Wingstop บุกไทยแล้ว! “เนม Getsunova” นั่งบริหาร ท้าชนตลาดไก่ทอด 3 หมื่นล้าน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Wingstop บุกไทยแล้ว! “เนม Getsunova” นั่งบริหาร ท้าชนตลาดไก่ทอด 3 หมื่นล้าน

Date Time: 12 ธ.ค. 2568 21:38 น.

Video

Broadcom ทำธุรกิจแบบไหน? ถึงกลายเป็น “ผู้ควบคุมนวัตกรรม” แห่งยุค AI | Digital Frontiers EP.49

Summary

สิ้นสุดการรอคอย! “Wingstop” แบรนด์ระดับโลกบุกไทยสาขาแรกที่ MBK Center ประกาศชัด “ไม่ใช่ธุรกิจไก่ทอด” แต่เป็น “ธุรกิจแห่งรสชาติ” “เนม-ปราการ ไรวา” ขึ้นแท่น “Wingstop Bro” บริหารธุรกิจเต็มตัวครั้งแรก ตั้งเป้าขยาย 5-6 สาขาเพิ่มในปี 2026 พร้อมเป็นแบรนด์ Top of Mind ของคนรุ่นใหม่


Latest


ในสมรภูมิอาหารไทย ตลาด “ไก่ทอด” ถือเป็นหนึ่งในสังเวียนที่ ดุเดือด และมี มูลค่ามหาศาล เห็นได้จากข้อมูลปัจจุบันที่ระบุว่า ธุรกิจ QSR หรือ อาหารจานด่วน ในไทย มีมูลค่าประมาณ 45,000 ล้านบาท ซึ่งตลาดไก่ทอดเป็นเซ็กเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 8-10% ต่อปี

โดยมีผู้เล่นหลักทั้งแบรนด์ระดับโลกที่ครองใจมาอย่างยาวนาน และแบรนด์ท้องถิ่นที่เติบโตอย่างรวดเร็ว มูลค่าตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยความนิยมที่ไม่มีวันแผ่วของคนไทย ทำให้การแข่งขันไม่ได้หยุดอยู่แค่เรื่องของราคาหรือขนาดชิ้น แต่เป็นการช่วงชิงความเป็นผู้นำด้าน  “นวัตกรรมและรสชาติ”

ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนระอุนี้ การมาถึงของแบรนด์น้องใหม่ระดับโลกอย่าง “วิงสต๊อป (Wingstop)” จึงเป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับการประกาศจุดยืนที่ แตกต่าง และ ท้าทาย ว่า “เราไม่ใช่ธุรกิจไก่ทอด แต่เป็นธุรกิจแห่งรสชาติ” (Flavour Business)

การบุกตลาดไทยอย่างเป็นทางการของ Wingstop ที่นำทัพโดย เนม-ปราการ ไรวา หรือ ที่เรารู้จักกันอย่างดีในนามของ “เนม นักร้องนำวง Getsunova” 

พร้อมด้วยการเปิดสาขาแรกที่ MBK Center ชั้น 2 พื้นที่ 208 ตร.ม. ใช้เงินลงทุนประมาณ 11 ล้านบาท ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่การเข้ามาเพิ่มตัวเลือกในตลาดไก่ทอดเดิม ๆ แต่เป็นการเข้ามาสร้าง “ประสบการณ์รสชาติ” รูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคชาวไทย โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก ด้วยกลยุทธ์ที่เน้นความเข้าใจในวัฒนธรรมคนรุ่นใหม่ (ConZmer Centric) และการนำเสนอ 9 รสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก หลังจากสร้างปรากฏการณ์มาแล้วใน 18 ประเทศ กว่า 3,000 สาขาทั่วโลก

การเดินเกมครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การเปิดร้านอาหาร แต่เป็นการจุดชนวนครั้งสำคัญในวงการอาหารไทย โดยเฉพาะ “ไก่ทอด” ที่จะพิสูจน์ว่า “รสชาติ” ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง จะสามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ Top of Mind ได้อย่างไร?

ปราการ  ไรวา ผู้บริหารแบรนด์วิงสต๊อปประเทศไทย หรือ Wingstop Bro กล่าวว่า แบรนด์ Wingstop อยู่ภายใต้ บริษัท เอส แอนด์ พี วิงส์ จำกัด ในเครือ S&P ซึ่งสิ่งที่ทำให้สนใจแบรนด์ Wingstop เป็นพิเศษ ไม่ได้เกิดจากชื่อเสียงระดับโลก หรือความสำเร็จกว่า 3,000 สาขาใน 18 ประเทศเท่านั้น แต่เริ่มจากความรู้สึกแรกที่ได้สัมผัสรสชาติของแบรนด์ที่มีความเข้มข้น สนุก และมีเอกลักษณ์ในแบบที่หาไม่ได้จากแบรนด์อื่น 

โดยมีแก่นของแบรนด์ที่ชัดเจนมากว่าไม่ได้เป็นแค่แบรนด์ไก่ทอดดังประโยคติดร้าน “We’re not in the wings business. We’re in the flavour business.” เพราะเราเชื่อว่ารสชาติไม่ใช่แค่เรื่องของอาหาร แต่เป็น “ประสบการณ์” ที่ทำให้ชีวิตของผู้คนมีรสชาติพิเศษขึ้นในทุกๆวัน ผ่านรสชาติที่แบรนด์นำเสนอด้วยความกล้า ชัดเจน และเต็มไปด้วยคาแรกเตอร์

จึงไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์ Wingstop จะมีฐานลูกค้าทั่วโลก เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่คนรุ่นใหม่ทั้งโลกเทใจให้ แม้กระทั่งในประเทศไทยเองก็เคยมีกระแสคนรักแบรนด์นี้เรียกร้องอยากให้ Wingstop มาเปิดในประเทศไทยตั้งแต่ยังไม่เปิดบริการด้วยซ้ำ  

กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดในประเทศไทย

การนำ Wingstop มาสู่ประเทศไทยจึงไม่ใช่แค่การถ่ายทอดวัฒนธรรมรสชาติระดับโลกหรือการนำสูตรสำเร็จจากต่างประเทศไทยมาใช้ แต่คือการออกแบบประสบการณ์ให้เข้ากับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนไทยรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ซึ่งทำให้เกิดเป็น กลยุทธ์ 4 ข้อหลักที่วางขึ้นเพื่อให้แบรนด์เติบโตได้อย่างยั่งยืนประเทศไทย ดังนี้

1. กระบวนการทำความเข้าใจคนรุ่นใหม่   

 สิ่งสำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของ Wingstop ดังนั้นแบรนด์จึงออกแบบกระบวนการทำความเข้าใจคนรุ่นใหม่จากอินไซต์จริง เช่น การจับมือร่วมกับนักศึกษามหาลัยธรรมศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง หลักสูตร  Design, Business & Technology Management กว่า 80 คน เพื่อเรียนรู้ไม่เพียงแค่พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ แต่ทำความเข้าใจลึกลงไปถึงความคิดและวัฒนธรรม (Mindset & Culture) ของคนรุ่นใหม่ ความคิดเห็นต่อผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ ฯลฯ เพราะ Wingstop ไม่ได้ต้องการทำแบรนด์เพื่อคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ต้องการสร้างแบรนด์จากคนรุ่นใหม่จริงๆ

2. กลยุทธ์ผู้นำด้านรสชาติ  

หัวใจของ Wingstop คือการเป็นธุรกิจแห่งรสชาติ (“We’re in the flavour business”) ดังนั้นทุกอย่างจึงเริ่มต้นจากรสชาติเป็นศูนย์กลาง

2.1 ความหลากหลายของรสชาติ  เพราะแต่ละคนมีชีวิต เรื่องราว และ ความชอบที่แตกต่างกัน Wingstop จึงออกแบบให้แต่ละรสมีคาแรกเตอร์ของตัวเอง เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของทุกคน ซึ่งเริ่มต้นเปิดตัวในประเทศไทยด้วย 9 รสชาติ 3 ระดับความเผ็ด โดยทั้งหมดนี้มีตั้งแต่รสชาติยอดฮิตที่คัดมาแล้วว่าโดนใจมหาชน ไปจนถึงรสชาติแปลกใหม่สุดท้าทาย เพื่อมอบประสบการณ์รสชาติความอร่อยแบบที่คนไทยไม่เคยสัมผัสจากที่ไหนมาก่อน

2.2 มาตรฐานระดับโลก รสชาติของ Wingstop ได้รับการพิสูจน์มาแล้วจากแฟนๆ ทั่วโลกจนเกิดเป็นความชื่นชอบ ดังนั้น เพื่อให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์แบบเดียวกับทุกประเทศ จึงยึดมาตรฐานการผลิตและคุณภาพที่เข้มข้นเหมือนกันทั่วโลก เพื่อให้ “รสชาติของ Wingstop” เป็นรสชาติระดับสากล

3. ระบบปฏิบัติการแบบมาตรฐานโลก   

รสชาติที่ดีเริ่มจากระบบที่ดี Wingstop จึงให้ความสำคัญกับหลังบ้านที่แข็งแรง ผ่านการวางมาตรฐานด้าน กระบวนการทำงาน ระบบการจัดการควบคุมคุณภาพการฝึกอบรมทีมงานมาตรฐานสากลเพื่อให้ประสบการณ์ของลูกค้าในไทย “เสมอต้นเสมอปลาย”  ไม่ว่าจะเข้าร้านวันไหน เวลาไหน หรือสาขาใด ก็ต้องได้รสชาติและบริการแบบเดียวกับทั่วโลก 

4.การทำแบรนด์และการตลาด  

 เพื่อให้ Wingstop เติบโตเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของคนรุ่นใหม่ หรือ Gen Z

ในปัจจุบัน แบรนด์ได้วางแนวทางด้านการตลาดบนสองแกนหลัก ดังนี้

4.1 การสร้างคัลเจอร์ของแบรนด์ การทำการตลาดต้องโดดเด่นและแตกต่าง (Unique & Bold) เพื่อสร้างคัลเจอร์ของแบรนด์ให้เกิดขึ้นจริงในไทย เราเชื่อว่า Gen Z ไม่ใช่แค่กลุ่มอายุ แต่คือคัลเจอร์ที่กำลังก่อตัว (Gen Z is a culture, and it’s forming) และ Wingstop ต้องเป็นส่วนหนึ่งของคัลเจอร์นี้ หรือเป็นพื้นที่ในการทำให้วัฒนธรรมนี้เติบโต ผ่านกิจกรรมและเนื้อหาที่สะท้อนตัวตนของคนรุ่นใหม่ 

 4.2 กลยุทธ์ที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง  Wingstop ให้ความสำคัญกับการฟังเสียงของผู้บริโภค และนำอินไซต์มาพัฒนาการตลาดที่จับต้องได้

ตั้งแต่ Wingstop ยังไม่เปิดบริการอย่างเป็นทางการ เราได้ทำกิจกรรมที่ทำให้ประสบการณ์จากแบรนด์เป็นสื่อกลางในการสะท้อนความคิดเห็นของ Gen Z และแบรนด์นำมาปรับตัวอยู่เสมอ  

นอกจากนี้ สัดส่วนลูกค้าเป้าหมาย โดยรวมตั้งเป้าที่คนไทย 70% และ ต่างชาติ 30% ขณะที่เป้าหมายยอดขายปีหน้า (สิ้นปี 2026) ตั้งไว้ที่ 100 ล้านบาท และการเปิดตลาดไทย Wingstop ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่ม 5-6 แห่งภายในปี 2026 และมุ่งมั่นสู่การเป็นแบรนด์ Top of Mind ของคนรุ่นใหม่ เพื่อปูรากฐานให้แบรนด์เติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว  

Wingstop ขอเชิญชวนทุกคนมาลอง “Bring the flavour” ในแบบของตัวเอง ได้ที่ Wingstop สาขาแรก MBK Center ชั้น 2 ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2568 เป็นต้นไป เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00–02.00 น. มาพิสูจน์รสชาติที่ครองใจผู้คนทั่วโลกที่ในที่สุดก็เดินทางมาถึงประเทศไทย

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ