YOLK ทาร์ตไข่ขวัญใจคนไทย! ยอดขายเดือนละแสนชิ้น เดินหน้าขยายอีก 5 สาขา ฟันรายได้ร้อยล้าน

Business & Marketing

Marketing & Trends

ชญานิษฐ์ เชื้อกสิการ (โฟม)

ชญานิษฐ์ เชื้อกสิการ (โฟม)

Tag

YOLK ทาร์ตไข่ขวัญใจคนไทย! ยอดขายเดือนละแสนชิ้น เดินหน้าขยายอีก 5 สาขา ฟันรายได้ร้อยล้าน

Date Time: 14 เม.ย. 2568 10:00 น.

Video

ยื่นภาษี เรื่องใหญ่ที่พ่อค้าแม่ค้าต้องรู้! กับ ถนอม เกตุเอม TAXBugnoms| Thairath Money Night Stand EP.28

Summary

YOLK แบรนด์ทาร์ตไข่ขวัญใจคนไทย! จากสาขาแรก “บรรทัดทอง” เสิร์ฟความอร่อยเดือนละกว่า 100,000 ชิ้น เปิดเกมรุกตั้งเป้าขยายอีก 5 สาขา ภายในปี 2568 คาดดันยอดขายแตะ 100 ล้านบาท ชูกลยุทธ์ CEO Branding ดึงดูดลูกค้า พร้อม Collab แบรนด์ไทย ยกระดับทาร์ตไข่ แท็กทีมทะยานสู่โกลบอล สร้างค่านิยมเมื่อไหร่ที่คิดถึงทาร์ตไข่ต้องคิดถึงประเทศไทย

Latest


ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชื่อของ “ถนนบรรทัดทอง” ได้สร้างความนิยมอย่างล้นหลาม จากบรรดานักชิมทั้งชาวไทยและต่างชาติ เรียกได้ว่าเป็นย่านแห่งสตรีทฟู้ดจนได้รับฉายา "เยาวราช 2" เลยก็ว่าได้ ท้องถนนไม่เคยเงียบเหงา คึกคักด้วยผู้คน ร้านค้าน้องใหม่ชื่อดัง และแบรนด์ดังที่ต้องปักหมุด

หนึ่งในนั้นคือ “YOLK (โยล์ค)” แบรนด์ทาร์ตไข่ฝีมือคนไทย จาก The Holiday Group (เดอะ ฮอลิเดย์ กรุ๊ป) ภายใต้การปลุกปั้นโดย อิน-สาริน รณเกียรติ ที่หลายคนอาจจะคุ้นหน้าคร่าตากันเป็นอย่างดีผ่านหน้าจอโทรทัศน์ในฐานะนักแสดงชื่อดังและ วสุวัส คูหาเปรมกิจ สองผู้บริหารหนุ่มไฟแรง ที่มุ่งมั่นสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการขนมของไทยก้าวไปไกลระดับโลก 

โดยหลังเปิดแบรนด์เพียง 4 เดือน สร้างกระแสฟีเวอร์ ลูกค้าต่อแถวตั้งแต่ร้านเปิดจนร้านปิด เสิร์ฟความอร่อยเดือนละกว่า 100,000 ชิ้น

สาริน รณเกียรติ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ร่ำรวยที่สุด จำกัด ในเครือเดอะ ฮอลิเดย์ กรุ๊ป กล่าวถึงจุดเริ่มต้นว่า ด้วยความชื่นชอบในเรื่องของขนมและอาหารเป็นทุนเดิม หลังจากสั่งสมประสบการณ์ในการปั้นแบรนด์ Holiday Pastry มา 5 ปีเต็ม จึงตัดสินใจต่อยอดความสำเร็จด้วยการปั้นแบรนด์ทาร์ตไข่ที่มีรสชาติและเอกลักษณ์ที่เข้ากับรสนิยมของคนไทย แต่ยังคงถูกใจต่างชาติด้วยเช่นกัน จึงได้นำสูตรจากฮ่องกงมาปรับให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

จนกลายเป็น YOLK (โยล์ค) แบรนด์ทาร์ตไข่ฝีมือคนไทย โดยหลังจากเปิดตัวมา 4 เดือน ได้รับการตอบรับจากลูกค้าคนไทยและชาวต่างชาติอย่างล้นหลาม มีอัตราการเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าอยู่ที่คนไทย 60 % และต่างชาติ 40% ส่วนหนึ่งเพราะได้อานิสงส์จากโลเคชั่นร้าน 

โดยสาขาแรกคือถนนบรรทัดทอง และสาขาที่สองคือ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นย่านเดสทิเนชั่นของคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะฐานลูกค้าจากจีน ฮ่องกง เกาหลี และญี่ปุ่น 

ส่วนเหตุผลที่เลือกแตกแบรนด์ใหม่ “เมนูทาร์ตไข่” เพราะมองว่าเป็นขนมสุดคลาสสิกที่สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของทุกคนได้นั่นเอง

“เราเชื่อในพลังของการเป็นเทรนด์เซ็ตเตอร์ เพราะที่ผ่านมา เดอะ ฮอลิเดย์ กรุ๊ป ก็เคยสร้างปรากฏการณ์ให้เมนูขนมหลายๆ เมนูเป็นกระแสมาแล้ว ดังนั้น พอจะปั้นแบรนด์ใหม่ เราเล็งเห็นว่าทาร์ตไข่ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด และสำหรับตลาดเมืองไทย ก็ยังมีโอกาสทางการตลาดสำหรับขนมทาร์ตไข่อีกมากที่จะก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์เลิฟ ซึ่งเราก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเราทำได้สำเร็จอีกครั้งหนึ่งสำหรับ แบรนด์ YOLK ที่กลายเป็นแบรนด์ทาร์ตไข่ของคนไทยที่เป็นท็อปแบรนด์ในใจทาร์ตไข่เลิฟเวอร์ไปแล้วในตอนนี้” 

“แม้เราจะได้สูตรทาร์ตไข่ต้นตำรับจากเชฟชาวฮ่องกง ที่เคยช่วยเราพัฒนาขนมไหว้พระจันทร์จนได้รับความนิยมอย่างมากมาแล้ว แต่เราได้รับคำชมจากลูกค้าเยอะเลยว่า ชอบและถูกใจในความอร่อยรสชาติของ YOLK มากกว่าแบรนด์ในต่างประเทศ ซึ่งตรงกับความตั้งใจของเรามากๆ” สาริน กล่าว

YOLK ขึ้นแท่นท็อปแบรนด์ทาร์ตไข่ขวัญใจคนไทย!

สาริน เล่าต่อไปว่า เพราะเรานำทาร์ตไข่ของ YOLK มาพัฒนาและปรับสูตรอย่างพิถิพิถันในทุกขั้นตอน เพื่อให้ถูกปากคนไทยมากที่สุด  ตลอดจนความใส่ใจในการเลือกวัตถุดิบพรีเมียม เพื่อให้ทุกคำที่กัดลงไป หอม กรอบ ละมุน ไม่เหมือนใคร อาทิ ไข่ไก่ที่ใช้ มาจากแม่ไก่อารมณ์ดี จึงให้รสชาติกลมกล่อม เนย (French AOP Butter) ที่ผ่านการบ่มสูตรพิเศษ

เพิ่มความหอมและรสสัมผัสที่ล้ำลึก, แป้งครัวซองต์ฝรั่งเศส (Croissant Dough) บางกรอบ เรียงชั้นสวยทุกคำ, คาราเมลเนยหมักบ่มพิเศษ (Salted Butter Caramel Sauce) ที่มาเพิ่มมิติความหวานละมุนและกลมกล่อม และวานิลลามาดาร์กัสการ์ (Madagascar Vanilla) ซึ่งถือเป็นแหล่งที่ดีที่สุด มอบกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้ลูกค้าต่างประทับใจ คือ ทาร์ตไข่ของ York อบสดใหม่จากเตา ทุก 30 นาที และมีการปรับสูตรให้คงความกรอบได้นาน

“ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทำเลของร้านที่อยู่ในจุดยุทธศาสตร์ และการสร้างแบรนด์ดิ้งที่ชัดเจนมาตั้งแต่วันแรก ทำให้ YOLK ไม่เพียงเป็นกระแสตั้งแต่เปิดตัว แต่ยังเป็นแบรนด์ที่รักษากระแสความนิยมได้ต่อเนื่อง จนเป็นเสมือนแลนด์มาร์ก ที่ชาวต่างชาติอยากมาลิ้มลองรสชาติของทาร์ตไข่ที่ไม่เหมือนใคร และครองใจลูกค้าคนไทยที่ได้มาลองแล้วต่างติดใจ” 

ทำให้แบรนด์มียอดขายเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง มีคิวแน่นทุกสาขา ทั้งที่สาขาแรก ย่านบรรทัดทอง (ฝั่งตรงข้ามจุฬา ซอย14) สาขา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด ชั้น 7 (หน้าลิฟท์แก้ว ใกล้โรงภาพยนตร์ SF) ตลอดจนสาขาเจริญนคร 10 (เฉพาะเดลิเวอรี่) กระทั่ง ปัจจุบัน แบรนด์ YOLK มียอดขายทะลุ 100,000 ชิ้นต่อเดือน 

และเมื่อถามถึงการแข่งขันในตลาดนั้น ด้วยความที่มีเจ้าตลาดทาร์ตไข่อยู่ บวกกับการเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่ราคาค่อนข้างจะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง สาริน มองว่า specialty is a new normal ยิ่งลูกค้ามีตัวเลือกเยอะ ยิ่งต้องทำแบรนด์ดิ้งให้ชัด เราจึงนำประสบการณ์ 5 ปี จาก Holiday Pastry มาต่อยอด นอกจากโพรดักส์ต้องแข็งแรง อร่อย ยังต้องสื่อสารตัวตนให้ชัดตั้งแต่วันแรก ในทุกช่องทางทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ที่สำคัญกว่านั้นคือ กว่าจะเป็นทาร์ตไข่เล็กๆ 1 ชิ้น เราทดลองเยอะมาก เพื่อให้ได้ทาร์ตไข่รสชาติที่ใช่จริงๆ เราคิดเสมอว่า เวลาทำสินค้าเราไม่ได้ทำให้ตัวเอง แต่ทำให้ลูกค้ารับประทาน 

ดังนั้น นอกจากจะเทสต์รสชาติกันในบริษัท ยังนำไปให้คนรอบตัวและกลุ่มตัวอย่างช่วยชิม เพื่อให้มั่นใจว่ารสชาติต้องถูกปากคนไทยให้มากที่สุด ถึงจะเสิร์ฟ เพราะคำว่าอร่อยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่เราก็พยายามทำให้อร่อยสำหรับทุกคน ส่วนในเรื่องของราคานั้นอยู่ที่ชิ้นละ 95 บาท แต่ให้ในปริมาณที่เยอะ ชิ้นใหญ่ คุ้มค่าด้วยวัตถุดิบ 

ต่อยอดการเป็นเกตเวย์พาแบรนด์ไทยไปสู่ระดับโกลบอล 

ในขณะที่ตลาดขนมแน่นอนว่ามีหลายเซกเมนต์ มีแบรนด์ในตลาดจำนวนมาก ทำให้การแข่งขันนั้นสูงขึ้น Yolk จึงเลือกใช้กลยุทธ์ขยายสาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑลเพิ่มอีก 5 สาขาในปี 68 โดยในปี 2568 นี้ได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 100 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายครัวกลางให้พร้อมรองรับความต้องการของลูกค้า ยังมีแผนจะแท็กทีมกับแบรนด์ในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มของไทย เพื่อนำเสนอรสชาติใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เพื่อสร้างชื่อให้แบรนด์ไทยไปไกลในระดับสากล โดยคาดว่าจะทยอยเปิดตัวผลงาน Collaboration ในช่วงไตรมาส 3/68 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา YOLK ได้ร่วมมือกับ MTCH แบรนด์มัทฉะสเปเชียลตี้ของไทย รังสรรค์ทาร์ตไข่มัทฉะโมจิสด (Uji Matcha Mochi Egg Tart) เปิดประสบการณ์ใหม่ให้เหล่านักชิมได้สัมผัสศิลปะของทาร์ตไข่ต้นตำรับและมัทฉะสเปเชียลตี้ในคำเดียว

“เหตุผลที่เราเน้น Collaboration กับแบรนด์ไทยด้วยกัน เพราะในฐานะผู้ประกอบการ SME เราเข้าใจดีว่า ปัจจุบัน SME ไทยต้องรับมือกับความท้าทายรอบด้าน เราเห็นเพื่อนๆหลายๆ แบรนด์ค่อยๆล้มหายไปจากตลาด F&B”

รวมทั้งมุ่งเน้นการทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า และยังมีกลยุทธ์ "CEO Branding” ซึ่งถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่ง ไม่เพียงแต่ส่งผลดีต่อองค์กรในแง่ของการสร้างความน่าเชื่อถือและโอกาสทางธุรกิจเท่านั้นแต่ยังเป็นการโปรโมทแบรนด์ในอีกทางหนึ่ง 

โดย สาริน ยังทิ้งท้ายไว้ว่า อยากให้ YOLK เข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานแบรนด์ขนมของคนไทย เป็นหนึ่งในแม่เหล็กที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้อยากมาไทย เมื่อไหร่ที่คิดถึงทาร์ตไข่ต้องคิดถึงประเทศไทย สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ The Holiday Group ที่ต้องการนำรสชาติความเป็นไทยไปสู่ระดับโลก (Local to Global) 

ทั้งนี้ ผู้บริหารคาดว่า หาก YOLK ขยายครบ 7 สาขา จะทำให้มียอดขายทาร์ตไข่แตะ 1,000,000 ชิ้นต่อเดือน

อ่านข่าวหุ้น ข่าวทองคำ และ ข่าวการลงทุน และ การเงิน กับ Thairath Money ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/investment 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney