
YouTube ครองแชมป์แพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่สร้าง ROI สูงสุด สูงกว่าทีวีถึง 2.9 เท่า และสูงกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ ถึง 1.6 เท่า โดยพบว่ากุญแจสำคัญ คือ “ครีเอเตอร์” ที่สร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชมอย่างลึกซึ้ง ซึ่งสร้างโอกาสที่เหนือชั้นให้กับแบรนด์ในการเชื่อมโยงกับผู้คนบนแพลตฟอร์ม
ภายในงาน YouTube Works Awards Thailand 2025 ที่จัดขึ้นทุกปีเพื่อยกย่องแคมเปญโฆษณาที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพที่สุดบนแพลตฟอร์มได้ YouTube ได้แสดงให้เห็นว่า การมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งและความไว้วางใจที่แท้จริงที่ครีเอเตอร์สร้างขึ้นกับคอมมิวนิตี้ของตนทำให้ YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ดึงดูดให้ผู้ชมเข้ามามีส่วนร่วมและยังสร้างประสิทธิภาพที่ดีให้กับแบรนด์อีกด้วย
โดยมีการยกข้อมูลล่าสุดจาก Analytic Edge ที่เปิดเผยว่า YouTube สร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงกว่าทีวีถึง 2.9 เท่า และสูงกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลอื่นๆ ถึง 1.6 เท่า โดยพบว่าผู้ชมเข้ามายัง YouTube อย่างมีเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อเรียนรู้ เพื่อรับข้อมูลที่ดียิ่งขึ้น หรือเพื่อค้นคว้าข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อ ซึ่งความเชื่อมั่นนี้ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์ทางธุรกิจของแบรนด์
นอกจากนี้ยังได้เผยอินไซด์ของคนไทยที่พบว่า 92% ของผู้ชมชาวไทยเลือก YouTube เป็นแหล่งข้อมูลเชิงลึกอันดับหนึ่ง และ 88% ของคนไทยเชื่อมั่นในมุมมองและความเห็นของครีเอเตอร์บน YouTube ที่มีต่อแบรนด์และสินค้ามากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งสอดคล้องไปกับเวลาในการรับชมคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการช้อปปิ้งบน YouTube ในประเทศไทยที่พุ่งสูงขึ้นถึง 400% ในปีที่ผ่านมา
มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทยและเวียดนาม กล่าวว่า “ครีเอเตอร์” คือหัวใจสำคัญของสิ่งนี้ เราเห็นแบรนด์ต่างๆ ร่วมมือกับครีเอเตอร์ในรูปแบบที่สร้างสรรค์และน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์มีอิสระในการผลิตคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับสไตล์และมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของตน ทำให้แบรนด์ได้ก้าวข้ามการโฆษณาแบบเดิมๆ ไปสู่การสร้างพันธมิตรที่แท้จริงกับครีเอเตอร์บน YouTube
Sapna Chadha รองประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ Google เอเชียแปซิฟิก กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ชมเข้ามาค้นหาครีเอเตอร์ที่พวกเขาชื่นชอบอย่างกระตือรือร้น เพราะพวกเขารู้ว่าสามารถพบสิ่งที่ต้องการได้ตรงใจ ทั้งยังสามารถสลับสับเปลี่ยนรูปแบบวิดีโอและอุปกรณ์ที่ใช้รับชมได้อย่างราบรื่น ตั้งแต่คอนเทนต์แบบยาวที่ดื่มด่ำได้เต็มตาบนทีวี ไปจนถึง Shorts สั้นๆ บนมือถือ ความหลากหลายที่โดดเด่นนี้สร้างระบบนิเวศการรับชมที่มีเพียง YouTube เท่านั้นทำได้
“แม้ว่าวิดีโอสั้นมีการเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยยอดรับชม YouTube Shorts ที่พุ่งจาก 7 หมื่นล้านเป็น 2 แสนล้านครั้งต่อวันทั่วโลก ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการรับชมคอนเทนต์แบบยาวแต่อย่างใด ผู้ชมสลับการดู YouTube ในรูปแบบ (Format) ประเภท (Genre) และอุปกรณ์ (Device) ต่างๆ บนแพลตฟอร์มได้อย่างคล่องตัว”
เธอได้กล่าวอีกว่า ในประเทศไทย YouTube ยังคงเป็นศูนย์รวมของคอนเทนต์ที่สร้างการมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้ง โดยระยะเวลาในการรับชมวิดีโอประเภทละครเพิ่มขึ้น 115% และระยะเวลาในการรับชมวิดีโอแนวพอดแคสต์เพิ่มขึ้น 50% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งพฤติกรรมการรับชมที่หลากหลายรูปแบบนี้ยังขยายไปสู่หน้าจอที่ใหญ่ที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ โดยเวลาในการรับชมผ่านทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต หรือ Connected TV: CTV ในประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน
ความเชื่อมั่นและพลังโน้มน้าวที่หยั่งรากลึกนี้ได้ตอกย้ำบทบาทของ YouTube ในฐานะกลไกขับเคลื่อนทางการค้าที่ทรงพลัง เวลาในการรับชมคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับการช้อปปิ้งบน YouTube ในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้นถึง 400% ในปีที่ผ่านมา สะท้อนเทรนด์ระดับภูมิภาคที่วิดีโอคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นถึงสี่เท่าภายในสองปี นอกจากนี้ 88% ของนักช้อปชาวไทยกล่าวว่า YouTube มีความสำคัญเวลาตัดสินใจซื้อสินค้าครั้งล่าสุด
เพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงนี้ YouTube ได้เปิดตัว “YouTube Shopping” โดยร่วมมือกับ Shopee เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว เพื่อสร้างระบบนิเวศใหม่ที่ทรงพลัง ช่วยให้ผู้บริโภคชาวไทยค้นพบและซื้อสินค้าผ่านคำแนะนำที่น่าเชื่อถือจากครีเอเตอร์ที่ตัวเองชื่นชอบ
สำหรับแบรนด์แล้ว ความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างผู้ชมและครีเอเตอร์ส่งผลโดยตรงต่อผลลัพธ์ทางธุรกิจที่สำคัญ ความสามารถของ YouTube ในการสร้างพลังโน้มน้าวผู้บริโภคตลอดทั้งกระบวนการ เริ่มตั้งแต่การสร้างการรับรู้แบรนด์ไปจนถึงการกระตุ้นยอดขาย ก่อให้เกิดระบบนิเวศทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างเป็นเอกลักษณ์
ภายในงาน YouTube ยังได้นำเสนอโซลูชันโฆษณาใหม่ๆ ที่ปรับให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้ชม โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชมหันมาใช้ทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ อาทิ Immersive Masthead บน CTV ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะเปลี่ยนหน้าแรกของ YouTube ให้เป็นผืนผ้าใบขนาดใหญ่แบบเต็มขอบจอ หรือ Shoppable CTV ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถเลือกซื้อสินค้าได้โดยตรงบนโทรทัศน์หรือส่งข้อมูลผลิตภัณฑ์ไปยังอุปกรณ์มือถือได้อย่างราบรื่น สร้างเส้นทางที่ไร้รอยต่อจากแรงบันดาลใจไปสู่การตัดสินใจซื้อ
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -