
ตลาดเครื่องดื่มพรีไบโอติกเริ่มต้นจากคอมบูชะ (Kombucha) เครื่องดื่มหมักจากชาหรือกาแฟที่อุดมด้วยจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพลำไส้ ปัจจุบันกระแสรักสุขภาพที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทำให้เครื่องดื่มพรีไบโอติกได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะน้ำอัดลมพรีไบโอติกที่กำลังเป็นทางเลือกใหม่แทนน้ำอัดลมทั่วไป
แบรนด์ Olipop และ Poppi ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพเอกชน ได้กลายเป็นผู้นำตลาดน้ำอัดลมเพื่อสุขภาพ โดยมุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มมิลเลนเนียลและเจน Z ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ทั้งสองแบรนด์มียอดขายสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในสิ้นปี 2023 และเป็นผู้จำหน่ายอันดับหนึ่งในหมวดหมู่น้ำอัดลมใน Amazon
ล่าสุด โคคา-โคลา หนึ่งในผู้นำตลาดน้ำอัดลมระดับโลก ได้เข้าสู่ตลาดที่กำลังเติบโตนี้ด้วยการเปิดตัว Simply Pop เครื่องดื่มใหม่ที่มุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มเครื่องดื่มที่เน้นสุขภาพลำไส้ Simply Pop จะมีให้เลือก 5 รสชาติผลไม้ และจะเปิดตัวภายใต้แบรนด์ Simply ที่โคคา-โคลาเป็นเจ้าของ วางจำหน่ายในบางพื้นที่และทางออนไลน์ผ่าน Amazon Fresh ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2025
ผลิตภัณฑ์ขนาด 12 ออนซ์ จะมีราคา 2.49 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาพร้อมเส้นใยพรีไบโอติก 6 กรัม สังกะสี และวิตามิน C เพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
เบคก้า เคอร์ ซีอีโอด้านโภชนาการของโคคา-โคลาในอเมริกาเหนือ กล่าวกับนิตยสาร Fortune ว่า "เรากำลังสำรวจวิธีการนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อขยายพอร์ตผลิตภัณฑ์ของเราเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์หรือการซื้อกิจการเชิงกลยุทธ์ เรารู้สึกว่า Simply ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีในการผลิตน้ำผลไม้คุณภาพสูง เป็นแบรนด์ที่เหมาะสมที่จะนำการสำรวจตลาดนี้"
ฟิลิปโป ฟาโลร์นี นักวิเคราะห์ด้านเครื่องดื่มของ Citi เปิดเผยว่า ตลาดน้ำอัดลมที่มีพรีไบโอติกในสหรัฐฯ เติบโตขึ้นจนมีมูลค่าประมาณ 820 ล้านดอลลาร์ในยอดขายปลีก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2% ของมูลค่าตลาดน้ำอัดลมในสหรัฐฯ ที่มีมูลค่า 42.4 พันล้านดอลลาร์
การตัดสินใจของโคคา-โคลาในการเข้าสู่ตลาดโดยตรงแทนที่จะเป็นการซื้อกิจการ แสดงถึงความเชื่อมั่นของบริษัทในศักยภาพระยะยาวของตลาดน้ำอัดลมที่มีคุณสมบัติพิเศษ ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดผู้แข่งขันรายใหญ่ในอนาคต
สำหรับโคคา-โคลา Simply Pop ถือเป็นการขยายกลยุทธ์ที่สำคัญในการแยกตัวจากน้ำหวาน ต่อเนื่องจากการซื้อกิจการแบรนด์เครื่องดื่มกีฬา BodyArmor, นม Fairlife และ Vitaminwater รวมถึงเป็นการทดสอบความสนใจของผู้บริโภคในน้ำอัดลมที่มีคุณสมบัติพิเศษภายใต้แบรนด์ที่มุ่งเน้นตลาดกว้าง
ด้วยเครือข่ายการกระจายสินค้าที่ยิ่งใหญ่และพลังการตลาดที่มีอยู่ โคคา-โคลาอาจมีศักยภาพในการเร่งการยอมรับของผลิตภัณฑ์นี้ แต่จะต้องพิสูจน์ให้ผู้บริโภคเห็นว่าผลิตภัณฑ์นี้ไม่ใช่แค่แฟชั่นที่ผ่านไป