ขนส่งทางบก ตามดูรถตู้โดยสารเกิน 10 ปีหยุดวิ่ง พร้อมหารถเสริมทุกเส้นทาง

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ขนส่งทางบก ตามดูรถตู้โดยสารเกิน 10 ปีหยุดวิ่ง พร้อมหารถเสริมทุกเส้นทาง

Date Time: 3 ต.ค. 2561 18:51 น.

Video

ระเบิดเวลาทองคำ! เตรียมรับมือการขยับครั้งสำคัญ? คุยกับ วรุต รุ่งขำ | Thairath Money Night Stand EP.16

Summary

ขนส่งทางบก ติดตามและประเมินสถานการณ์ รถตู้โดยสารอายุ 10 ปีหยุดวิ่ง ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเสริมรถโดยสารจากทุกเส้นทาง แนะ!!ผู้ประกอบการต้องการ เปลี่ยนรถใหม่ สอบถามที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จฯได้...

Latest


ขนส่งทางบก ติดตามและประเมินสถานการณ์ รถตู้โดยสารอายุ 10 ปีหยุดวิ่ง ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเสริมรถโดยสารจากทุกเส้นทาง แนะ!! ผู้ประกอบการต้องการเปลี่ยนรถใหม่ สอบถามที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จฯ ได้...

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2561 นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เพื่อให้การติดตามและแก้ไขปัญหาการเดินรถตู้โดยสารประจำทางที่จะครบกำหนดอายุ 10 ปี ไม่ให้ส่งผลกระทบแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะใน 20 เส้นทาง ที่มีจำนวนรถตู้หมดอายุการใช้งานแล้ว จำนวน 487 คัน ในเบื้องต้นขนส่งทางบกได้ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถตู้โดยสารที่ให้บริการในเส้นทางอื่นนอกเหนือจาก 20 เส้นทางดังกล่าวมาเสริมในเส้นทางที่มีรถตู้ไม่เพียงพอตามสัดส่วน 

พร้อมทั้งจัดรถโดยสารปรับอากาศจำนวน 65 คัน เพื่อสำรองให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารทั้ง 4 จุดทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, มีนบุรี, รังสิต และจตุจักร ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ของวันที่ 1 ตุลาคม 61 เป็นต้นไป ขนส่งทางบก จึงได้จัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาและการสำรองรถไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน พร้อมประเมินสถานการณ์การเดินรถ ทั้งนี้มีรถตู้โดยสารให้บริการเพียงพอ และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง อีกทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบกติดตามสถานการณ์บริเวณจุดจอดรอขึ้นรถตู้โดยสาร และที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเดินรถมีเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร

นายพีระพล กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้การกำหนดอายุรถตู้โดยสารห้ามเกิน 10 ปี ดังกล่าว เป็นไปตามมติคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ครั้งที่ 8 /2551 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 51 ซึ่งมีผลใช้บังคับตามกฎหมาย ให้ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยและรักษามาตรฐานคุณภาพการให้บริการ

เนื่องจากด้านสภาพรถที่เก่า เครื่องอุปกรณ์ใช้งานอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานมีโอกาสทำให้เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยครั้ง และมีค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่ารถใหม่ทำให้เกิดความไม่คุ้มทุน และรถที่มีอายุเกิน 10 ปี บริษัทประกันภัยจะไม่รับจัดทำประกันภัยให้ ซึ่งจะสร้างปัญหาให้กับเจ้าของรถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ และผู้โดยสารไม่ได้รับความคุ้มครอง นอกจากนี้ รถที่มีอายุการใช้งานมากจะก่อให้เกิดปัญหาด้านมลพิษทางอากาศ และเมื่อรถเสียทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดมากขึ้น

กรมการขนส่งทางบกได้ประชาสัมพันธ์ และสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมเพื่อจูงใจและลดผลกระทบของผู้ประกอบการ อาทิ การทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ บขส., ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ภายใต้โครงการ “เปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร” และได้จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง ณ บริเวณอาคาร 3 ชั้น 1 อำนวยความสะดวกให้คำปรึกษาแนะนำกรณีรถตู้โดยสารประจำทางจะครบกำหนดอายุ 10 ปี และขั้นตอนการจดทะเบียนรถแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service) เพื่อช่วยเหลือเจ้าของรถในกรณีที่มีความประสงค์ที่จะทำการเปลี่ยนรถทดแทนรถคันเดิมที่หมดอายุให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ