หลายคนคงรู้จักชื่อของ “เมนทาแกรม” กันเป็นอย่างดี ในฐานะผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย GoPro ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นฮีโร่ของร้านคิดเป็น 90% ของยอดขาย จนกระทั่งโควิด-19 ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างสิ้นเชิง ผู้คนเริ่มใส่ใจสุขภาพ เลิกดื่มหลังเลิกงาน แล้วหันมาออกกำลังกาย วิ่ง จนกลายเป็นแรงผลักดันสำคัญให้อุตสาหกรรมสินค้ากีฬาเติบโตอย่างต่อเนื่อง
เช่นเดียวกันกับ “เมนทาแกรม” ซึ่งถือเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้า สปอร์ต-แอคทีฟ ไลฟ์สไตล์ จัดเอ็กซ์คลูซีฟอีเว้นท์ ขยายแนวทางสู่ตลาดสปอร์ตแฟชั่น และแอคทีฟไลฟ์สไตล์มากขึ้น
ผ่านการเปิดตัว MLAB มัลติแบรนด์สโตร์ใหม่ล่าสุด ภายใต้แนวคิด “Meet Your Unmet” โดย MLAB ไม่ได้เป็นเพียงแค่ร้านมัลติแบรนด์ แต่เป็นเหมือนศูนย์รวมแบรนด์สปอร์ต-แอคทีฟ ไลฟ์สไตล์ ที่รวบรวมสินค้ากีฬาประสิทธิภาพสูง แฟชั่นไลฟ์สไตล์ และอุปกรณ์เสริมระดับพรีเมียมจากทั่วโลก ตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบค้นหาสิ่งที่พิเศษ และน่าตื่นเต้น
โดย MLAB จะเป็นที่แรกเมื่อมีความต้องการหาสินค้าที่ยังไม่เคยเจอ หรืออยากเจอสิ่งใหม่ๆ เพราะแบรนด์ที่ MLAB คัดสรรมานั้นล้วนมีสตอรี่ที่น่าสนใจ ดีไซน์ไม่ซ้ำ MLAB พร้อมเดินหน้าขยายสาขาอีกกว่า 5 แห่ง ในศูนย์การค้าชั้นนำทั่วประเทศ เพื่อตอบรับกระแสการเติบโตของตลาด Active Lifestyle และเทรนด์ Athleisure ที่กำลังมาแรง
ณัฐพล ปัทมพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมนทาแกรม จำกัด กล่าวว่า ในช่วงนี้ On Cloud รวมถึง Lululemon ค่อนข้างมาแรง นั่นเป็นเพราะเส้นกั้นบาง ๆ ที่จางลงของแอคทีฟแวร์ที่กลายมาเป็นแอคทีฟไลฟ์สไตล์ ด้วยความที่ผู้บริโภคเลือกแบรนด์ใหม่ๆ เพราะดีไซน์คือแฟชั่น บ่งบอกความเป็นตัวตน หลายๆ แบรนด์จึงพยายามผันตัวเองมาเป็นแฟชั่นมากขึ้น
ดังนั้น MLAB จึงไม่ใช่เพียงแค่ร้านค้าปลีก แต่คือแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงสินค้า Sport-Active Lifestyle เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ ด้วยความเชื่อว่าการสร้าง ‘Destination for the Unconventional’ จะทำให้ MLAB เป็นมากกว่าร้านค้า แต่เป็นพื้นที่ที่รวมเอาความหลงใหลในกีฬา แฟชั่น และไลฟ์สไตล์มาไว้ด้วยกัน และพร้อมจะขยายตลาดและพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์กระแส Active Lifestyle และ Athleisure ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว
MLAB ไม่เพียงเป็นร้านค้าปลีกสินค้า Sport-Active Lifestyle แต่ยังเป็น Lifestyle Hub ที่คัดสรรสินค้าคุณภาพจากแบรนด์ระดับโลก ทั้งในแง่ของความหลากหลาย นวัตกรรม และประสบการณ์การช้อปปิ้งที่แตกต่าง โดยใช้ 4 กลยุทธ์หลัก ในการขับเคลื่อนธุรกิจ ได้แก่
1.Exclusive Multi-Brand Experience – เพิ่มตัวเลือกสินค้าและแบรนด์ชั้นนำระดับโลก
MLAB วางแผนขยายพอร์ตสินค้าด้วยการเพิ่มแบรนด์ชั้นนำใหม่ที่ยังไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มองหาสินค้า Sport-Active Lifestyle แบบพรีเมียมและแตกต่างจากตลาดทั่วไป ปัจจุบัน MLAB เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์ดังระดับโลก เช่น On รองเท้าวิ่งที่มีเทคโนโลยี CloudTec®, Sunski แว่นกันแดดผลิตจากวัสดุรักษ์โลกจากซานฟรานซิสโก
Flower Mountain แบรนด์รองเท้าแฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น มาพร้อมความสวยงามที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติผ่านงานฝีมือ Birkenstock รองเท้าแตะจากเยอรมนีที่โดดเด่นเรื่องดีไซน์เหนือกาลเวลาและความสบาย Athletics FTWR รองเท้าที่ผสานแฟชั่นเข้ากับฟังก์ชันการใช้งาน Hyperice อุปกรณ์ฟื้นฟูร่างกายที่มาในรูปแบบของเครื่องนวดที่มีให้เลือกหลายรุ่นหลายขนาด และ Cannondale แบรนด์จักรยานที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยี
2.Curated Selections – คัดสรรสินค้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่
MLAB คัดเลือกสินค้าด้วยแนวคิด “Personalized Shopping” เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นพบสินค้าที่สะท้อนตัวตนของพวกเขา ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกซื้อสินค้า แต่เป็นการได้ทดลองสิ่งใหม่ และค้นพบสไตล์ของตัวเอง ทีมผู้เชี่ยวชาญของ MLAB พร้อมให้คำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล เพื่อให้ลูกค้าได้รับสินค้าและประสบการณ์ที่ดีที่สุด
3.Community & Engagement – สร้างแพลตฟอร์มเพื่อเชื่อมโยงคนรัก Sport-Active Lifestyle
MLAB ไม่ได้เป็นเพียงร้านค้า แต่เป็น Community Space สำหรับคนที่ชื่นชอบ Sport-Active Lifestyle และการออกกำลังกาย ที่สามารถมาพบปะ พูดคุย และแลกเปลี่ยนไอเดียซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ MLAB ยังมีแผนจัด Exclusive Events, Collaboration กับแบรนด์ระดับโลก และเวิร์กช็อปพิเศษ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับลูกค้า
4.Expansion & Accessibility – ขยายสาขาและช่องทางการจำหน่าย
รองรับกลุ่มลูกค้าทั่วประเทศและต่างชาติ MLAB ตั้งเป้าขยายสาขาในศูนย์การค้าชั้นนำและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้สะดวกที่สุด ปัจจุบันมี 12 สาขาในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์, สยามพารากอน, เอ็มโพเรียม, แฟชั่นไอส์แลนด์, เมกาบางนา, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์บางกะปิ, เซ็นทรัลลาดพร้าว, เซ็นทรัลเวสต์เกต, สเปลล์รังสิต, เซ็นทรัลปิ่นเกล้า, เซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ และเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต พร้อมแผนขยายตลาดไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย นอกจากนี้ MLAB ยังขยายไปสู่ตลาดออนไลน์ด้วยแพลตฟอร์ม O2O (Offline-to-Online) ที่เชื่อมโยงกับร้านค้าออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ
ณัฐพล เล่าเพิ่มเติมว่า คนส่วนใหญ่เลือกซื้อสินค้าด้านสปอร์ต-แอคทีฟ ไลฟ์สไตล์ ถี่แค่ไหนนั้น ถือเป็น Top of mind เลยก็ว่าได้ ทำให้ MLAB จากปัจจุบันมี 12 สาขา จึงมีแผนจะขยายสาขามากขึ้นทั่วทั้งประเทศ ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑล และตามหัวเมืองใหญ่ อย่าง พัทยา
“สำหรับสาขาที่มียอดขายสูงสุดคือ Central World เปิดมาเกือบ 2 ปี มีทุกกลุ่มไลน์สินค้า แต่ฮีโร่คือ On ซึ่งไม่ใช่แค่ไทยที่ฮิตแต่กลายเป็น Global Trend รายได้คิดเป็น 50% โดยหลังจากโควิดยอดขายเคยสูงสุดถึง 1.2 แสนคู่ เพียงยี่ห้อเดียว รองลงมาคือกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และแกดเจ็ต 30% ที่เหลือเป็นไลฟ์สไตล์ แต่สมัยก่อนคือโกโปร 90% มาดรอปช่วงโควิด ทั้งนี้ยอดซื้อต่อบิลจะอยู่ที่ 8,000-12,000 บาท โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะเลือกซื้อรองเท้าสองคู่ต่อบิล ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ 65% คือ คนไทย ส่วนชาวต่างชาติจะมี จีน ตะวันออกกลาง ซึ่งฐานลูกค้าค่อนข้างกว้างขึ้นทำให้เราอยากจะสร้างฐานแอคทีฟไลฟ์สไตล์และแฟชั่นให้เติบโต” ณัฐพล กล่าว
ทำให้ MLAB ตั้งเป้าที่จะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ Active Lifestyle Seekers อายุ 35-55 ปี ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและการเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพสูง และ Trend Enthusiasts อายุ 23-34 ปี กลุ่มคนที่ติดตามเทรนด์แฟชั่น สนใจนวัตกรรม และมองหาสินค้าที่สะท้อนตัวตน โดยในครั้งนี้ MLAB พรีเซนต์ความเป็น Sport-Active Lifestyle ผ่านงานเอ็กซ์คลูซีฟอีเว้นท์ร่วมกับนักแสดงและศิลปินสุดฮอตแห่งยุค “เจมีไนน์ – นรวิชญ์ เลิศบำรุงชัย” มาร่วมแชร์มุมมองการแต่งตัวในแบบของตัวเอง
1.จากความชอบส่วนตัว และภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ
2.การใช้งาน การสวมใส่
3.การซัพพอร์ตที่ดี อาทิ บริการหลังการขาย
ทั้งนี้จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าธุรกิจค้าปลีกในปี 2568 จะเติบโต 3.0% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 4.3 ล้านล้านบาท โดยกลุ่มค้าปลีก Modern Trade มีแนวโน้มขยายส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 45% ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดคือ กระแส Active Lifestyle และเทรนด์การออกกำลังกายที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง
รวมทั้งงานวิจัยจาก McKinsey & Company ระบุว่าตลาดสินค้ากีฬาและ Activewear ทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 6% ต่อปีเนื่องจากผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพ และมองหาเสื้อผ้าและรองเท้าที่ผสานดีไซน์กับฟังก์ชันการใช้งาน รวมถึงเทรนด์ Athleisure หรือการนำรองเท้ากีฬาและเสื้อผ้าแนวสปอร์ตมาผสมผสานเข้ากับแฟชั่นลำลอง กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก ซึ่งทำให้สินค้ากลุ่ม Sport - Active Lifestyle เป็นที่ต้องการมากขึ้นทั้งในตลาดไทยและระดับสากล
จึงเป็นเหตุผลให้ MLAB ไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาและปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด Sport-Active Lifestyle ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เรามองเห็นโอกาสในการเติบโตอีกมาก และพร้อมที่จะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ เพื่อยกระดับการดำเนินงานและขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในช่องทางออฟไลน์และออนไลน์
อ่านข่าวการตลาด และเทรนด์ กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney