Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
งานวิจัย เผย คนไทยส่วนใหญ่ มักคลายเครียดด้วยการกิน โดยเฉพาะขนมถุงเค็มๆ ช่วยฮีลใจได้

Business & Marketing

Trends

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

งานวิจัย เผย คนไทยส่วนใหญ่ มักคลายเครียดด้วยการกิน โดยเฉพาะขนมถุงเค็มๆ ช่วยฮีลใจได้

Date Time: 24 พ.ค. 2566 17:44 น.

Video

AI ฉลาดขึ้น เปลี่ยนโลกการเงินการลงทุนอย่างไร? | Digital Frontiers

Summary

  • มินเทล ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลการตลาดระดับโลก เผยแพร่ งานวิจัยที่พบว่า “อาหารและเครื่องดื่ม มีส่วนช่วยคลายเครียดและทำให้สุขภาพจิตสุขภาพใจเราดีขึ้น” โดย 1ใน 7 ของผู้บริโภคชาวไทยเคยประสบปัญหาสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด อาการนอนไม่หลับ ความวิตกกังวล ความรู้สึกโดดเดี่ยว ความไม่มั่นใจในตนเอง รวมถึงความรู้สึกหมดไฟในการทำงาน ทำให้มีความต้องการหาสินค้าหรือสิ่งที่จะช่วยบรรเทาความเครียดในแต่ละวัน

Latest


งานวิจัย เผยเทรนด์ คอมฟอร์ต ฟู้ด (Comfort Food) ในหมู่คนไทยที่คลายเครียดในแต่ละวันด้วยการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่ชอบ นอกจากนี้ข้อมูลยังบอกว่า กลิ่นหอม รสชาติ รสสัมผัสมีผลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทาน โดยเฉพาะขนมขบเคี้ยวรสเค็มได้รับความนิยมนำอันดับหนึ่ง 

มินเทล ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลการตลาดระดับโลก เผยแพร่ งานวิจัยที่พบว่า “อาหารและเครื่องดื่ม มีส่วนช่วยคลายเครียด และทำให้สุขภาพจิตสุขภาพใจเราดีขึ้น” โดย 1 ใน 7 ของผู้บริโภคชาวไทยเคยประสบปัญหาสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด อาการนอนไม่หลับ ความวิตกกังวล ความรู้สึกโดดเดี่ยว ความไม่มั่นใจในตนเอง รวมถึงความรู้สึกหมดไฟในการทำงาน ทำให้มีความต้องการหาสินค้าหรือสิ่งที่จะช่วยบรรเทาความเครียดในแต่ละวัน

- ผู้บริโภคไทยมากกว่า 51% พยายามหาวิธีในการลดความเครียด โดย 46% บรรเทาความเครียดด้วยการรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นแนวทางที่มากที่สุดรองจากการพูดคุยกับครอบครัวหรือเพื่อน และการเข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างความบันเทิง 56% และ 51% ตามลำดับ 

- ผู้บริโภคไทยที่มีอายุมากกว่า มีความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตมากกว่า โดยเฉพาะ Gen X มากกว่า 54% เชื่อว่า อาหารและเครื่องดื่มช่วยให้สุขภาพจิตของพวกเขาดีขึ้น 

- ผู้บริโภค Gen Z และผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียลให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและประสบการณ์ทางอารมณ์มากขึ้น และผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังให้ความสนใจกับแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพวกเขา 

กลิ่นหอม รสชาติ รสสัมผัส ช่วยทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น 

งานวิจัยยังชี้ให้เห็นถึง บทบาทสำคัญของกลิ่น ในการตัดสินใจเลือกอาหารและเครื่องดื่ม ผู้บริโภคไทยจำนวน 6 ใน 10 ระบุว่า กลิ่นหอมของอาหารและเครื่องดื่ม คือ คุณสมบัติที่ช่วยทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น รวมถึงรสชาติของอาหาร ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสภาพจิตใจ โดยเฉพาะ ‘ขนมขบเคี้ยวรสเค็ม’ ได้รับความนิยมสูงมาก ผู้บริโภคไทยจำนวนมากกว่า 77% ระบุว่า ขนมขบเคี้ยวเป็นวิธีที่ดีในการมอบความสุขแก่ตนเอง


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์