
ในช่วงที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการแข่งขันสูงและชะลอตัวลง การขยายธุรกิจไปสู่ตลาดอื่น ๆ ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ
หนึ่งในตลาดที่น่าจับตามองคือ ตลาดโรงเรียนนานาชาติ ที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสูงอย่างจังหวัดเชียงใหม่
ล่าสุด บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ORN ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในภาคเหนือ ประกาศทุ่มงบ 1,000 ล้านบาท ภายใต้บริษัทลูก อรสิริน เอ็ดดูเคชั่น เปิดตัว Mill Hill International School Thailand ซึ่งนับเป็นโรงเรียนนานาชาติสัญชาติอังกฤษแห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ Mill Hill Education Group จากสหราชอาณาจักร ขยายโรงเรียนสู่ต่างประเทศ
- การเพิ่มมูลค่าโครงการอสังหาฯ
การมีโรงเรียนนานาชาติในเครือช่วยดึงดูดกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งมองหาที่อยู่อาศัยที่ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาที่มีคุณภาพสูงสำหรับบุตรหลาน การมีโรงเรียนอยู่ใกล้เคียงกับโครงการหมู่บ้านจัดสรรจะช่วยกระตุ้นยอดขายและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับที่ดินได้เป็นอย่างดี
- การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน
ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติถือเป็นธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจน้อยกว่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งช่วยกระจายความเสี่ยงและสร้างแหล่งรายได้ใหม่ให้กับบริษัท
- การสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ
การลงทุนในโรงเรียนนานาชาติเป็นการเติมเต็มระบบนิเวศการใช้ชีวิตให้กับลูกค้า ตั้งแต่ที่อยู่อาศัยคุณภาพสูงไปจนถึงการศึกษาชั้นนำในระดับโลก ช่วยสร้างความผูกพันกับแบรนด์ในระยะยาว
อรรคเดช อุดมศิริธำรง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรสิริน เอ็ดดูเคชั่น จำกัด กล่าวว่า การมีโรงเรียนานาชาติในพื้นที่โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ขายไปแล้วหรือกำลังก่อสร้าง จะสร้าง competitive advantage หรือ ความได้เปรียบในการแข่งขันเหนือกว่าโครงการอื่น ๆ
ช่วงที่อรสิรินเดินหน้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ บริษัทได้วางแผนขยายพอร์ตสู่ธุรกิจใหม่ ๆ และมองหาโอกาสในหลายอุตสาหกรรม อาทิ ธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีความเฉพาะตัว อาศัยความเชี่ยวชาญด้านการบริหารและการสร้างฐานลูกค้า
อีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจ คือ ธุรกิจเพื่อผู้สูงวัย แม้จะมีแนวโน้มเติบโตในอนาคต แต่อรสิรินมองว่ายังเร็วเกินไปสำหรับการลงทุนในระยะนี้
ทั้งนี้ อรสิรินมองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่ขายแล้วจบ จึงต้องการมองหาธุรกิจที่จะสามารถเป็นแหล่งรายได้ประจำในระยะยาว
เชียงใหม่ได้สร้างสถานะเป็นผู้นำด้านการศึกษานานาชาติในภูมิภาคอย่างชัดเจน ด้วยจำนวนโรงเรียนนานาชาติราว 25 แห่ง ทำให้เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีโรงเรียนนานาชาติมากเป็นอันดับสองของประเทศ รองจากกรุงเทพมหานครที่มี 122 แห่ง และนำหน้าจังหวัดชลบุรีที่มี 13 แห่ง
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เชียงใหม่เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมาโดยตลอด ทั้งกลุ่มที่ต้องการพำนักระยะยาว (Long Stay) รวมถึงกลุ่ม Digital Nomad
ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีกำลังซื้อสูง และให้ความสำคัญกับการศึกษาของบุตรหลาน การขยายตัวของโรงเรียนนานาชาติจึงเปรียบเสมือนการเติมเต็มจิ๊กซอว์ที่ขาดหายไป
การเพิ่มขึ้นของโรงเรียนนานาชาติไม่เพียงสร้างดีมานด์ในตลาดการศึกษาแต่ คือ กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
และแบรนด์อย่าง Mill Hill เลือกมาเปิดสาขาแรกนอกสหราชอาณาจักรที่นี่ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะเมืองเศรษฐกิจ และศูนย์กลางการศึกษาที่กำลังเติบโตเคียงคู่กับกรุงเทพฯ
ซึ่ง Mill Hill เป็นแบรนด์อังกฤษแห่งแรกในเชียงใหม่ ใช้หลักสูตร The National British Curriculum in England ทั้งหมด และมีคณะครูเป็นชาวอังกฤษทั้งหมด โดยมี Kate Simon อดีตครูใหญ่จาก Mill Hill School บินตรงมารับตำแหน่งครูใหญ่ที่นี่
โดยมีค่าเล่าเรียนประมาณ 400,000-600,000 บาทต่อปี ซึ่งถูกกว่าโรงเรียนต้นแบบที่ลอนดอนถึง 3 เท่า ในขณะที่นักเรียนจะได้รับมาตรฐานการศึกษาเดียวกันทุกประการ
ปัจจุบัน โรงเรียนเปิดรับนักเรียนตั้งแต่ชั้น Nursery ถึง Year 6 โดยมีนักเรียนแล้วเกือบ 100 คน และตั้งเป้าในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีนักเรียนถึง 850 คน สะท้อนถึงดีมานด์ที่แข็งแกร่งในตลาดนี้
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney