รอบรั้วการตลาด : NIA เฟ้นหาสุดยอดไอเดีย ชิงแชมป์ Startup Thailand League

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : NIA เฟ้นหาสุดยอดไอเดีย ชิงแชมป์ Startup Thailand League

Date Time: 2 ก.ค. 2568 06:00 น.

Video

ต้นทุนพุ่ง! นำเข้าสินค้าออนไลน์ เตรียมรับมือ ภาษีนำเข้า 1 บาท (ม.ค. 69)  | Thairath Money Night Stand EP.25

Summary

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ปิดฉากการแข่งขัน Startup Thailand League 2025 เฟ้นหา 5 ทีมตัวแทนสุดท้ายเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงแชมป์ระดับประเทศในเดือนกรกฎาคมนี้

Latest


สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA เผยว่า การแข่งขัน Startup Thailand League 2025: Regional Pitching ในปีที่ 9 นี้ ได้เดินทางจัดการแข่งขันมาแล้วทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น และภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา จนมาถึงสนามสุดท้ายที่ภาคกลางและตะวันออก โดยผู้ชนะเลิศ 3 อันดับแรกของแต่ละภูมิภาค จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขันชิงแชมป์ระดับประเทศ

บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยมีทีมนักศึกษาจาก 27 มหาวิทยาลัย เข้าร่วมแข่งขัน โดยในปีนี้ทีมนักศึกษาที่คว้ารางวัลชนะเลิศระดับภูมิภาค Startup Thailand League 2025 ประจำภาคกลางและตะวันออก อันดับ 1 – 3 และรางวัลขวัญใจกรรมการ 2 รางวัล ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ: ทีม OrganoTopia จากมหาวิทยาลัยมหิดล

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1: ทีม Thames and his sugar babies จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2: ทีม CareWalk จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

รางวัลขวัญใจกรรมการ ทีมที่ 1: ทีม RIFFAI-LRAS จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

รางวัลขวัญใจกรรมการ ทีมที่ 2: ทีม SATI จากมหาวิทยาลัยมหิดล

ทั้ง 5 ทีมนี้ ไม่เพียงแต่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ แต่ยังได้สิทธิ์เป็นตัวแทนภาคกลางและตะวันออก เข้าไปชิงชัยในงาน Startup Thailand League 2025 รอบชิงแชมป์ประเทศ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 กรกฎาคม 2568 นี้ ในงาน SITE 2025 (Startup x Innovation Thailand Expo 2025) ที่ห้างสยามพารากอน กรุงเทพฯ

เบื้องหลังความสำเร็จ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 16 ท่าน ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และสตาร์ตอัปรุ่นพี่ ได้แก่ ดร.วาริน รัชนานุสรณ์ จากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), คุณปฤษฎา หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), ดร. สุพจน์ สุทธิรัตน์ จากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, คุณสุรศักดิ์ วนิชเวทย์พิบูล จากบริษัท Huawei Cloud Thailand, คุณปริยากร มงคลพุทธรักษา ผู้แทนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีคุณรังสรรค์ พรมประสิทธิ์ จาก Que Q, คุณสิทธิพงศ์ ศิริมาสเกษม จาก RGB 72 Digital Production, ดร. ณัฐนรินทร์ เนียมประดิษฐ์ จาก Lean Business Design, คุณรัชวุฒิ พิชยาพันธ์ จาก Fixzy, คุณคณิศรา กาญจนวงศ์ จาก Media Republic, คุณศักดิ์ดา เหลืองสกุลทอง จากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

คุณธนวิชญ์ ต้นกันยา จาก Horganize, คุณธนพัฒน์ สุขวิสุทธิ์ จาก Itaam, คุณวินิจ ลิ่มเจริญ จาก We Chef, คุณภวิฑ กัมพลเศวต จาก Unicorn House และคุณณัฐพร สุชาติกุลวิทย์ จาก Happenn เข้าร่วมเป็นกรรมการตัดสินและร่วมกันให้ข้อเสนอแนะในการทำสตาร์ตอัป แก่น้องๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน

สำหรับ Startup Thailand League ถือเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยจุดประกายความเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มนักศึกษา และสร้างระบบนิเวศสตาร์ตอัปที่เข้มแข็งให้กับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นเวทีแห่งโอกาสสำหรับนักศึกษาที่มีไอเดียนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ในการพัฒนาธุรกิจรูปแบบใหม่

เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและสังคม ช่วยจุดประกายการเป็นผู้ประกอบการสตาร์ตอัปให้กับนักศึกษาทั่วประเทศ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาต่อยอดเป็นแผนธุรกิจที่ทำได้จริง และเกิดธุรกิจสตาร์ตอัปที่มีคุณภาพให้กับประเทศไทยมาแล้วมากกว่า 90 บริษัท

OR เปิดตัวแอป blueplus+: หม่อมหลวงปีกทอง ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เป็นประธานในงานเปิดตัวแอปพลิเคชัน blueplus+ โดยมีนายภากร สุริยาภิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจดิจิทัลและโซลูชัน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร OR และกลุ่ม ปตท. เข้าร่วมงาน

สำหรับแอปพลิเคชัน blueplus+ นี้ ได้มีการ Repositioning เพื่อเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญภายใต้แผนแม่บทดิจิทัล (Digital Roadmap) โดยจะพลิกบทบาทของแอปฯ ให้เป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลศูนย์กลางของ OR’s Ecosystem ทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูล บริการ และสิทธิประโยชน์จากทุกแบรนด์ในเครือเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ เพื่อสร้างจุดแข็งให้ OR เข้าใจลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น ต่อยอดสู่บริการเฉพาะบุคคล

และส่งมอบคุณค่าใหม่ทั้งในมิติธุรกิจและในมิติประสบการณ์ผู้บริโภค แอปพลิเคชัน blueplus+ จึงมาพร้อมอินเทอร์เฟซใหม่ที่ทันสมัย ใช้งานง่าย และจดจำได้ทันที โดยมีฟีเจอร์หลักที่ออกแบบโดยยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ทั้งในแง่การใช้งานและคุณค่าที่ได้รับ

เช่น ระบบ Café Amazon Rewards ที่สะสมแต้มตามระดับสมาชิกเมื่อซื้อสินค้าหรือเครื่องดื่มที่ร้าน Café Amazon เพื่อแลกรับของรางวัลสุดพิเศษ ฟังก์ชันจาก PTT Station ที่ให้ผู้ใช้ตรวจสอบราคาน้ำมัน ค้นหาสถานีบริการ และซื้อคูปองส่วนลดได้ทันที ไปจนถึง blueplus+ wallet ที่รองรับการชำระเงินแบบไร้เงินสด ตอกย้ำแนวคิด แอปบลูพลัส ใช้ง่าย ตรงใจ ใช้ได้ทุกวัน

สำหรับผู้ใช้งานเดิมของแอป เอ็กซ์พลอร์ (xplORe) จะสามารถอัปเดตเป็น blueplus+ ได้โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องดาวน์โหลดใหม่ ขณะที่ผู้ใช้งานใหม่สามารถเริ่มดาวน์โหลดแอปได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป

จัดสัมมนาใหญ่: กรุงศรี ไพรเวท แบงก์กิ้ง นำโดย นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อยและลูกค้าบุคคล และนางสาวกนกวรรณ ศุภนันตฤกษ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านเครือข่ายการขาย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) จัดงาน Mid-Year Economics and Investment Outlook 2025 สัมมนาพิเศษสำหรับลูกค้ากรุงศรี ไพรเวท แบงก์กิ้ง ในหัวข้อ ‘Thriving through Volatility’

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.พิมพ์นารา หิรัญกสิ หัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ และผู้บริหารสายงานวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนจาก Allianz Global Investors, First Sentier Investors และ Schroders มาร่วมอัปเดตสถานการณ์เศรษฐกิจและตลาดการลงทุนทั่วโลกในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2568 ที่ยังคงผันผวนท่ามกลางความไม่แน่นอนจากหลายปัจจัย พร้อมเจาะลึกโอกาสการลงทุนในยุโรป จีน และอินเดีย รวมถึง Private Asset และ Structured Notes งานสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ