
คงไม่ใช่แค่ วิถีชีวิตที่เร่งรีบ การทำงานที่ยาวนานขึ้น และความต้องการพลังงานเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ของชาวจีน ที่มากขึ้นตาม ที่ทำให้ตลาด”เครื่องดื่มชูกำลัง”ในจีนแผ่นดินใหญ่ กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดเท่านั้น
หากแต่ เศรษฐกิจจีนที่เติบโตสูง ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงและทดลองสินค้าที่หลากหลาย รวมถึงเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งไม่ได้ถูกมองว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยอีกต่อไป
ล่าสุดมีรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2557 – 2567 ภาพรวมของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลังของจีนมีแนวโน้มเติบโตอย่างร้อนแรง โดยในปี 2567 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 135,814 ล้านหยวน หรือกว่า 6.7 แสนล้านบาทไทย เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 97,719 ล้านหยวน หรือ เพิ่มขึ้น 257%
ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จีนมีความต้องการเครื่องดื่มชูกำลังอย่างต่อเนื่อง และตลาดจีนมีศักยภาพ ทั้งยังมีช่องว่างในการขยายตลาดอยู่อีกมาก
ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศของไทย ณ นครคุนหมิง ระบุข้อมูลที่น่าสนใจ ว่าเครื่องดื่มชูกำลังเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีชาวจีนบริโภคเป็นจำนวนมาก
อันดับ 1: Maidong (脉动 - ม้ายตัง)
บริษัท: Danone (China) Food and Beverage Co., Ltd.
เป็นแบรนด์เครื่องดื่มวิตามินที่ได้รับความนิยมสูงมากในหมู่นักกีฬาและผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายในประเทศจีน เน้นในด้านน้ำดื่มรสชาติ มีเครื่องดื่มหลากหลายรสชาติ และได้รับการควบคุมคุณภาพโดยแบรนด์ระดับโลกอย่าง Danone ซึ่งเป็น 1 ใน 500 บริษัทชั้นนำของโลก
อันดับ 2: Red Bull (เรดบูล)
บริษัท: บจ.ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรมแบรนด์เรดบูลถือกำเนิดในประเทศไทย ในปี 2516 โดย บจ.ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่เก่าแก่และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก ปัจจุบัน ดำเนินการโดยกลุ่มธุรกิจ TCP (ชื่อปัจจุบัน) เจ้าของเรดบูล
อันดับ 3: Dongpeng (东鹏 - ตงเผิง)
บริษัท: Dongpeng Beverage (Group) Co., Ltd.
ก่อตั้งขึ้นในปี 2530 เป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในเซินเจิ้น (Shenzhen) เป็นแบรนด์เครื่องดื่มที่มีชื่อเสียงในจีนตอนใต้ ตลาดของบริษัทครอบคลุมหลากหลายกลุ่ม
อันดับ 4: Jianlibao (健力宝 - เจี้ยนลี่เป่า)
บริษัท: Guangdong Jianlibao Group Co., Ltd.
มีสโลแกน "ไห่ไหว่ ผู้เยาว์ เจี้ยนลี่เป่า" ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงคือ เครื่องดื่มชนิดผงที่มีรสส้ม และเคยเป็นเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาประจำชาติของจีน
อันดับ 5: Pocari Sweat (宝矿力水特 - เป่า kuàng lì shuǐ tè)
บริษัท: Otsuka (China) Investment Co., Ltd.
เป็น 1 ใน 10 แบรนด์เครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาชั้นนำ เริ่มต้นจากญี่ปุ่น เป็น 1 ในบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก
สะท้อนปัจจุบันชาวจีนมีระดับคุณภาพชีวิตและกำลังซื้อที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคจีนทุกวัยหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงานที่ต้องใช้แรงงานค่อนข้างมาก ทำให้มีความต้องการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งเครื่องดื่มชูกำลังจึงมีบทบาทสำคัญในการบริโภคของกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้
เนื่องจากมีสรรพคุณกระตุ้นร่างกายให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า และช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มชูกำลังที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ เช่น ผักและผลไม้
ขณะเดียวกัน ก็อาจกล่าวได้ว่า การที่ Red Bull ซึ่งเป็นแบรนด์สัญชาติไทย ระดับโลก ยังคงความนิยมได้ ก็แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแบรนด์และการทำตลาดระดับสากลกลายเป็นตัวอย่างการทำการตลาดที่น่าสนใจ
อีกทั้งยังถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้ผลิต/ผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลังของไทย เนื่องจากไทยมีทรัพยากรผลไม้ที่หลากหลาย โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทยสามารถนำผลไม้ในฤดูกาลต่าง ๆ มาผลิตเป็นเครื่องดื่มชูกำลังหรือเครื่องดื่มผสมวิตามินให้มีรสชาติที่แปลกใหม่ ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคชาวจีนยุคใหม่อีกด้วย
สำหรับ แบรนด์ Red Bull นั้น จีนนับเป็นตลาดการลงทุนต่างประเทศที่สำคัญที่สุด ตั้งแต่การก่อตั้งโรงงานเรดบูลแห่งแรกในไห่หนานเมื่อปี 2536 และได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งใน “แบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุด”
ที่มา : กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney