ปรับโฉมโรงแรมเอเชีย กรุงเทพ  เปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่รองรับนักท่องเที่ยว

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ปรับโฉมโรงแรมเอเชีย กรุงเทพ  เปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่รองรับนักท่องเที่ยว

Date Time: 13 มี.ค. 2568 09:02 น.

Summary

ณ สถานีรถไฟฟ้าราชเทวี จุดที่ตั้งของโรงแรมเอเชีย กรุงเทพ ในวันนี้ดำเนินธุรกิจมาครบ 59 ปี ได้ใช้จังหวะตั้งแต่ช่วงที่มีการระบาดของโควิด–19 เรื่อยมาจนถึงวันนี้เดินหน้ารีโนเวตโรงแรมใหม่ทั้งหมด ภายใต้คอนเซปต์การจุดประกายมรดกอันทรงคุณค่า เชื่อมโยงเรื่องราวในอดีตเข้ากับความทันสมัยและไลฟ์สไตล์ ที่มีชีวิตชีวาของผู้คนทั่วโลก พร้อมๆกับการเข้ามาบริหารงานของทายาทรุ่นที่ 3

Latest

ฤดีมาศ สกุลพงศ์ไพศาล-กานต์ วิสราญกุล รังสรรค์ "Endless Holiday" แบรนด์เสื้อผ้าที่กลายเป็นของสะสม

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียโฮเต็ล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ เป็นหนึ่งในโรงแรมแห่งแรกๆในประเทศไทยก่อตั้งขึ้นในปี 2509 การรีโนเวตที่ภาคภูมิใจที่สุดคือบริเวณล็อบบี้ เพราะสามารถเอาโคมไฟแชนเดอเลียร์ ตัวแทนของความหรูหราจากยุค 1980 หรือปี 2523 ของเดิมที่มีอยู่ มาปรับให้เข้ากับยุคสมัย จัดแสดงใหม่ในรูปแบบ Immersive Art Installation ออกแบบโดย Department Architecture บริษัทสถาปนิกคนไทยชื่อดังระดับโลก ตอนนี้ใครที่เดินเข้ามาในโรงแรมเอเชีย ภาพเดิมๆเปลี่ยนใหม่หมด บอกตรงกันว่าประทับใจและตื่นตาตื่นใจกับล็อบบี้ที่สวยมากๆ

ทั้งนี้ ด้วยทำเลของโรงแรมเอเชีย กรุงเทพ อยู่ใกล้กับย่านช็อปปิ้ง ทำให้อัตราการเข้าพักค่อนข้างดี 80-90% ของจำนวนห้องทั้งหมด 600 ห้อง ราคามีโอกาสเติบโตได้ 20-25% ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวเอเชียและคนไทยที่มาจากต่างจังหวัด มีจากยุโรปและสหรัฐฯบ้าง พื้นที่ที่รีโนเวตแล้ว คือบริเวณชั้น 1 ที่เป็นล็อบบี้และห้องอาหาร ชั้น 3 ห้องบอลรูม และห้องจัดเลี้ยง ในช่วงเช้าก็ใช้เป็นห้องอาหารเช้าสำหรับแขกที่เข้าพักด้วย รวมทั้งปรับปรุงบริเวณด้านหน้าโรงแรม และบริเวณรอบๆโรงแรมที่เป็นพื้นที่ให้เช่าใหม่ทั้งหมดให้ดูทันสมัยมากขึ้น

“ตอนนี้ก็เริ่มให้รุ่นลูกๆ เข้ามาบริหารงานมากขึ้น ทั้งครอบครัวพักอยู่ชั้นบนของโรงแรม บ้านนี้ขับลิฟต์มาทำงาน ส่วนผมก็ไปสนุกกับงานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง”

เพิ่มจอแอลอีดีห้องบอลรูม

น.ส.ภัชชา เตชะหรูวิจิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขาย เอเชีย โฮเต็ล กรุ๊ป กล่าวว่า ภายใต้เอเชีย โฮเต็ล กรุ๊ป มีกิจการโรงแรม 7 แห่ง ได้แก่ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ โรงแรมเอเชียพัทยา โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท โรงแรมเอเชียชะอำ โรงแรมดาร์เลย์ เชียงใหม่ โรงแรมราชพฤกษ์ เชียงใหม่ และโรงแรม Quality Inn Long Beach-Signal Hill ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

สำหรับโรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ ได้ใช้งบประมาณรีโนเวตไปแล้วร่วม 200 ล้านบาท และมีแผนที่จะรีโนเวตต่อเนื่อง เช่น ห้องบอลรูม ที่จุคนได้สูงสุดถึง 1,200 คน แม้จะรีโนเวตแล้ว มีจอแอลอีดีแล้ว แต่ตอนนี้อยากจะทำจอแอลอีดีขนาดใหญ่เพิ่มเติม ที่คิดในตอนนั้นอาจยังไม่เพียงพอสำหรับตอนนี้ ที่หลายๆโรงแรมก็แข่งขันเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มไมซ์ (กลุ่มประชุมสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล) โดยเฉพาะ เพราะถ้าพูดถึงในย่านราชเทวี โรงแรมระดับเดียวกัน 4 ดาว ไม่มีแห่งใดที่มีห้องบอลรูมรองรับได้ถึง 1,200 คน ขณะเดียวกันหลังจากรีโนเวตห้องบอลรูม ก็สามารถทำราคาได้เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน จะต้องปรับปรุงห้องพักเพิ่มเติม ซึ่งเป็นเรื่องที่บริหารจัดการค่อนข้างลำบากเนื่องจากมีลูกค้าพักเต็มตลอด จึงจะต้องปิดพื้นที่และรีโนเวตทีละส่วน ครั้งละประมาณ 100 ห้อง ใช้เวลา 2-3 ปี น่าจะปรับปรุงห้องพักได้ครบ ซึ่งภายหลังรีโนเวตจะสามารถขึ้นราคาห้องพักจากราคาเฉลี่ยในปี 2567 ที่ 1,580 บาทต่อห้อง ขึ้นได้อีกร่วม 20% หรือประมาณห้องละ 1,900-2,500 บาท รวมทั้งวางแผนปรับปรุงบริเวณชั้น 2 ที่ปัจจุบันเป็นห้องประชุมขนาดเล็ก 15-30 คน และ 60-120 คน ในปี 2569

ห้องอาหารใหม่ใต้ร่มเงาเดิม

นายภูมิ เตชะหรูวิจิตร ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เอเชีย โฮเต็ล กรุ๊ป กล่าวว่า โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ มีสูตรอาหารดั้งเดิมที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน มีลูกค้าเก่าเยอะ  เมื่อมีการรีโนเวตห้องอาหารจึงนำอาหารมาจัดเรียงใหม่ โดยที่ห้องอาหาร Amber อาหารสไตล์ไทย-เอเชียน ได้นำสูตรอาหารดั้งเดิมจากห้องอาหาร Signatureที่อยู่คู่กับโรงแรมเอเชีย กรุงเทพ มาอย่างยาวนาน คือ อาหารไทย อาหารจีน-ติ่มซำ และอาหารเวียดนาม มารวมไว้ด้วยกัน

ขณะที่ห้องอาหาร RIO (ริโอ) ซึ่งเป็น ห้องอาหารบราซิเลียนที่โด่งดังของโรงแรมเอเชีย กรุงเทพ ตั้งแต่ปี 2537 มอบประสบการณ์การรับประทานอาหารบราซิเลียนแบบดั้งเดิมเนื้อย่างชูร์ราสโก้ (Churrasco) ที่นำไปหมักกับเครื่องเทศสูตรเฉพาะเสียบลงบนแท่งเหล็กขนาดใหญ่ ย่างบนเตาที่หมุนให้เนื้อสุกอย่างช้าๆเสิร์ฟแบบโรดีซีโอ (Rodizio) ที่เป็นเอกลักษณ์ของบราซิลโดยนำเนื้อที่ย่างในแท่งเหล็กจนสุก ยกไปเสิร์ฟถึงจาน ปัจจุบันได้ย้ายห้องอาหารริโอจากบริเวณ ชั้น 2 ลงมาชั้น 1 และตกแต่งใหม่แบบโมเดิร์น ผสมผสานบรรยากาศอบอุ่นแบบเสมือนได้นั่งอยู่ในตอนใต้ของประเทศบราซิล

ส่วนด้านหน้าโรงแรมที่เป็นพื้นที่ให้เช่า มีร้านกาแฟ Roots at Ratchathewi มีลูกค้านั่งเต็มตลอดทั้งวัน ทั้งวัยทำงานและคนรุ่นใหม่ อีกร้านที่ลูกค้าต้องจองคิวล่วงหน้า หลายครั้งต่อแถวรอ อยู่บริเวณด้านข้างของโรงแรม คือ Fishmonger ร้านฟิช แอนด์ ชิพ และบริเวณหัวมุมด้านหน้ากำลังอยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่เพื่อเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นอีก 1 ร้าน ทั้งหมดนี้เรียกว่าเป็นการปรับโฉมใหม่โรงแรมเอเชีย กรุงเทพ ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ