับพรีเมียม วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เกตชั้นนำ และล่าสุดยังเป็นผลิตภัณฑ์ไก่แบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับเลือกให้วางจำหน่ายในห้างดองกิ ทองหล่อ ซุปเปอร์มาร์เกตชั้นนำจากญี่ปุ่น ที่จะวางขายสินค้านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก
ล่าสุดนับเป็นอาหารสดรายเดียวที่ได้รับเลือกให้เป็น “สุดยอดสินค้านวัตกรรมระดับโลก” ในงาน Thaifex 2019 วันที่ 28 พ.ค.-1 มิ.ย.นี้ เป็นครั้งแรกของสินค้ากลุ่มนี้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสินค้า Innovation จาก 700 สินค้านวัตกรรมอาหารจากทั่วทุกมุมโลกและทุกกลุ่มประเภท ซึ่งมีเพียง 50 สินค้าที่ได้รับคัดเลือกเข้าแสดงในงาน
“ไก่เบญจา” กินหรูอยู่สบาย สุขภาพกายดี สุขภาพจิตแจ่มใส แข็งแรงขนาดที่ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภควัยไหน หากใส่ใจสุขภาพตัวเองและคนในครอบครัว!!
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th