นางสาวเด่นเดือน เหลืองเช็ง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ตลาดนักท่องเที่ยวเยอรมันที่มาเที่ยวประเทศไทยมีโอกาสแตะ 1 ล้านคน ในปี 2563 จากปีที่ผ่านมา มีจำนวน 837,318 คน สร้างรายได้ 53,225 ล้านบาท และ 10 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวน 695,077 คน สร้างรายได้ 46,611 ล้านบาท โดยตั้งเป้าตลอดปีนี้ไว้ 850,000 คน รวมทั้งปีนี้สำนักงานฯต้องรับผิดชอบสร้างตลาดนักท่องเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ 200,000 คน และออสเตรียอีก 100,000 คน
สำหรับนักท่องเที่ยวจากทั้ง 3 ประเทศนี้ มีวันพักเฉลี่ยในไทย ค่อนข้างสูงและใกล้เคียงกันที่ 17 วันต่อการเดินทางหนึ่งครั้ง โดย 65% เป็นนักท่องเที่ยวที่เคยมาไทยแล้ว เหมือนตลาดยุโรปทั่วไป ทำให้จะต้องสร้างสินค้าและกิจการใหม่ๆ ในตลาดเก่า โดยการนำการเที่ยวเมืองรองมาเสนอขายใน 7 เส้นทางอาทิ ตราด-จันทบุรี, นครศรีธรรมราช, ชุมพร-ระนอง, ลำปาง-แพร่-น่าน และในบรรดาเมืองรองที่เป็นสินค้าใหม่ พบว่า จังหวัดลำปางกลายเป็นที่นิยม เพราะมีความคลาสสิก แพ็กเกจ ของการเป็นเมืองเล็กๆ ทางเหนือ และเวลานักท่องเที่ยวไปที่ลำปาง ไม่ไปเพียงจังหวัดเดียว มักใช้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของการบินเข้าและออก
“นอกจากจะพานักท่องเที่ยวกลุ่มเดิม ที่เคยมาเมืองไทยได้พบกับสินค้าใหม่ๆ แล้ว ททท.ได้สร้างเส้นทางใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม เช่น เส้นทางลำปางไปยังสุโขทัย ที่ อ.ศรีสัชนาลัย ที่มีการทอผ้า การท่องเที่ยวชุมชนและเมืองเก่าสุโขทัย ที่ไม่ต้องเที่ยวแบบเดิม สามารถขับรถใช้ระยะทาง 10 วัน ในการท่องเที่ยวทั่วภาคเหนือ และให้นักท่องเที่ยวรับรู้ว่า ไม่ว่าจะอยู่ ณ จังหวัดใดในไทย ถ้าจะกลับมายังกรุงเทพฯ จะใช้เวลาบินเพียง 1 ชั่วโมง และสามารถต่อไปยังจุดหมายปลายทางใหม่ๆ โดยใช้เวลาบินอีก 1ชั่วโมงกว่าๆ เช่น เกาะช้าง เกาะหมาก เกาะกูด จ.ตราด”.