รอบรั้วการตลาด : โรงพยาบาลพระรามเก้า พร้อมขับเคลื่อนการสื่อสารแบรนด์ ด้วย AI

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : โรงพยาบาลพระรามเก้า พร้อมขับเคลื่อนการสื่อสารแบรนด์ ด้วย AI

Date Time: 15 พ.ย. 2568 04:00 น.

Video

ไทยจะไม่ใช่ แหล่งสแกมเมอร์และฟอกเงิน ได้หรือไม่? กับ ดร.พิพัฒน์ | Thairath Money Night Stand EP.23

Summary

โรงพยาบาลพระรามเก้าใช้ AI ในการผลิตวิดีโอ REAL-LIFE INSPIRED STORY โดยมีทีมงานร่วมกับ AI ในทุกขั้นตอน

  • วิดีโอผ่านการตรวจสอบจากทีมแพทย์เพื่อให้มั่นใจในความถูกต้องตามหลักวิชาการและมาตรฐานของโรงพยาบาล
  • บุคลากรได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับ AI เพื่อพัฒนาทักษะ AI Skill, Digital Literacy และ Creative Thinking
  • สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) จัดโครงการ PDPC SCHOOL TOUR ให้ความรู้เรื่องการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
  • โครงการ Green University ร่วมกับ AIS และ GC เน้นการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์และพลาสติกอย่างยั่งยืน

Latest


นพ.วิทยา วันเพ็ญ รองกรรมการผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่า การประยุกต์ใช้ AI ในกระบวนการผลิตวิดีโอและการสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการพัฒนาองค์กรตามหลักความยั่งยืน 3 องค์ประกอบ ได้แก่ คน, กระบวนการ และเทคโนโลยี ซึ่งโรงพยาบาลพระรามเก้าให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยมุ่งสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาคน การใช้เทคโนโลยี และการปรับกระบวนการทำงานให้ยืดหยุ่น ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล

สำหรับวิดีโอ REAL-LIFE INSPIRED STORY เกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างทีมสื่อสารแบรนด์และสื่อการตลาด โรงพยาบาลพระรามเก้า กับเทคโนโลยี AI Generation ในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อสร้างวิดีโอที่สะท้อนภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี เป็นการเปิดโอกาสให้บุคลากรของเราได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับเทคโนโลยี พัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสะท้อนแนวทางการพัฒนาองค์กรที่ผสานเทคโนโลยีเข้ากับการพัฒนาคนอย่างสมดุล 


โดยการทำงานเริ่มตั้งแต่การระดมความคิด การเขียน Storyboard และ Voiceover Script ไปจนถึงการสร้างภาพและตัดต่อวิดีโอ เพื่อให้ได้ผลงาน Short Teaser ที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ของช่วงเวลาการดูแลรักษาชีวิตได้อย่างกระชับและสื่อความหมายได้ชัดเจน

จุดเด่นของกระบวนการผลิตวิดีโอนี้อยู่ที่ การผสานความคิดของคนกับ AI ทีมงานใช้ AI วิเคราะห์และเรียบเรียงถ้อยคำให้สอดคล้องกับอารมณ์ของภาพและเสียงอย่างละเอียด อาศัยความเข้าใจร่วมกันระหว่างมนุษย์ที่เล่าเรื่อง และAI ที่ช่วยต่อยอดจินตนาการ

นอกจากนี้การใช้ข้อมูลจริงเป็นต้นแบบ โดยรวบรวมภาพและข้อมูลจากภายในโรงพยาบาล ทั้งภาพแพทย์ พยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ และบรรยากาศจริงของพื้นที่ เพื่อให้ AI เรียนรู้รายละเอียดและโครงสร้างของภาพ ทำให้วิดีโอที่สร้างขึ้นมีความสมจริงและสะท้อนตัวตนของโรงพยาบาลได้อย่างแท้จริง


หลังการผลิตทุกขั้นตอน วิดีโอจะผ่านการตรวจสอบโดยทีมแพทย์ของโรงพยาบาลพระรามเก้า เพื่อให้มั่นใจว่า ภาพลักษณ์ เนื้อหา และองค์ประกอบทางการแพทย์ถูกต้องตามหลักวิชาการ และเป็นไปตามมาตรฐานของโรงพยาบาลอย่างครบถ้วน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่สะท้อนความใส่ใจในรายละเอียดและคุณภาพของทุกผลงาน    

จุดแข็งสำคัญของโปรเจกต์นี้ คือการเปิดโอกาสให้บุคลากรของโรงพยาบาลได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับเครื่องมือ AI จริง ทั้งในด้านการสื่อสาร การคิดสร้างสรรค์ และการจัดการข้อมูล เพื่อพัฒนาทักษะใหม่ๆ ได้แก่ AI Skill (ทักษะการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์) Digital Literacy (ความรู้เท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัล) และ Creative Thinking (การคิดเชิงสร้างสรรค์)

นพ.วิทยา กล่าวอีกว่า แนวทางของโรงพยาบาลพระรามเก้า มุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และการพัฒนาทักษะของคน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดเวลา และลดต้นทุน ให้การทำงานภายในองค์กรมีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น

"สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่การใช้ AI ได้ แต่คือการเรียนรู้ว่าจะใช้อย่างเข้าใจและสร้างสรรค์ เพื่อช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น และสื่อสารด้วยหัวใจมากขึ้น เทคโนโลยีช่วยเสริมศักยภาพของคน ขณะเดียวกันคนก็เป็นหัวใจที่ทำให้เทคโนโลยีมีความหมายและคุณค่ามากยิ่งขึ้น"


ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล : ในยุคที่เด็กมัธยมใช้โซเชียลมีเดียเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) เดินหน้าโรดโชว์ PDPC SCHOOL TOUR ต่อเนื่องจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง สู่โรงเรียนเซนต์คาเบรียล ชูเวทีบรรยายหัวข้อ ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เริ่มต้นได้จากตัวเรา การใช้โซเชียลให้ปลอดภัย” ชวนเยาวชน ม.ปลาย มองโลกออนไลน์ด้วยมุมใหม่ เห็นคุณค่าของข้อมูลส่วนบุคคล และรู้เท่าทันความเสี่ยงบนโซเชียลที่อยู่ใกล้ตัว


Green University : ก้าวสู่ปีที่ 3 ของความร่วมมือระหว่าง AIS และ GC บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ในการสานต่อพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ผ่านโครงการ Green University ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ Upvel 3 ที่ปิดฉากอย่างงดงาม พร้อมตอกย้ำบทบาท “มหาวิทยาลัยสีเขียว” ในการบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) และพลาสติกใช้แล้วอย่างถูกวิธี 

พร้อมต่อยอดแนวคิดสู่การสร้างคุณค่าทางธุรกิจจากของเหลือใช้ ในปีนี้ มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมโครงการฯ กว่า 50 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ให้นิสิตนักศึกษาได้อัปเวลความคิด ด้วยกิจกรรม 3 ภารกิจหลัก ทั้งการแข่งขันรวบรวมขยะ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ Green Creator ทิ้ง เทิร์น ให้โลกจำ และการแข่งขันนำเสนอไอเดียธุรกิจ Waste to Wealth: Business Model Pitching Contest 2025 มูลค่าเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ