นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 200,000 ล้านบาท ว่า ร.ฟ.ท.ได้จัดทำเงื่อนไขประมูล (ทีโออาร์) ไปแล้ว 90% แต่ยังไม่สามารถเปิดประมูลได้ เนื่องจากต้องรอให้มีการออกประกาศ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จะกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ของผู้เข้าร่วมลงทุนในโครงการก่อน เช่น สัดส่วนการถือหุ้นระหว่างไทยกับต่างชาติ, เกณฑ์เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์การใช้ที่ดิน จากนั้น ร.ฟ.ท.จะนำร่างทีโออาร์ที่จัดทำขึ้นไปเทียบเคียงกับประกาศว่าสอดคล้องกันหรือไม่ หากไม่สอดคล้อง ก็ต้องทำการปรับเงื่อนไขใหม่
“กำหนดเดิมคือ ร.ฟ.ท.จะออกประกาศเชิญชวนผู้เข้าร่วมประมูลในวันที่ 15 พ.ค.นี้ จึงอาจต้องเลื่อนการประกาศเชิญชวนออกไปก่อนซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นเวลาใด แต่ตั้งเป้าจะให้มีการลงนามในสัญญาผู้รับจ้างให้ได้ในปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี เปิดให้บริการปี 2567”.