
นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน (LINE MAN Wongnai) เปิดเผยภาพรวมธุรกิจร้านอาหารไทยในงาน Thailand Coffee Fest 2025 ว่า ยอดขายร้านอาหารลดลง 14% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากปัจจัยเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง สวนทางกับตลาดกาแฟที่ยังเติบโต โดยเฉพาะร้านกาแฟ Specialty (กาแฟชนิดพิเศษที่คัดสรรอย่างดี) ราคาจับต้องได้ ที่มีราคาต่อบิลต่ำกว่า 100 บาท กลายเป็นสัดส่วนตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด โดยกรุงเทพฯ เติบโต 46% และต่างจังหวัดเติบโต 19% “แม้จำนวนร้านกาแฟเปิดใหม่ในปี 68 จะลดลงจาก 7,000 ร้านในช่วงครึ่งปีแรกปี 67 เหลือเพียง 5,000 ร้าน แต่ยังคงมีอัตราอยู่รอดสูงกว่าร้านอาหารทั่วไป โดยอัตราการปิดตัวในปีแรกอยู่ที่ 43% เทียบกับร้านอาหารทั่วไปที่ปิดตัวสูงกว่าในปีแรก 50% นอกจากนี้ตลาดมัทฉะยังเติบโตต่อเนื่องถึง 28%
สำหรับ Specialty Coffee มีส่วนแบ่งตลาดใหญ่กว่ากาแฟทั่วไป มียอดขาย 56% อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้เปลี่ยนแปลงไป ต้องการความรวดเร็ว ช่องทางการสั่งซื้อและชำระเงินที่หลากหลาย โดยเฉพาะช่องทางชำระแบบดิจิทัล ที่มีสัดส่วนเกินครึ่งและช่วยเพิ่มยอดขายต่อบิลได้กว่า 32% ส่วนการสั่งซื้อแบบ Digital Ordering เช่น สั่งผ่าน QR Code ที่โต๊ะ ยังช่วยเพิ่มขนาดออเดอร์ได้ 37% ด้วย