รอบรั้วการตลาด : เดอะมอลล์ ผนึก SCPG Group พาสินค้าไทยไปจีนเต็มรูปแบบ

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รอบรั้วการตลาด : เดอะมอลล์ ผนึก SCPG Group พาสินค้าไทยไปจีนเต็มรูปแบบ

Date Time: 27 มิ.ย. 2568 07:00 น.

Video

ต้นทุนพุ่ง! นำเข้าสินค้าออนไลน์ เตรียมรับมือ ภาษีนำเข้า 1 บาท (ม.ค. 69)  | Thairath Money Night Stand EP.25

Summary

เดอะมอลล์ ผนึก SCPG Group ยักษ์อสังหาฯจีน เปิดประตูสินค้าไทยในจีน พร้อมตั้งธงเป็นเทรดเดอร์ดึงชาวจีนกลับเข้าไทย

Latest


นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกับ SCPG Group ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และผู้บริหารศูนย์การค้าชั้นนำของจีน เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

พร้อมจัดงาน Super-V SCPG Hua Hua Festival เทศกาลสำคัญประจำฤดูร้อนของศูนย์การค้าในเครือ SCPG โดย Kud-Thai Holiday ระหว่างวันที่ 18 – 27 กรกฎาคม 2568 นี้ ณ เมืองเซินเจิ้น และเมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน นำร่องส่งออกวัฒนธรรมไทยสู่ตลาดจีน

"ความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นในโอกาสร่วมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน  โดยเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ใช้โอกาสสำคัญนี้ร่วมมือทางธุรกิจครั้งสำคัญกับ บริษัท SCPG Group ซึ่งเชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือในครั้งนี้ จะไม่เพียงส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยสู่สายตานานาชาติ  แต่ยังเปิดโอกาสเชิงธุรกิจให้กับกลุ่ม SMEs  และผู้ประกอบการไทย ได้ขยายตลาดและสร้างความเชื่อมโยงกับนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคจีนอย่างแท้จริง"

สำหรับความร่วมมือที่เกิดขึ้นนี้ กลุ่มเดอะมอลล์ จะเป็นสื่อกลางส่งเสริมกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมมือจัดแคมเปญหรือกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่เกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นคู่ค้าของกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป และ SCPG รวมถึงความร่วมมือในการสร้างการเติบโตทางธุรกิจร่วมกัน ได้แก่ การบริหาร แลกเปลี่ยนประสบการณ์ลูกค้า และการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสและขยายฐานลูกค้าร่วมกันในอนาคตผ่านการเชื่อมโยงกับผู้ค้าปลีกรายใหม่ 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการจากจีน ยังสามารถนำสินค้าที่คนไทยนิยมหรือชื่นชอบเข้ามาทำตลาดไทยได้เช่นกัน โดยเดอะมอลล์จะทำหน้าเป็นเทรดเดอร์ (ผู้ค้า) นำสินค้าไทยไปขายในจีน และนำสินค้าจีนมาขายในไทย รวมถึงยังเป็นโอกาสในการดึงนักท่องเที่ยวจากจีนกลับมาไทยด้วย เพราะเชื่อว่าหากคนจีนมาเที่ยวเยอะขึ้น เศรษฐกิจไทยก็จะดีขึ้น

"ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในไทยน้อยมาก ทั้งจีนไต้หวัน จีนฮ่องกง จีนอินโดนีเซีย ซึ่งมีกำลังซื้อสูง ฉะนั้นการเป็นเทรดเดอร์ในครั้งนี้จึงเชื่อว่าจะช่วยดึงชาวจีนกลับเข้ามาในไทยเพิ่มอีกอย่างน้อย 10%"

นายเหยา ไฮ่ปัว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท SCPG Group กล่าวว่า จากจำนวนฐานสมาชิกของกลุ่มSCPG ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 60 ล้านคนนี้ มองว่าจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้สินค้าไทยภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น รวมถึงจะต่อยอดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยมากขึ้น

ขณะเดียวกันบริษัทยังมีพันธมิตรมากกว่า 20,000 ราย ซึ่งประมาณ 1 ใน 3 ของพันธมิตร สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยและเครือเดอะมอลล์ อาทิ กลุ่มอาหาร เครื่องประดับ เป็นต้น แน่นอนว่าประเทศไทยโดยเฉพาะกรุงเทพฯ มีศักยภาพในการทำค้าปลีกอีกมาก เนื่องจากยังมีกลุ่มคนรุ่นใหม่ค่อนข้างเยอะ ในอนาคตกรุงเทพฯ สามารถกลายเป็นศูนย์กลางของโลกได้ แต่ต้องการความหลากหลายความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ส่วนในวาระครบรอบ 50 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน การประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญของกลุ่มบริษัท SCPG และบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จะสะท้อนถึงพลังแห่งมิตรภาพและการพัฒนาเชิงเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับวงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และค้าปลีกให้ก้าวสู่ระดับสากล ผ่านการผสานวัฒนธรรม นวัตกรรม และการสร้างระบบนิเวศทางการค้าใหม่

ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของ SCPG ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุน พัฒนา และบริหารจัดการศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทั่วประเทศจีน ผสานเข้ากับความแข็งแกร่งของ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกของไทย ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าระดับโลก ได้แก่

สยามพารากอน, เอ็มโพเรียม – เอ็มควอเทียร์ - เอ็มสฟียร์ และเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ มากกว่า 4 ทศวรรษ การประกาศความร่วมมือเชิงลึกระหว่างทั้ง 2 องค์กรในครั้งนี้ จึงไม่ใช่เป็นเพียงการจับมือกันของ 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ให้ผลตอบรับระดับองค์กร แต่ความร่วมมือนี้ยังเป็นแรงผลักดันใหม่ให้กับตลาดผู้บริโภคจีน เป็นการเปิดประตูการค้าให้แบรนด์ไทยที่มีเอกลักษณ์ได้เข้าสู่ตลาดจีนอย่างมั่นคง

ขณะเดียวกันยังเป็นต้นแบบของกลยุทธ์การบริโภครูปแบบใหม่ + กลยุทธ์สู่สากลในขณะเดียวกันยังช่วยผลักดันแบรนด์จีนออกสู่เวทีโลก โดย SCPG คาดว่า ความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างระบบนิเวศทางการค้าใหม่ที่ผสานอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและนวัตกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อร่วมกันผลักดันวงการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระดับภูมิภาคและระดับโลก

สำหรับงาน Super-V SCPG Hua Hua Festivalเทศกาลใหญ่ประจำฤดูร้อนของเครือ SCPG ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 27 กรกฎาคม นี้  ได้จำลองบรรยากาศงาน Kud-Thai ซิกเนเจอร์อีเวนต์ของกลุ่มเดอะมอลล์  ที่คัดสรรสินค้า ผลิตภัณฑ์อันมีอัตลักษณ์ไทยท้องถิ่นคุณภาพจากผู้ประกอบการไทย ได้แก่ ผลไม้อบแห้ง

อาหารแปรรูป สินค้าแฟชั่น, ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมจากกลุ่ม SMEs, การแสดงนาฏศิลป์ไทย, การสาธิตนวดแผนไทย, กิจกรรมเวิร์กช็อปเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการเชื่อมโยงด้านวัฒนธรรม ยังเปิดโอกาสเชิงพาณิชย์ให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนในศูนย์การค้าชั้นนำ พร้อมเสริมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและค้าปลีก

สาขาใหม่ : บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี นำโดย นายสมบูรณ์ เหมธรรมมา ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส พร้อมด้วย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พัทยา ให้เกียรติร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด บิ๊กซี สวนนงนุช พัทยา สาขาใหม่อย่างเป็นทางการ พร้อมขนทัพสินค้า - โปรโมชันสุดคุ้ม และดีลเด็ดฉลองสาขาใหม่มากมาย ณ สวนนงนุช พัทยา เมื่อเร็ว ๆ นี้

รับรางวัล : นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) รับสองรางวัลอันทรงเกียรติ จากการประกาศรางวัลสุดยอดผู้บริหารและแบรนด์ชั้นนำในเอเชีย 2024 ASIA CEO SUMMIT & AWARD CEREMONY ได้แก่ รางวัลบุคคล TOP CEO Thailand ซึ่งได้รับต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ตอกย้ำการเป็นผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และศักยภาพการเป็นผู้นำที่โดดเด่น และรางวัล Thailand's Top Influential Brands สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุดแห่งปี ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยมี นางวรรณี ลีลาเวชบุตร ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จํากัด ประเทศไทย เป็นผู้แทนมอบ ณ อาคารไทยประกันชีวิต สำนักงานใหญ่

ชวนคนไทยสร้างภูมิคุ้มกัน : พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก 26 มิถุนายน 2568 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้จัดงานโครงการสื่อสารสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ภายใต้แนวคิด Hugs Against Drugs กอดกันด้วยใจ ปลอดภัยจากยาเสพติด (กอด ปลอด ยา) แคมเปญสุดสร้างสรรค์ ชวนเพื่อน คนที่รักมากอดกัน เพื่อแสดงออกถึงความรักและความห่วงใย อันเป็นจุดเริ่มต้นสู่เกราะปัองกันภัยยาเสพติด

โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จัดกิจกรรมเชิญชวนคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันภัยยาเสพติด บอกต่อพลังของการกอดตามสไตล์ของแต่ละคนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ในกิจกรรมกอด ปลอด ยาเพื่อแสดงความรัก ความใส่ใจ ความปรารถนาที่จะให้กลุ่มเพื่อน ครอบครัว สถานประกอบการ และหมู่บ้าน/ชุมชน ปลอดภัยจากยาเสพติด ปลุกพลังให้ทุกกลุ่มเป้าหมายตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบของยาเสพติด และเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างครอบครัวที่อบอุ่น ชุมชนที่เข้มแข็ง เพื่อป้องกันภัยจากยาเสพติด

นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ยังได้ปลุกพลังสร้างสรรค์ผ่านผลงานเพลงและมิวสิควิดีโอ มาHUG(ฮัก)กันมั้ย จาก วง PROXIE เพื่อร่วมถ่ายทอดและเป็นตัวกลางในการจุดกระแสผลักดันโครงการสื่อสารสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ภายใต้แนวคิด Hugs Against Drugs กอดกันด้วยใจ ปลอดภัยจากยาเสพติด (กอด ปลอด ยา) อีกด้วย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ