
“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” หรือ TRL ธุรกิจน้องใหม่ในเครือไทยรัฐกรุ๊ป ที่ได้ทรานส์ฟอร์มและต่อยอดจากจุดแข็งที่มีมายาวนานกว่า 70 ปี ในการขนส่งและกระจายหนังสือพิมพ์ทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุม สู่การเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจร (Third Party Logistics - 3PL) โดยมี คุณวราพรรณ วัชรพล (หรือคุณมัดหมี่) ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) นำทัพในการสร้าง "เรือธงใหม่" ให้กับองค์กร
ล่าสุดได้มีการจัดงานพันธมิตรประจำปี 2568 เปิดพื้นที่กลางสำหรับแชร์ แลกเปลี่ยนในการทำงานขนส่ง ให้กับ ผู้ประกอบการขนส่ง (ซัพพลายเออร์) ผู้เป็นกำลังหลักสำคัญในการสนับสนุนกองทัพรถขนส่งให้กับบริษัท ไทยรัฐ โลจิสติคส์ จำกัด ในการสนับสนุนงานให้กับลูกค้า โดยมี ผู้ประกอบการขนส่งให้ความสนใจเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 30 แห่ง
คุณวราพรรณ วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยรัฐ โลจิสติคส์ จำกัด (หรือ TRL) กล่าวถึง การเติบโตของบริษัทตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้งในช่วงปี 2564 จนเข้าสู่ปี 2565 TRL เริ่มจากการให้บริการลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ Express เพียงไม่กี่ราย ใช้เวลาขยายการเติบโตเรื่อยมาอย่างก้าวกระโดดใน 2-3 ปีถัดมา ซึ่งเข้าสู่การให้บริการคลังสินค้า
จนกระทั่งปัจจุบัน TRL โฟกัสใน Domestic Supply Chain (กระบวนการขนส่ง ตั้งแต่ต้นน้ำ - ยันปลายน้ำ) ตั้งแต่ กระบวนการจัดเก็บ (ให้บริหารดูแลสินค้า ด้วยการบริหารจัดการคลังสินค้า) ทำการขนส่ง -กระจายสินค้า ไปยังผู้แทนจำหน่าย นอกจากนี้ยังกล่าวถึงแนวทางการเติบโตในปีหน้า (ปี 2569) ซึ่งมุ่งโฟกัสขยายการให้บริการจัดการขนส่งไปยังทั่วทุกภูมิภาค (ทั่วประเทศ) ให้ได้ 30% ต่อปี
มุ่งเน้นการร่วมกันแก้ปัญหา จัดหาแนวทาง Solution ให้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้า โดยมีเป้าหมายการทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์ที่พร้อมจะจับมือเติบโตในธุรกิจขนส่งไปด้วยกัน
1. การมุ่งเน้นที่กำไรและการขยายฐานลูกค้า
เป้าหมายหลักคือการ โฟกัสที่กำไร (Profit Focus) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะนำไปสู่ผลประกอบการที่ดีขึ้น โดยยังเชื่อว่าการมุ่งเน้นไปที่การ ดูแลและขยายฐานลูกค้าเก่า นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่า เพราะลูกค้ากลุ่มนี้มีความเข้าใจและคุ้นเคยกับรูปแบบการให้บริการอยู่แล้ว
2. การสร้างความร่วมมือจากพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
การร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ (Specialization) ในภูมิภาคต่างๆ เพื่อให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ในการประมูลและรับงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อได้รับงานในภูมิภาคนั้น ๆ ก็จะสามารถประสานงานกับพันธมิตรที่มีความถนัดในพื้นที่นั้นได้ทันที ปัจจุบันบริษัทเริ่มขยายขอบเขตการทำงานไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศมากขึ้น เช่น ภาคเหนือ ภาคใต้
3. การขยายขีดความสามารถในการให้บริการ
บริษัทต้องการพันธมิตรที่มีศักยภาพในด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับงานที่หลากหลาย
4. การยกระดับคุณภาพบริการ
บริษัทเน้นย้ำถึงความสำคัญของ คุณภาพการบริการ (Service Quality) โดยต้องการเป็นผู้ให้บริการที่ลูกค้าไว้ใจได้ พนักงานขับรถของทั้งบริษัทและของพันธมิตรเองถือเป็น ด่านหน้า ที่ต้องให้การบริการที่มีคุณภาพ เพราะการบริการที่ดีจะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและให้โอกาสในการทำงานอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ ช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการเป็นอย่างมาก
ขณะเดียวกันภายในงานยังมีการจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ประกอบการขนส่ง ในหัวข้อ “AI For Logistics” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากทั้งบริษัท 4 พันธมิตร ได้แก่ คุณสุธิดา ประเสริฐบดินทร์ General Manager ศูนย์บริการยาง บริษัท เตียฮ่งซิน จำกัด และคณะกรรรมการสายงานโลจิสติกส์และซัพพลายเชน สายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
คุณพัชรพล คะเชสนันท์ รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด (ในนาม บริษัท อีซูซุสงวนไทยกรุงเทพ จำกัด), คุณชัยวัฒน์ สุทธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท โลจิสติกส์ เทคโนโลยี จำกัด และ คุณกัญญารัตน์ ทวีศุภพงษ์ Business Development Executives บริษัท ฟอร์เวิร์ด อินไซท์ ดำเนินรายการโดย คุณธนาวิทย์ วรรณวิจิตร Managing Director บริษัท ไทยรัฐ โลจิสติคส์ จำกัด
ซึ่งทุกท่านเห็นตรงกันว่า AI คือเครื่องมือ ที่เข้ามาช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดขั้นตอนที่ผิดพลาดซ้ำ ๆ แต่ไม่สามารถแทนที่มนุษย์ได้ 100% โดยเฉพาะในธุรกิจที่เน้นการให้บริการ การใช้ AI ควรเน้นไปที่การลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้คนไปทำในส่วนงานที่สร้างคุณค่ามากกว่า
คุณสุธิดา ประเสริฐบดินทร์ General Manager ศูนย์บริการยาง บริษัท เตียฮ่งซิน จำกัด และคณะกรรรมการสายงานโลจิสติกส์และ ซัพพลายเชน สายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เน้นย้ำว่า AI จะฉลาดได้ต้องมีข้อมูล (Data) ที่ถูกต้องและพร้อมใช้งาน เนื่องจาก AI ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลเพื่อมอบโซลูชันที่ดีที่สุด
พร้อมชี้ให้เห็นว่า “ยาง” เป็นหนึ่งในต้นทุนก้อนใหญ่รองจากน้ำมันและค่าซ่อมบำรุง โดยเน้นการให้บริการ Tire Solution และใช้การวัดผลด้วย Cost Per Kilometer (CPK)
คุณพัชรพล คะเชสนันท์ รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด (ในนาม บริษัท อีซูซุสงวนไทยกรุงเทพ จำกัด) ย้ำว่าผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับ Total Cost of Ownership (TCO) หรือต้นทุนรวมในการใช้รถทั้งหมด ไม่ใช่แค่ราคาเริ่มต้นซื้อรถ Isuzu สนับสนุนการใช้ข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและให้ โซลูชัน ด้านการอบรมและพัฒนาพนักงานขับรถให้ขับขี่อย่างประหยัดน้ำมันและปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการเปลี่ยนผ่านสู่มาตรฐาน Euro 5 และค่าใช้จ่ายที่มาพร้อมกับสาร AdBlue ซึ่งเป็นต้นทุนแฝงใหม่ที่ต้องบริหารจัดการ
คุณชัยวัฒน์ สุทธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ท โลจิสติกส์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวถึงการนำเสนอการใช้ AI เพื่อจัดการซอฟต์แวร์อย่างละเอียด
คุณกัญญารัตน์ ทวีศุภพงษ์ Business Development Executives บริษัท ฟอร์เวิร์ด อินไซท์ กล่าวถึงระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) ที่ถูกพัฒนาโดยคนไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงได้ง่ายและเห็นต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง
ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI และข้อมูล เพื่อนำมาวิเคราะห์และบริหารจัดการต้นทุนอย่างรอบด้าน การควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้บริษัทมีความสามารถในการแข่งขัน และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ในระยะยาวได้นั่นเอง
ทั้งนี้ ไฮไลท์ของงานพันธมิตรประจำปีนี้ ถือเป็นปีแรก ที่บริษัท ไทยรัฐ โลจิสติคส์ ได้พิจารณาประกาศผลรางวัลให้กับผู้ประกอบการขนส่งที่มีผลการปฏิบัติงานโดดเด่นในด้านต่างๆ มีทั้งหมด 3 รางวัล ดังนี้
1. รางวัล Best Performer 2025 ได้แก่ บริษัท เคล โลจิสติกส์ จำกัด
2. รางวัล Best Collaborations 2025 ได้แก่ บริษัท ศิริสมบูรณ์ ทรานสปอร์ต
และ รางวัลที่ 3 Premier Partner 2025 ได้แก่ บริษัท ทวีพงษ์ขนส่ง จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด นิธินันท์ ขนส่ง
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney