
ไลฟ์สไตล์ชิค ชีวิตหรูหรา เมื่อทุกโพสต์คือเม็ดเงิน และทุกดราม่าคือโอกาส นี่คือเรื่องราวของต้นแบบการสร้าง Human Brand ที่ไม่ว่าใครก็ยากจะเลียนแบบ แต่กว่าจะเป็นจักรวาลธุรกิจมูลค่าแสนล้านพวกเขาผ่านอะไรมาบ้าง ?
Thairath Money คอลัมน์ BrandStory ครั้งนี้เจาะเบื้องหลังกลยุทธ์การเปลี่ยนชื่อเสียงให้กลายเป็นทุนของ Kardashian-Jenner Family ที่ทำให้ครอบครัวเซเลบธรรมดาเปลี่ยน “นามสกุล” ให้กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกและกลายเป็นครอบครัวทรงอิทธิพลที่สุดในยุคนี้
เชื่อว่าเมื่อพูดถึงครอบครัวนี้ หลายคนต้องกำลังนึกถึงความสำเร็จอันโดดเด่นของบรรดาลูกสาวทั้ง 5 คน Kourtney Kardashian, Khloé Kardashian, Kim Kardashian, Kendall Jenner และน้องสาวคนสุดท้อง Kylie Jenner ที่ได้กลายเป็น Trend Setter แห่งยุคสมัย ทั้งวงการแฟชั่น ความสวยและความงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน “โลกของธุรกิจ”
จุดเริ่มต้นของทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อ Kris Jenner คุณแม่ผู้มองการณ์ไกลมองเห็นโอกาสทองที่คนส่วนใหญ่มองข้าม ด้วยการตัดสินใจเปลี่ยนทุกสายตาที่จับจ้องครอบครัวให้กลายเป็น "คอนเทนต์" และ "ธุรกิจ"
เธอประสบความสำเร็จในการขายไอเดียรายการเรียลลิตี้ทีวีที่เปิดเผยชีวิตประจำวัน ตามติดชีวิตของเธอและครอบครัว โดยใช้ชื่อว่า “Keeping Up With The Kardashians” ให้กับช่อง E! Entertainment ในปี 2007 ซึ่งมีเธอรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการผลิตรายการนี้อีกด้วย
จากไอเดียเปลี่ยนชีวิตประจำวันของครอบครัว การโต้เถียงกันของพี่น้อง ไลฟ์สไตล์ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนให้กลายเป็นรายการทีวี ไม่นาน Keeping Up With The Kardashians ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ สมาชิกในครอบครัวที่มีคาแรกเตอร์แตกต่างกันก็เริ่มมีชื่อเสียงในแบบของตัวเอง มีฐานแฟนคลับของตัวเองที่รับชมจากการออกอากาศใน 150 ประเทศทั่วโลก
Keeping Up With The Kardashians ออกอากาศต่อเนื่องกันถึง 20 ซีซั่นจนถึงปี 2021 พูดง่ายๆ ว่าลากยาวเป็นเวลา 14 ปี กลายเป็นหนึ่งในซีรีส์เรียลลิตี้ทีวีที่ออกอากาศยาวนานที่สุดในสหรัฐอเมริกา สร้างรายได้กว่า 100,000 ดอลลาร์หรือราว 3 ล้านบาทต่อตอน ทำรายได้รวมตลอดทั้ง 20 ซีซั่นกว่า 500 ล้านดอลลาร์หรือราว 16,000 ล้านบาทเลยทีเดียว
จากนั้น เมื่ออิทธิพลความเป็นแบรนด์ Kardashians-Jenner เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ Kris Jenner ในฐานะหัวหน้าครอบครัว และผู้อำนวยการสร้างในขณะนั้นผันตัวสู่บทบาทของการเป็น “ผู้จัดการ” ที่คอยดูแลภาพลักษณ์ของลูกๆ ทุกคน
Momager คือ คีย์เวิร์ดที่ Kris Jenner บัญญัติขึ้นใหม่เพื่อสื่อถึงบทบาทของตนเองที่ไม่ใช่แค่แม่ที่รักลูก แต่เป็นนักบริหารจัดการที่เฉียบคม มองขาดทุกโอกาสธุรกิจในทุกย่างก้าว โดยผสมระหว่างคำว่า "Mother” ที่แปลว่า แม่ และ "Manager” ที่แปลว่า ผู้จัดการ โดยเธอยังได้จดลิขสิทธิ์คำนี้ในปี 2017 อีกด้วย
โดยเธอดำเนินการทุกอย่างผ่านบริษัท Jenner Communications ที่วางระบบการจัดการแบรนด์ส่วนตัวอย่างมืออาชีพ ดูแลทุกอย่างตั้งแต่การรับงาน จัดการคิว ไปจนถึงการเจรจากับแบรนด์พันธมิตร และที่แยบยลที่สุดคือ การสร้าง Personal Branding ให้ลูกสาวแต่ละคนให้มีจุดยืนที่แตกต่าง
วางแผนให้การปรากฏตัวของสมาชิกทุกคนออกมาสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นงานอีเวนท์ในที่สาธารณะหรือเพียงการโพสต์ Instagram Story เล็กน้อย ๆ บนโลกโซเชียล เพราะทุกย่างก้าวของพวกเธอล้วนมีความสำคัญต่อภาพลักษณ์ครอบครัว หรืออีกนัยก็คือ แบรนด์ Kardashians-Jenner นั่นเอง
และที่สำคัญต้องบอกเลยว่า แม่ผู้จัดแจงคนนี้วางทุกอย่างมาอย่างดี สร้างกลยุทธ์การตลาดสำหรับลูกๆ ต่อยอดความนิยมของรายการ "Keeping Up With The Kardashians" เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังจนกลายเป็นระบบที่กินได้ยาว ๆ เช่น การ Tie-in product ของแบรนด์พันธมิตรแบบเนียน ๆ มาสิบกว่าปีในรายการ ตลอดจน
รวมถึงการต่อยอดชื่อเสียงความดังของลูก ๆ ที่เป็น Human Asset ชั้นดีให้กลายเป็นสินทรัพย์ทางธุรกิจ ซึ่งเป็นต้นทุนด้านแบรนด์ดิ้งที่สร้างอิมแพคได้อย่างมหาศาล ซึ่งต้องยอมรับว่าชีวิตส่วนตัวบางส่วนของแต่ละคน นิสัย แพชชั่น ความชอบ ความไม่ชอบ ปมปัญหา ถูกรับรู้โดยสาธารณะ ทำให้แต่ละคนมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นทำให้สามารถพัฒนาเป็นจุดขายหลักของตัวเองที่ดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เหมาะสมได้ทันที แบบว่าถ้าอยากมีไลฟ์สไตล์เหมือนสาว ๆ บ้านนี้ก็ต้องซื้อตาม
โดยเธอยังได้จัดวางลูกๆ ให้เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าต่าง ๆ ที่เจาะกลุ่มกลุ่มผู้บริโภคที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ เจน X เจน Y และ เจน Z ทำให้สามารถเข้าถึงตลาดที่หลากหลายได้พร้อมกันเป็นที่มาให้พวกเธอรับงานโชว์ตัวและพรีเซนเตอร์แบรนด์ต่าง ๆ อย่างไม่รู้จบต่อเนื่องแล้วกว่าสิบปีจนถึงปัจจุบัน
กระทั่งจุดเปลี่ยนสำคัญที่เธอเริ่มให้ลูกสาวทั้ง 5 คน ทำแบรนด์ของตัวเอง แทนที่จะเป็นแค่ "เซเลบขายโฆษณา" แต่เปลี่ยนมาเป็น "เจ้าของแบรนด์” ทำแบรนด์ของตัวเองที่รับกำไรแบบยาว ๆ แทนที่จะรับเงินจากค่าตัวเพียงอย่างเดียว ซึ่งนี่เองคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้อาณาจักร Kardashian-Jenner กลายเป็นปรากฏการณ์ทางธุรกิจ!
เริ่มต้นกันที่ Kourtney Kardashian อายุ 46 ปี กับธุรกิจไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ เจ้าของแบรนด์ Poosh ไลฟ์สไตล์เว็บไซต์ และ Lemme แบรนด์วิตามินอาหารเสริม
Khloé Kardashian อายุ 41 ปี เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้ายีนส์ Good American หนึ่งในแบรนด์แฟชั่นสำหรับสาวพลัสไซซ์ที่มาก่อนกาล Kim Kardashian อายุ 45 ปี เจ้าของแบรนด์ชุดกระชับสัดส่วนที่ปฏิวัติวงการแฟชั่นอย่าง SKIMS ที่ล่าสุดก็ได้จับมือแบรนด์สปอร์ตแวร์ระดับโลกอย่าง Nike รุกตลาดใหม่ ๆ ด้วยการเปิดตัว NikeSkims ต่อเนื่องด้วย
Kendall Jenner อายุ 30 ปี ซูเปอร์โมเดลแห่งยุค นางแบบระดับโลกที่รายได้สูงสุดในขณะนี้ ที่มาพร้อมกับบทบาทใหม่อย่างการเป็นเจ้าของแบรนด์เตกีล่า 818และสุดท้ายน้องสาวคนสุดท้องของบ้าน Kylie Jenner อายุ 28 ปี เจ้าของอาณาจักรเครื่องสำอาง Kylie Cosmetics ที่เพิ่งถูกยกให้เป็นเศรษฐินีที่มีอายุน้อยที่สุดในสหรัฐอเมริกา จากนิตยสาร Forbes โดยพึ่งออกแบรนด์ใหม่อย่าง Khy และ Drinksprinter ไปหมาด ๆ อีกด้วย
จะเห็นว่า ความสำเร็จของ Kardashian-Jenner ไม่ใช่โชคช่วย แต่เป็นเพราะพวกเธอเข้าใจตลาดและใช้สื่อเป็นเครื่องมือทางธุรกิจอย่างชาญฉลาดโดยเฉพาะในยุค “โซเชียลมีเดีย” เมื่อการใช้สื่อและรับสื่อเปลี่ยนไป ทำให้ธุรกิจของพวกเธอแตกต่างจากเซเลบคนอื่นๆ
โซเชียลมีเดีย กลายเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารและขายสินค้า ที่พวกเธอสามารถอัปเดตชีวิต ควบคุมภาพลักษณ์และการตลาดของตัวเองได้ 100% ทุกโพสต์กลายเป็นโฆษณา ทุกดราม่าและกระแสข่าวสามารถต่อยอดเป็นสินค้าใหม่ได้
ปัจจุบันเมื่อรวมจำนวนผู้ติดตามแอคเคาน์ Instagram ของสาว ๆ ทั้ง 5 คน ไม่รวม Kris Jenner อยู่ที่ประมาณ 1.5 พันล้านบัญชี แค่โพสต์เดียวก็สามารถคว้ายอดเอนเกจ ยอดไลค์ยอดแชร์ไปได้แล้วเป็นล้าน ๆ บัญชี
โดยล่าสุดข้อมูลจาก Celebrities Net Worth เว็บไซต์ที่คอยประมาณการของสินทรัพย์ของเหล่าดารารายงานมูลค่าทรัพย์สินโดยรวมของลูกสาวทั้ง 5 คน รวมคุณแม่ Kris Jenner แล้วอยู่ที่ประมาณ 2,755 พันล้านเหรียญ หรือราว ๆ 92,357 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม มูลค่าทรัพย์สินของพวกเธอเป็นเพียงการประมาณการ เนื่องจากธุรกิจที่ได้กล่าวไปทั้งหมดอาจมีการเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง
เมื่อถึงจุดนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยค่ะว่า Kardashian-Jenner Family เปลี่ยนนิยามคำว่า "ความสำเร็จ" และสร้างแม่แบบใหม่ของการเป็น "Human Brand" ที่ทั้งโลกต้องจับตามอง จากครอบครัวเซเลบธรรมดาที่ห้อมล้อมไปด้วยข่าวซุบซิบและคำสบประมาท ปัจจุบันอิทธิพลของพวกเธอในวงการธุรกิจ แฟชั่น ความสวยความงาม ยังคงดำเนินต่อไป “ชื่อเสียง” ของพวกเธอกลายเป็น “ทุน” ชั้นดีที่ทำให้พวกเธอต่อยอดได้อย่างไม่รู้จบหลังจากนี้
รับชมรายการเต็ม Kardashian-Jenner พลิกดราม่าสู่จักรวาลธุรกิจแสนล้าน | BrandStory
อ้างอิงข้อมูล VOGUE Business , CEO Today , Lofficiel , Forbes
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ -