วิศวกรรมสถาน ชี้รถอดีตทหารร่วงชั้น 4  เหตุผนังกั้นลานจอดไม่ได้มาตรฐาน

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

วิศวกรรมสถาน ชี้รถอดีตทหารร่วงชั้น 4 เหตุผนังกั้นลานจอดไม่ได้มาตรฐาน

Date Time: 12 พ.ย. 2560 15:54 น.

Video

จุดจบธุรกิจ Forever 21 รุ่งแค่ไหนก็ร่วงได้ | BrandStory EP.17

Summary

  • วิศวกรรมสถาน ลงจุดเกิดเหตุรถร่วงจากชั้น 4 ตรวจสอบอาคารลานจอดรถ พบเหล็กหนาไม่ถึง 9 มิลลิเมตร ไม่ได้มาตรฐานสร้างผนังกั้น จ่อหารือสำนักโยธาฯ กทม. หามาตรการป้องกันเหตุซ้ำ...

Latest


วิศวกรรมสถาน ลงจุดเกิดเหตุรถร่วงจากชั้น 4 ตรวจสอบอาคารลานจอดรถ พบเหล็กหนาไม่ถึง 9 มิลลิเมตร ไม่ได้มาตรฐานสร้างผนังกั้น จ่อหารือสำนักโยธาฯ กทม. หามาตรการป้องกันเหตุซ้ำ...

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. จากกรณีอุบัติเหตุรถยนต์ตกจากชั้น 4 ลานจอดรถอาคาร ในซอยไผ่สิงห์โต ถนนพระราม 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กทม. เมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นอาคารที่พักอาศัยสูง 26 ชั้น ทำให้เรือเอก อนุกูล วรรณสุข อายุ 62 ปี ทหารเรือเกษียณได้รับบาดเจ็บ โดยเมื่อเวลา 13.30 น. ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย, รศ.เอนก ศิริพานิชกร กรรมการและประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย พร้อมทีมวิศวกร ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ดร.ธเนศ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบผนังลานจอดรถที่เกิดเหตุ พบว่า มีความหนาเมื่อฉาบปูนซีเมนต์แล้ว ประมาณ 13-14 เซนติเมตร แต่เหล็กที่ใช้ในการทำโครงสร้างของผนัง มีความหนาไม่ถึง 9 มิลลิเมตร ซึ่งไม่ใช่เหล็กสำหรับใช้ป้องกันการกระแทก เพราะเมื่อรถชนเข้ากับผนังจึงไม่สามารถป้องกันได้ ทำให้เหล็กกระตุกและขาด และความหนาของเหล็กไม่ได้มาตรฐานในสร้างผนังกั้นในลานจอดรถ

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกับสำนักงานโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร เพื่อหามาตรการป้องเหตุการณ์ในลักษณะนี้ โดยเฉพาะอาคารที่ก่อสร้างมาเป็นเวลานานหลายสิบปี ทั้งนี้อยู่ในช่วงที่รอการออกกฎหมายเกี่ยวกับแผนป้องกันรถตกจากอาคารของกรุงเทพมหานคร โดยยอมรับมาตราการป้องกันรถตกตึกทำได้ยากมาก เพราะหากสร้างผนังที่แข็งแรงเกินไป อาจทำให้ผู้ที่ชนเสียชีวิตได้ แต่ถ้าบอบบางไปก็ไม่สามารถป้องกันได้ จึงต้องเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการสร้างผนังให้เหมาะสมกับลานจอดรถ และหากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าของอาคารเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป

ด้าน รศ.เอนก ยอมรับว่า การออกแบบผนังลานจอดรถให้มีความเหมาะสมเป็นไปได้ยากมาก โดยเจ้าของอาคารต้องตระหนักความไม่ปลอดภัยของผู้ใช้ลานจอดรถ ซึ่งในต่างประเทศมีกฎหมายในการรองรับการสร้างผนังลานจอดรถ แต่ถ้าอาคารจอดรถที่สร้างนานแล้ว เจ้าของอาคารจะต้องตรวจเช็กสภาพและประสานสำนักงานโยธาธิการ กรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางป้องกัน สำหรับขนาดความกว้างช่องจอดรถในที่เกิดเหตุ ถือว่าจัดอยู่ในระดับมาตรฐาน คือ 2.50 เมตร แต่ช่องจอดรถที่เกิดเหตุนั้นกว้างถึง 2.75 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานจอดรถที่เกิดเหตุได้มีการกั้นพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบโดยห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ ส่วนบริเวณพื้นที่เกิดเหตุชั้นล่าง ทางบริษัทประกันภัยได้ยกรถที่ตกลงไปเมื่อวานไปยังอู่ซ่อมรถแล้ว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ