รอบรั้วการตลาด : LivingInsider เผยอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภค และเทรนด์การอยู่อาศัย

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : LivingInsider เผยอินไซด์พฤติกรรมผู้บริโภค และเทรนด์การอยู่อาศัย

Date Time: 24 พ.ย. 2568 05:22 น.

Video

เมื่อเด็ก ป.6 (11 ขวบ) สร้างรายได้ "หลักแสน" แซงหน้าคนทำงาน! l Money Secret EP.12

Summary

คอนโดยังคงเป็นที่ต้องการสูงสุด มีการค้นหา 80 กว่าล้านครั้ง คิดเป็น 73% ของการค้นหาทั้งหมด

  • การค้นหาบ้านแนวราบมีน้อยกว่า แต่มีการเติบโตสูงกว่าคอนโด
  • ทำเลคอนโดที่ได้รับความนิยม ได้แก่ อโศก, พร้อมพงษ์, ทองหล่อ, เอกมัย
  • ทำเลบ้านที่ได้รับความนิยม ได้แก่ พัฒนาการ, ศรีนครินทร์, กรุงเทพกรีฑา
  • เทรนด์ Pet Friendly และการเช่าระยะสั้นยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง

Latest


นางสาวขวัญฟ้า ชินเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการ บริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด หรือ LivingInsider กล่าวว่า เป็นเวลากว่าทศวรรษที่บริษัทยังคงบทบาทความเป็นผู้นำการพัฒนาแพลตฟอร์ม และมาร์เก็ตเพลสอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในไทย จากการที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่าหลายล้านครั้งต่อเดือน 

ขณะเดียวกันการจัดงานเสวนา LivingInsider Next 8.0 ถือเป็นหนึ่งในบทพิสูจน์ความสำเร็จที่ LivingInsider จัดต่อเนื่องมานานเป็นเวลาหลายปี และตอนนี้ได้เดินทางเข้าสู่ปีที่ 8 ภายใต้คอนเซปต์ Living The NEXT chapter, together We build tomorrow  

โดยยึด 3 กุญแจสำคัญ คือ Challenge ความผันผวนและการแข่งขันที่อุตสาหกรรมต้องเผชิญ Change การเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่สู่โลกดิจิทัลและ AI และ Chance โอกาสใหม่ในการเติบโตและการลงทุนอย่างชัดเจนมากขึ้น ผ่านการวิเคราะห์เจาะลึกอสังหาฯ ด้วยดาต้าจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ ตลอดจนแลกเปลี่ยนกลยุทธ์การซื้อขายและการลงทุนในยุคใหม่ของอสังหาฯ ไทยในปี 2026


นายภูวนัย ภัทรโภคิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลิฟวิ่ง อินไซเดอร์ จำกัด ได้สรุปภาพรวม Living Trends เกี่ยวกับการค้นหาประกาศอสังหาฯ บนเว็บไซต์ LivingInsider.com ช่วงปี 2025 ดังนี้ ความต้องการที่อยู่อาศัยคอนโดยังคงครองแชมป์ มีการค้นหามากถึง 80 กว่าล้านครั้ง คิดเป็น 73% หากเทียบกับแนวราบ ที่มีการเข้าค้นหาน้อยกว่าเป็นเท่าตัวเพียง 31 ล้านครั้ง คิดเป็น 27% แต่เมื่อเทียบการเติบโตจากช่วงเวลาเดียวกัน คอนโดกลับโตขึ้น  2% ขณะที่แนวราบโตกว่าอยู่ที่ 9% 

หากเจาะลึกลงไปจะเห็นว่า การเช่าและซื้อคอนโด มีสัดส่วนการค้นหาใกล้เคียงกัน คือ 58% (เช่า) และ 42% (ซื้อ) ตามลำดับ ทั้งนี้รูปแบบห้องคอนโดขนาด 1 ห้องนอนยังคงได้รับความนิยมสูงสุดอยู่ที่ 63% ตามด้วย 2 ห้องนอน 23% สตูดิโอ 9% และ 3 ห้องนอน 4%

ตัดภาพมาที่ แนวราบ เป็นไปตามคาดว่าการซื้อถูกค้นมากกว่าอยู่ที่ 65% ส่วนเช่า อยู่ที่ 35% ซึ่งแน่นอนว่าบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดได้รับความนิยมมากกว่าทาวน์โฮมอยู่ที่ 63% และ 37% ตามลำดับ

ส่วนเรื่องงบประมาณ นายภูวนัย เล่าว่า งบประมาณการซื้อที่อยู่อาศัยที่คนส่วนใหญ่มองหาในทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล บ้านมีราคาเฉลี่ยประมาณ 30-50 ล้านบาท และคอนโด 3-6 ล้านบาท ส่วนในต่างจังหวัด บ้านมีราคาเฉลี่ยมากกว่า 5-10 ล้านบาทและคอนโด 1-3 ล้านบาท

สำหรับ งบประมาณการเช่าที่คนส่วนใหญ่มองหาในทำเลกรุงเทพฯ และปริมณฑล บ้านมีค่าเช่าเฉลี่ยประมาณ 100,000-300,000 บาทต่อเดือน และคอนโดมีราคาเฉลี่ย 10,000-30,000 บาทต่อเดือน ขณะที่ในต่างจังหวัด บ้านมีค่าเช่าเฉลี่ยประมาณ 50,000-100,000 บาทต่อเดือน ส่วนคอนโดมีราคาเฉลี่ยค่อนข้างกว้างตั้งแต่ 5,000-30,000 บาทต่อเดือน


นายภูวนัย ยังชี้ให้เห็นถึงอีกด้านหนึ่งของ ภาพรวมในการค้นหาทำเลที่อยู่อาศัยโดยประเภทคอนโดสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 อโศก พร้อมพงษ์ ทองหล่อ เอกมัย อันดับ 2 อ่อนนุช พระโขนง อุดมสุข อันดับ 3 พระราม 9-เพชรบุรีตัดใหม่ อันดับ 4 รัชดาภิเษก- ห้วยขวาง และอันดับ 5 สาทร-นราธิวาส

ส่วน 5 อันดับทำเลที่มีการค้นหาบ้านมากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 พัฒนาการ ศรีนครินทร์ กรุงเทพกรีฑา อันดับ 2 บางนา กม.7 รามคำแหง 2 และเมกา บางนา อันดับ 3 รามอินทรา-วัชรพล อันดับ 4 ปทุมธานี รังสิต ลำลูกกา และอันดับ 5 ลาดกระบัง-สุวรรณภูมิ 

ขณะที่ 5 อันดับทำเลต่างจังหวัดที่มีการค้นหาที่อยู่อาศัยมากที่สุด ได้แก่ อันดับ 1 ชลบุรี-พัทยา อันดับ 2 เชียงใหม่ อันดับ 3 หัวหิน อันดับ 4 ภูเก็ต และอันดับ 5 สมุทรสาคร


ตลอดจนทำเลยอดฮิตอย่าง ที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้า ที่ปัจจุบันขยายออกเป็นวงกว้างหลายสายกระจายไปเกือบทั่วทุกทำเลเมืองโดย สถานี BTS ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 1 ทองหล่อ อันดับ 2 เอกมัย อันดับ 3 พร้อมพงษ์ อันดับ 4 อ่อนนุช และอันดับ 5 ช่องนนทรี ซึ่งไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากปีที่ผ่านมา

ด้านการค้นหาที่อยู่อาศัยใกล้ MRT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ อันดับ 1 เพชรบุรี อันดับ 2 พระราม 9 อันดับ 3 สุขุมวิท อันดับ 4 ห้วยขวาง ขยับขึ้นมาจากอันดับ 6 ในปีที่แล้ว และอันดับ 5 พหลโยธิน หล่นลงไปจากอันดับที่ 4 ในปีที่แล้ว

"แต่เทรนด์ที่อยู่อาศัยสุดฮอตที่ผู้คนให้ความสนใจสูงขึ้นทุกปี ต้องยกให้ Pet Friendly ซึ่งซัพพลายไม่เพียงพอต่อความต้องการ สังเกตได้จากการสร้างประกาศที่พักเลี้ยงสัตว์ได้ โดยมีจำนวน 8,825 ประกาศ ซึ่งแม้จะเติบโตเพิ่มขึ้น 30% แต่ก็ยังสวนทางกับการค้นหาที่มากถึง 2,991,138 ครั้ง เพิ่มขึ้น 19% จากปีก่อนหน้าอีกด้านหนึ่งพบว่าเทรนด์การเช่าระยะสั้นยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจัยทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เศรษฐกิจ และอื่น ๆ สะท้อนผ่านการสร้างประกาศที่มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 9% และการค้นหาประกาศที่เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบจากปี 2024"

นอกจากนี้ยังมีการค้นหาจากแบรนด์อสังหาฯ โดย แบรนด์ที่มีผู้เข้าชมประกาศเช่ามากที่สุด ได้แก่เอพี, แสนสิริ, อนันดา, พฤกษา และ แอล.พี.เอ็น. ตามลำดับ ส่วนแบรนด์ที่มีผู้เข้าชมประกาศซื้อมากที่สุด ได้แก่ แสนสิริ , เอพี, อนันดา, แอล.พี.เอ็น., และ พฤกษา 

นายภูวนัย กล่าวอีกว่า การดำเนินธุรกิจว่า LivingInsider ยังคงไม่หยุดยั้งในการพัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพื่อรองรับทุกความต้องการของผู้ใช้งานให้ได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ผ่านแอปพลิเคชันและฟีเจอร์ที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ 

GIFT CARD : เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป เชิญชวนผู้ที่กำลังมองหาของขวัญหรือของฝากในช่วงเทศกาล ส่งต่อความสุขและประสบการณ์ความบันเทิงให้คนพิเศษ ด้วยบัตรของขวัญ MOVIE GIFT CARD ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทุกโมเมนต์ ไม่ว่าจะเป็นของขวัญปีใหม่ ของขวัญวันเกิด ของขวัญจับสลาก หรือ แทนคำขอบคุณในโอกาสต่าง ๆ  พร้อมโปรโมชั่นราคาสุดพิเศษ เฉพาะช่วงส่งท้ายปี 2568 ต้อนรับปีใหม่เท่านั้น


แคมเปญพิเศษ : บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)  ผนึกกำลัง ทรู คอร์ปอเรชั่น เติมเต็มความสุขและความคุ้มค่าให้ลูกค้าททั่วประเทศ ผ่านแคมเปญพิเศษ อิ่มกับทรูและดีแทคที่ชวนทุกคนมา อิ่มคุ้มพร้อมกัน กับสิทธิพิเศษมากมายจากร้านอาหารชั้นนำกว่า 90 ร้านค้า ในศูนย์การค้า เซ็นทรัลทั่วไทย ตั้งแต่วันนี้ ถึง 5 มกราคม 69

สำหรับแบงค์แดงมีทอน เพียงใช้ ทรูพอยท์ หรือ ดีแทคคอยน์ ผ่าน ทรูไอดีแอป หรือ ดีแทคแอป ก็สามารถแลกรับส่วนลด 50 บาท ได้ทันทีที่ร้านอาหารยอดนิยมทั่วไทย ไม่ว่าจะเป็นสายคาเฟ่ สายปิ้งย่าง หรือสายอาหารญี่ปุ่น อร่อยได้ครบทุกสไตล์กับร้านดังอย่าง Akiyoshi, Yayoi, Sizzler, Yakiniku Like, Shinkanzen Sushi, The Coffee Club, After You, Kamu Kamu Tea และอีกมากมาย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ