Shopee ยกระดับบริการ  ส่งไวภายใน 1 ชม. หลังเห็นดีมานด์ คนไทยยอมจ่าย พร้อมดัน SME ไทยไปอาเซียน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

Shopee ยกระดับบริการ ส่งไวภายใน 1 ชม. หลังเห็นดีมานด์ คนไทยยอมจ่าย พร้อมดัน SME ไทยไปอาเซียน

Date Time: 13 พ.ย. 2568 11:46 น.

Video

จาก "รวยเงิน จนเวลา" สู่เกษียณ 35! ของพอล ภัทรพล? l Money Secret EP.13

Summary

Shopee ฉลองครบรอบ 10 ปีในไทย, เผยแผนธุรกิจปี 2026 เน้น SME ไทยและตลาดอาเซียน

  • Shopee Global Sales ช่วย SME ไทยส่งออกง่ายขึ้น, ลดความซับซ้อนในการส่งออก
  • ฟีเจอร์ใหม่เน้น AI, เช่น AI Content Generation, Virtual Try-On, และ Ads Optimization
  • พัฒนาประสบการณ์ผู้ซื้อด้วย AI, คอนเทนต์หลากหลาย, และการเชื่อมต่อโซเชียลมีเดีย
  • Shopee คาดการณ์มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี 2026 สูงถึง 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Latest


Shopee ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในไทยและอาเซียน ประกาศทิศทางธุรกิจในปี 2026 ผ่านงาน “Shopee Summit Together We Grow” ชูศักยภาพของธุรกิจ SME ไทย พร้อมพาไปเติบโตในภูมิภาคอาเซียนผ่านแพลตฟอร์ม Shopee พร้อมเผยแผนการยกระดับฟีเจอร์และบริการต่าง ๆ ที่จะเสริมความแข็งแกร่งของอีคอมเมิร์ซในประเทศ

ปีนี้นับว่าเป็นก้าวที่ 10 ของ Shopee ที่ให้บริการในไทยมาถึงทศวรรษ และขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ จากตัวเลขของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ปัจจุบันมูลค่าการค้าออนไลน์เติบโตขึ้นต่อเนื่องจาก 10 ปีก่อนที่อยู่ที่ราว 1.6 แสนล้านบาท ภายในปี 2027 คาดว่าจะโตทะลุ 1.6 ล้านล้านบาท

ฮันดิกา จาห์จา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) กล่าวระหว่างเปิดงานว่า “ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน มีน้อยคนนักที่จะเชื่อว่าอีคอมเมิร์ซจะสามารถเปลี่ยนแปลงวิถีการซื้อขายและการใช้ชีวิตของผู้คนได้จริง ๆ แต่พวกเราได้พิสูจน์ร่วมกันแล้วว่าทำได้ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา Shopee ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยหลายล้านคน”

สัดส่วนอีคอมเมิร์ซตอนนี้คิดเป็นราว 53% ของ Digital Economy ในประเทศไทย พร้อมมีคาดการณ์ออกมาด้วยว่าในปี 2026 มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยนี้จะสูงถึง 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.1 ล้านล้านบาท และที่สำคัญปัจจุบันอีคอมเมิร์ซคิดเป็นสัดส่วน 21% ของการค้าปลีกทั้งหมดในไทย นับว่าเป็นตัวเลขที่สะท้อนพฤติกรรมการจับจ่ายของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป


Road to 2026: สรุปทิศทางและฟีเจอร์ใหม่ Shopee

ภายในงาน ธัญญธร เหล่าวัชระ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ได้ขึ้นนำเสนอแนวทางต่อไปของ Shopee พร้อมเผยภาพรวมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่จะตอบโจทย์ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อมากขึ้น

  • Prime Seller เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ร้านค้า เป็นการอัพเกรดโปรแกรมส่งฟรีร้านโค้ดคุ้มและส่วนลดร้านโค้ดคุ้มให้ดียิ่งขึ้น พร้อมมอบสิทธิประโยชน์ถาวรให้ร้านค้าที่ทำ Affiliate ได้รับค่าคอมมิชชันคูณ 2 และสิทธิประโยชน์ตามฤดูกาลเป็นเครื่องมือการตลาดตามช่วงเวลา ช่วยกระตุ้นยอดขายสินค้า

  • Shopee Global Sales พา SME และแบรนด์ไทยส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน ภายใต้แนวคิด “Turn Borders into Steps” ลดความซับซ้อนของการส่งออกให้เหลือเพียงคลิกเดียว เพิ่มฟีเจอร์ให้ร้านค้าสามารถเปิดร้านในสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซียได้โดยตรง บริหารจัดการร้าน ยิงโฆษณา และทำไลฟ์ได้เหมือนทำในไทยทุกอย่าง และมี AI Translation พร้อมให้ใช้ช่วยแปลภาษา

  • Faster Delivery & O2O เพราะคนไทยยอมจ่ายถ้าส่งไว เป็นการต่อยอดจากส่งภายในวัน (Same Day) และส่งด่วน 4 ชั่วโมง มาสู่ส่งด่วนใน 1 ชั่วโมง ใช้ความแข็งแกร่งด้านสินค้าที่หลากหลายของ Shopee บวกกับความเร็ว เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคที่ยอมจ่ายเพื่อความสะดวก โดยจะใช้ Traffic มหาศาลจากแอปฯ Shopee ดึงคนเข้าร้านค้าสาขา (Offline Branches) ในละแวกใกล้เคียงได้ นอกจากนี้จะเปิดให้ลูกค้าที่มี SPayLater สามารถนำไปสแกนจ่ายที่หน้าร้านค้าออฟไลน์ได้โดยตรงอีกด้วย

  • AI Innovations ดึง AI มาออกแบบฟีเจอร์ที่จะช่วยร้านค้าสะดวกยิ่งขึ้น ประกอบไปด้วย
    • AI Content Generation ให้ AI สร้างนายแบบหรือนางแบบในสินค้าและช่วยเขียนรายละเอียดสินค้าให้
    • Virtual Try-On อัพโหลดรูปตัวเองเพื่อลองสินค้าผ่านแอปฯ ได้ทันที
    • Ads Optimization (Custom ROAS) ยิงแอดที่ร้านค้ากำหนด ROAS ที่ต้องการ แล้ว AI จะปรับจูนหลังบ้านให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้า
    • Brand Max ให้ AI ช่วยออกแบบและเลือกกลุ่มเป้าหมายสำหรับแบนเนอร์โฆษณา
    • AI Livestream Avatar สร้าง Avatar มาไลฟ์แทนคนจริง สามารถขออนุญาตเอาหน้า Brand Ambassador มาใช้ได้ โดย AI สามารถโต้ตอบกับคอมเมนต์ลูกค้าได้จริง ตอบคำถามสินค้าได้ และจะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเรียนรู้ข้อมูลมากขึ้น

ยกระดับประสบการณ์ใช้งาน

ด้าน คงกฤช ล้อเลิศรัตนะ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจการตลาด ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ได้ออกมาเผยถึงแผนการยกระดับแพลตฟอร์มเพื่อผู้ซื้อ โดยเน้นย้ำที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับผู้ซื้อในหลายด้านผ่านกลยุทธ์ 360 องศา

  • Reinvented In-App Experience: ดึงเทคโนโลยีอัจฉริยะอย่าง AI ช่วยจัดการหน้าช้อปสินค้าของลูกค้าแต่ละคนให้เป็น Personalized มากขึ้น
  • Dynamic Content Ecosystem: ผสานคอนเทนต์หลายรูปแบบทั้งวิดีโอคลิป ไลฟ์ และอื่น ๆ
  • Seamless Social Integration: จับมือพาร์ทเนอร์แพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Meta และวิดีโออย่าง YouTube เพิ่มช่องทางการมองเห็นสินค้า และเชื่อมต่อการซื้อขายข้ามแพลตฟอร์มได้ทันที
  • Holistic Brand Building: ปั้น KOL พาร์ทเนอร์ช่วยขาย ชูการทำ Affiliate ผ่านหลายแพลตฟอร์มและขยายสู่ฐานออฟไลน์
  • Borderless Assortment & Product Launch: Shopee ขึ้นชื่อว่ามีสินค้าทุกอย่าง ปัจจุบันมีมากกว่า 100 ล้านรายการ และจะเพิ่มปริมาณอีกต่อเนื่อง
  • Unbeatable Value for Users: ตอกย้ำกลยุทธ์หลัก ช่วยร้านค้ารักษาลูกค้า ผ่านคูปอง โปรโมชัน และรายการสินค้าลดราคา พร้อมการันตีถูกที่สุด

ฮันดิกา จาห์จา กล่าวทิ้งท้ายว่า “วิสัยทัศน์ของ Shopee นั้นเรียบง่าย คือการสร้างระบบนิเวศที่ผู้ขายทุกคน ตั้งแต่ร้านค้าครอบครัวเล็ก ๆ ไปจนถึงแบรนด์ระดับโลก สามารถประสบความสำเร็จได้ เพื่อให้มั่นใจว่าความคิดสร้างสรรค์และความแข็งแกร่งของไทยจะได้เฉิดฉายไปทั่วภูมิภาคและทั่วโลก”


ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ