
ขบ.ย้ำชัดประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง หากรถตู้ทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑลหยุดวิ่งให้บริการ ประสาน ขสมก.-บขส.-รถโดยสารไม่ประจำทางหมวด 30 นำมาวิ่งให้บริการเสริมทันที ชี้ไม่สามารถต่ออายุรถให้ได้เกิน 10 ปี เหตุสภาพรถไม่เหมาะสมกับการใช้งาน ประกันภัยไม่รับทำประกัน
นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมมาตรการรองรับ กรณีรถตู้โดยสารปรับอากาศร่วม องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะหยุดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งสืบเนื่องมาจากกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ได้ขอขยายอายุรถให้บริการจาก 10 ปี ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ออกไปอีก 5 ปี ซึ่งกรมและคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง,คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ มีมติไม่ให้ต่ออายุรถตู้ โดยสารออกไปอีก 5 ปี เนื่องจากสภาพรถโดยสารทางกายภาพ ไม่เหมาะที่จะมาให้บริการ
ขณะเดียวกัน ในระบบประกันภัยก็จะไม่รับประกันภัยให้กับรถโดยสารที่มีอายุเกิน 10 ปี หากเกิดอุบัติเหตุจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการได้ และหากรถตู้ร่วมบริการหยุดให้บริการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ กรมได้ประสานงานร่วมกับ ขสมก., บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดหารถมาเสริมวิ่งให้บริการในทุกเส้นทางที่รถตู้หยุดวิ่ง หรือในบางเส้นทางปริมาณผู้โดยสารมากก็จะนำรถโดยสารไม่ประจำทางหมวด 30 มาวิ่งเสริม
ล่าสุดพบว่ามีรถหมวด 1 คือ รถตู้ที่ให้บริการในกรุงเทพฯ ปริมณฑลที่หมดอายุในปีนี้ รวม 954 คัน ส่วนรถตู้หมวด 2 คือ รถตู้รวมบริการ บขส. หมดอายุให้บริการ 379 คัน ซึ่งรถที่หมดอายุปีนี้ มีไม่ถึง 1,800 คัน แต่ปี 2562 จะมีรถตู้หมดอายุ 892 คัน, ปี 2563 หมดอายุ 1,441 คัน, ปี 2564 หมดอายุ 385 คัน, ปี 2565 หมดอายุ 115 คัน, ปี 2566 หมดอายุ 62 คัน, ปี 2567 หมดอายุ 43 คัน, ปี 2568 หมดอายุ 51 คัน, ปี 2569 หมดอายุ 48 คัน, ปี 2570 หมดอายุ 18 คัน และปี 2571 หมดอายุ 12 คัน ซึ่งรถตู้ที่ได้ทยอยหมดอายุไปแต่ละปี จนถึงปี 2571 รวม 4,183 คัน
สำหรับเส้นทางที่รถตู้ให้บริการหมดอายุและหยุดวิ่ง อาจส่งผลกระทบกับผู้โดยสารบ้าง เนื่องจากเป็นจุดที่ขนส่งคนจากในเมืองไปยังชานเมือง คือ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีรถจำนวน 11 เส้นทาง รวม 260 คัน, บริเวณมีนบุรี มีรถ 7 เส้นทาง หมดอายุ 191 คัน, บริเวณรังสิต 1 เส้นทาง มีรถหมดอายุ 28 คัน
“ในปีนี้ หากผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ที่จะหมดอายุ รีบทำเรื่องเพื่อขอเปลี่ยนรถตู้เป็นรถตู้คันใหม่ ก็สามารถให้บริการต่อไปได้อีก 10 ปี แต่หากในปีหน้าเป็นต้นไป ผู้ประกอบการ ต้องการเปลี่ยนรถ จะไม่สามารถเปลี่ยนเป็นรถตู้ได้ ต้องเปลี่ยนเป็นรถมินิบัสเท่านั้น และกรณีที่มีความกังวลถึงแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ปรับเปลี่ยนรถ กรมได้ประสานงานกับธนาคารกรุงไทย จำกัด, บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เพื่อให้เป็นแหล่งเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ ให้ผู้ประกอบการ มากู้ยืมไปซื้อรถใหม่”
พันเอกสมบัติ ธัญญะวัน รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ในฐานะคณะ ทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสาร กล่าวว่า คณะทำงานไม่มีนโยบายผ่อนผันขยายอายุรถตู้ไปอีก 5 ปี เนื่องจากเป็นการบังคับใช้กฎหมายที่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน
นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) กล่าวว่า วันที่ 25 ก.ย.นี้ สร.ขสมก. จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้มีคำสั่งชะลอมติคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก. เรื่องการบังคับใช้โครงสร้างองค์กรใหม่ออกไปก่อน.