
นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ Products of Chatuchak เพื่อยกระดับตลาดนัดจตุจักรในเชิงดิจิทัล โดยมีบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนาคารไทยพาณิชย์ ดูแลด้านฟินเทคและเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มตลาดนัดจตุจักรให้เป็นแลนด์มาร์คของเอเชียให้เข้าสู่โลกดิจิทัล ด้วยงบประมาณเฟสแรก 97 ล้านบาท
ทั้งนี้ บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น MERCHANT m POS สำหรับร้านค้าในตลาดนัดจตุจักร ซึ่งแอพพลิเคชั่นจะช่วยในการบริหารจัดการร้านค้า และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อาทิ การบริหารจัดการสต๊อกสินค้า เช็กยอดขายรายวัน และระบบชำระเงินด้วยระบบพร้อมเพย์ ช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ และทำให้การชำระเงินคล่องตัวมากขึ้น โดยล่าสุดได้เลือกร้านค้าในตลาดนัดจตุจักรที่โดดเด่นมาเป็นตัวอย่าง 50 ร้านค้า จาก 30 โครงการ และตั้งเป้าในเดือน ต.ค.นี้จะขยายเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ร้านค้า
นอกจากนี้ยังได้พัฒนาแอพพลิเคชั่น Chatuchak Guide เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าที่เดินทางมาตลาดนัดจตุจักร สามารถค้นหาร้านค้าได้โดยไม่หลง ด้วยแผนที่อัจฉริยะที่ระบุตำแหน่งร้านค้าได้ง่าย และรับโปรโมชั่นจากร้านค้าได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้สามารถใช้งานได้ 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ คาดว่าจะเปิดใช้เต็มรูปแบบในเดือน พ.ย.นี้ “ธนาคารได้มีการตั้งเป้าหมายผู้ประกอบการร้านค้าในตลาดนัดจตุจักรทั้งหมดที่มีอยู่ 10,000 ร้านค้า เข้ามาอยู่ในแอพพลิเคชั่น MERCHANT m POS และ Chatuchak Guide เพื่อช่วยผู้ประกอบการเพิ่มโอกาสในการจำหน่ายสินค้าผ่านโลกออนไลน์มากขึ้น จากปกติตลาดนัดจตุจักรขายสินค้าเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์”
ด้านนายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร ร.ฟ.ท. กล่าวว่า การพัฒนาตลาดนัดจตุจักรเข้าสู่ดิจิทัล จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าได้ง่ายจากหน้าร้านออนไลน์ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านค้าในจตุจักร เพื่อให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นแลนด์มาร์คด้านการช็อปปิ้งในระดับเอเชีย และเป็นตลาดนัดไร้เงินสด โดยผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย.