ส่อง 5 ธุรกิจบริการมาแรง ยุค “เศรษฐกิจดิจิทัล” เชื่อมเทคโนโลยีส่งตรงถึงบ้าน

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ส่อง 5 ธุรกิจบริการมาแรง ยุค “เศรษฐกิจดิจิทัล” เชื่อมเทคโนโลยีส่งตรงถึงบ้าน

Date Time: 7 มิ.ย. 2566 09:42 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Latest


หลังจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตั้งแต่ปี 2563 ถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า “เทคโนโลยีดิจิทัล” เข้ามามีบทบาทในการพัฒนางานบริการอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อสร้างการเข้าถึงข้อมูลและเชื่อมต่อระหว่างผู้คน ไปพร้อมๆ กับการสร้างโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ๆ ทั้งภาคการผลิตและการบริการ โดยเฉพาะงานบริการ เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการเชื่อมต่องานบริการต่างๆ ที่ตอบสนองกับความต้องการของผู้คนในสังคมมากขึ้น และเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่จะพัฒนาต่อยอดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น


นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล. ดับเบิลยู. เอส. วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทวิจัยและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือบริษัท แอล. พี. เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการศึกษาของฝ่ายวิจัย พบว่ามี 5 ธุรกิจที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเติบโตและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ที่เกี่ยวเนื่องจากเทรนด์ดังกล่าว ได้แก่ ธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ, สุขภาพ, สิ่งแวดล้อม, ที่อยู่อาศัย และงานบริการที่เกี่ยวข้องกับความบันเทิงของคนรุ่นใหม่ ดังนี้ 

 

1. บริการพาผู้สูงอายุไปหาหมอ 

หลังจากไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบเต็มรูปแบบ หนึ่งในธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูง คือ ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ พบมี "เนิร์สซิ่งโฮม” ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด นับ 1,000-2,000 แห่งทั่วประเทศ ก่อเกิดงานบริการพาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล ท่องเที่ยว ทำบุญ และกิจกรรมต่างๆ 


Joy Ride เป็นตัวอย่างแพลตฟอร์มธุรกิจสัญชาติไทยที่น่าสนใจ มีรูปแบบการให้บริการผู้ดูแลพาผู้สูงวัยและผู้ป่วยไปโรงพยาบาล จากบ้านไปโรงพยาบาล และอยู่เป็นเพื่อนตลอดระยะเวลาของการพบแพทย์ และพาคนที่คุณรักกลับมาส่งกลับถึงบ้าน ด้วยค่าบริการเริ่มต้นเพียง 280 บาท ซึ่งกลุ่มผู้ใช้บริการไม่มีเพียงแต่ผู้สูงอายุเท่านั้น ยังมีกลุ่มของสตรีมีครรภ์ ที่ไม่สะดวกในการขับรถเองใช้บริการอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมี Senior Move บริการรถลีมูซีนสำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ให้บริการเป็นรายชั่วโมง  นับเป็นโอกาสสำหรับการสร้างธุรกิจใหม่ๆ หลังยุค COVID-19

 

2. บริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

งานบริการที่เกี่ยวกับสินค้าในหมวดหมู่ที่เกี่ยวกับสุขภาพ มีทั้งเรื่องของอาหาร การออกกำลังกาย รวมไปถึงการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ โดย แอล. ดับเบิลยู. เอส. ชี้ว่า ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจกับการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดสารพิษ ทำให้มีการพัฒนางานบริการจัดส่งผัก-ผลไม้ออร์แกนิกจากสวนส่งตรงถึงบ้าน เช่น Happy Grocers บริการจัดส่งผักและผลไม้ออร์แกนิกถึงบ้าน ซึ่งเป็นธุรกิจที่เกิดจากการพัฒนาของนักศึกษาจากวิทยาลัยโลกคดีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการนำรถ Grocers Truck นำฟาร์มขนาดย่อมมาให้ลูกค้าถึงหน้าคอนโดมิเนียม โดยมีความพิเศษ คือ ลูกค้าเป็นคนส่งคำขอกับทางนิติคอนโดฯ ให้ทาง Happy Grocers ไปลงพื้นที่เองอีกด้วย

เช่นเดียวกับบริการหาหมอออนไลน์ หรือ ตลาดเทเลเมดิซีน ซึ่งมีอัตราการเติบโตค่อนข้างสูง คาดว่าในช่วงปี 2564-2571 จะมีการขยายตัวต่อปีที่ 22.4% 

 

3. บริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ภาวะโลกร้อน ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการผลิตวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การนำขยะมาใช้ในการผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ และของใช้ต่างๆ รวมไปถึงการให้บริการเปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์


บริษัท รีไซเคิล เดย์ จำกัด เปลี่ยนขยะให้เป็นประโยชน์ โดยแอปพลิเคชันจะบันทึกการจัดเก็บและแยกขยะของแต่ละบ้าน เพื่อให้สามารถแลกเป็นคะแนนไว้ใช้สำหรับแลกของรางวัลหรือเงินคืนได้จำนวนเท่าไร เช่นเดียวกับบริการการติดตั้งอุปกรณ์พลังงานทดแทน Pavegen slab เปลี่ยนแรงกดให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ โดยปัจจุบันมีการติดตั้งที่ True Digital park และ 101 The Third place ในไทย

 

4. บริการที่เกี่ยวข้องกับบ้าน

พบว่าปัจจุบันมีหลายบริษัทที่พัฒนาแพลตฟอร์มการให้บริการดูแลบ้าน ทั้งงานทำความสะอาดไปจนถึงงานช่างและงานซ่อมแซมต่างๆ ตามการเรียกใช้ เช่น Q-Chang คิวช่าง บริการดูแลรักษาบ้าน, บริการติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ภายในบ้าน และบริการปรับปรุงและซ่อมแซมบ้าน พบมีมูลค่าการจองใช้บริการสูงสุดถึง 610,000 บาท/คน/ปี โดยบริการยอดนิยมจะอยู่ในกลุ่มงานบริการล้างแอร์ ซ่อมแซมหลังคารั่ว บริการล้างเครื่องซักผ้า นอกจากนี้ ผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง SCG ก็ยังมีบริการที่เกี่ยวข้องกับบ้านด้วยเช่นกัน เช่น บริการจาก SCG Heim ซึ่งให้บริการงานต่อเติม ตรวจสอบ และซ่อมแซมสภาพบ้าน ตกแต่งภายใน บิวต์อิน เป็นต้น

 

5. บริการที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์

ปัจจุบันผู้คนเริ่มมีความคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยมากขึ้น ทั้งการทำงานและกิจกรรมเพื่อความบันเทิง โดยเฉพาะการเล่นเกม ที่ปัจจุบันกลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ถูกบรรจุเป็นกีฬาในระดับภูมิภาคและระดับโลก ในประเทศไทยก็เริ่มมีการเรียนการสอนในโรงเรียนวิชา E-Sport ตั้งแต่ระดับมัธยมไปจนถึงมหาวิทยาลัย ในประเทศไทย 


การเติบโตของ E-Sport ทำให้การพัฒนาห้อง E-Sport ภายในที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในอาคารชุดพักอาศัยเริ่มกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น นอกเหนือจาก Co-Working และ Co-Kitchen space โดยปัจจุบันมีโครงการอาคารชุดพักอาศัยหลายแห่ง ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์กับความต้องการของคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ชีวิตในที่อยู่อาศัยมากขึ้น


นอกจากนี้ ยังพบว่าธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศก็มีการนำห้อง E-Sport Room เข้ามาใช้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยการให้บริการจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมในห้องพักโดยเฉพาะ เป็นต้น 


“วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คนจากวิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) มาสู่วิถีชีวิตปกติถัดไป (Next Normal) ภายหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 งานบริการไม่ใช่งานที่ผู้คนต้องออกจากบ้านเพื่อไปรับบริการแล้ว แต่งานบริการกลายเป็นงานที่ผู้คนสามารถใช้บริการได้จากที่บ้านของพวกเขาเอง ผ่านการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เชื่อมต่อทุกงานบริการเข้าด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้คน จึงเป็นมิติใหม่ของการสร้างโอกาสในการสร้างธุรกิจบริการ เพื่อที่จะเข้าถึงผู้คนและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโอกาส ทั้งทางธุรกิจและเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน” นายประพันธ์ศักดิ์ กล่าว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ