The White Lotus Effect ทำโซเชียลทั่วโลกกล่าวถึง “ไทย” มากกว่า 1 ล้านครั้ง ดันทริปเกาะสมุยบูม

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

The White Lotus Effect ทำโซเชียลทั่วโลกกล่าวถึง “ไทย” มากกว่า 1 ล้านครั้ง ดันทริปเกาะสมุยบูม

Date Time: 10 มี.ค. 2568 14:09 น.

Video

อย่ากลัว! วิกฤติใหญ่ยังไม่เกิด หาโอกาสลงทุน กับ กวี ชูกิจเกษม | Thairath Money Night Stand EP.21

Summary

ฉายยังไม่ครบเดือน กระแสท่องเที่ยวไทยในโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น 60% "The White Lotus" ถูกกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียเกือบ 1,385,000 ครั้ง โดยผู้ใช้งานกว่า 500,000 รายทั่วโลก ภายในสองสัปดาห์หลังการออนแอร์ การค้นหาทริปไปยังเกาะสมุยเพิ่มขึ้น 115% ในสิงคโปร์ 95% ในสหรัฐอเมริกา และ 70% ในออสเตรเลีย พบ การจองที่พักและเที่ยวบินไปยังเกาะสมุยผ่าน Trip.com เติบโตขึ้นเกือบ 30%

Latest


“The White Lotus” กลายเป็นที่รู้จักในฐานะซีรีส์ที่มีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยสถานที่ถ่ายทำในแต่ละซีซั่นมักกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนถูกขนานนามว่าเป็น "White Lotus Effect" อย่างในซีซั่น 1 ที่เกาะเมาวี รัฐฮาวาย เกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี ในซีซั่นที่ 2 และสำหรับซีซั่น 3 ที่มีสถานที่ถ่ายทำหลักอยู่ที่เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี

ล่าสุดมีรายงานว่า กระแสท่องเที่ยวไทยในโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น 60% หลังฉายมาแล้วเกือบครบหนึ่งเดือนตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ อ้างอิงจากบริษัทวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย Sprout Social ซึ่งได้ทำการวัดกระแสบนโซเชียลมีเดียในช่วงสามวันก่อนและหลังจากการออกอากาศของซีรีส์

จากข้อมูลบอกว่า "The White Lotus" ถูกกล่าวถึงบนโซเชียลมีเดียเกือบ 1,385,000 ครั้ง โดยผู้ใช้งานกว่า 500,000 ราย ระหว่างวันที่ 16-26 กุมภาพันธ์ โดยมาจากประเทศไทย (86,016 ครั้ง) ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา (45,728 ครั้ง) และบราซิล (18,613 ครั้ง) สร้างยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) มากกว่า 8.4 ล้านครั้ง ส่วนใหญ่เป็นการกดไลก์ แสดงความคิดเห็น และแชร์ โดย 85% มีแนวโน้มเชิงบวก อย่างไรก็ตาม สำหรับ โพสต์ที่กล่าวถึงประเทศไทยโดยเฉพาะ อัตราความรู้สึกเชิงบวกพุ่งสูงถึง 99% 

กระแสวัฒนธรรมที่ทรงอิทธิพล

Rachael Goulet ผู้อำนวยการฝ่ายโซเชียลมีเดียของ Sprout Social ระบุว่า ข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลที่กว้างขวางของซีรีส์ ซึ่งไม่ได้สะท้อนเพียงแค่กระแสบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่กว้างขึ้น

"ผู้คนไม่ได้พูดถึงซีรีส์แค่ในฐานะรายการที่ควรรับชมเท่านั้น แต่ยังพูดถึงในฐานะเหตุผลที่ทำให้พวกเขาต้องการเดินทางไปประเทศไทย ยอดการมีส่วนร่วมที่เกิดขึ้นอ้างอิงจากบทสนทนาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น X, YouTube, Reddit และ Tumblr ล้วนเมนชั่นถึงประเทศไทย”

ความพิเศษของซีซั่นนี้ยังมีองค์ประกอบที่ไม่เคยมีมาก่อนในซีซั่นก่อนหน้า นั่นคืออิทธิพลของศิลปินระดับโลกอย่าง ลลิษา มโนบาล หรือที่รู้จักกันในชื่อ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เปิดตัวในฐานะนักแสดงเป็นครั้งแรกในบทบาทพนักงานโรงแรมที่ชื่อว่า "มุก" ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 105 ล้านคนบน Instagram ทั่วโลกเมนชั่น “เที่ยวไทย”

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การพูดถึงบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อพฤติกรรมการค้นหาและการจองที่พัก

ก่อนหน้านี้ข้อมูลจาก Agoda ณ วันที่ 20 ก.พ. บอกว่า การค้นหาที่พักในเกาะสมุยที่เพิ่มขึ้น 12% และความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเกือบสองในสามหรือ 65% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยเดือนมกราคมก่อนซีรีส์ฉาย ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในห้าของประเทศที่มีการค้นหาที่พักบนแพลตฟอร์มของอโกด้ามากที่สุด

ข้อมูลจาก Expedia ระบุว่า ความสนใจในการค้นหาที่พัก Four Seasons Resort Koh Samui ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำหลักของซีรีส์ พุ่งสูงขึ้น 370% ในฮ่องกง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในเดือนมกราคม ภายในสองสัปดาห์หลังการออนแอร์ การค้นหาทริปไปยังเกาะสมุยเพิ่มขึ้น 115% ในสิงคโปร์ 95% ในสหรัฐอเมริกา และ 70% ในออสเตรเลีย นอกจากนี้ การจองที่พักและเที่ยวบินไปยังเกาะสมุยผ่าน Trip.com เติบโตขึ้นเกือบ 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน นำโดยนักเดินทางจากเยอรมนี สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส

อิทธิพลที่ขยายไปทั่วประเทศไทย

"White Lotus Effect" อาจช่วยกระตุ้นความสนใจไปยังจุดหมายปลายทางอื่นในประเทศไทยด้วย ข้อมูลจาก Guesty ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการที่พักระยะสั้นที่รองรับการจองผ่าน Airbnb และ Booking.com พบว่า การจองที่พักระยะสั้นในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเกือบ 500% ภายในสองวันหลังการเปิดตัวซีซั่น 3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2024

นอกจากนี้ยังพบว่า ราคาค่าเช่าที่พักระยะสั้นต่อคืน โดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 28% จากเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ตามข้อมูลของ Guesty อัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวันในโรงแรมก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 10% ในช่วงสองสัปดาห์ก่อนและหลังการเปิดตัวซีรีส์ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงฟื้นตัวหลังการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ยังอาจช่วยกระตุ้นยอดจองร้านอาหารไทยนอกประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยข้อมูลจาก OpenTable ระบุว่า การจองร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 16% ภายในสัปดาห์หลังการออกอากาศซีซั่นล่าสุด

อ่านเพิ่มเติม 

ความกังวลเกี่ยวกับภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมือง (Overtourism)

Dr. Guy Llewellyn ผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก EHL Hospitality Business School กล่าวว่า ปรากฏการณ์ "White Lotus Effect" สะท้อนอิทธิพลของวัฒนธรรมป๊อปที่มีต่อแนวโน้มการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นแรงบันดาลใจในการเดินทาง

เขาแนะนำว่า แม้ว่าการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจะนำมาซึ่งประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แต่หากไม่มีการบริหารจัดการที่ดี อาจนำไปสู่ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นสำหรับคนท้องถิ่น และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นประเทศไทยควรเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ โดยส่งเสริมจุดหมายปลายทางที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักและสนับสนุนให้มีการเดินทางในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว รวมถึงพิจารณาการพิจารณาคุ้มครองสถานที่บางแห่ง เพราะท้ายที่สุดแล้ว 'White Lotus Effect' อาจเป็นโอกาสให้ประเทศไทยกำหนดทิศทางใหม่ของการท่องเที่ยว เขากล่าว

 

อ้างอิงข้อมูลจาก CNBC 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -   


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ