อานุภาพการตลาด กาแฟ “พันธุ์ไทย” โตเกือบ 100% สูงสุดในรอบ 12 ปี รับมูลค่าตลาดพุ่ง 60,000 ล้าน

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

อานุภาพการตลาด กาแฟ “พันธุ์ไทย” โตเกือบ 100% สูงสุดในรอบ 12 ปี รับมูลค่าตลาดพุ่ง 60,000 ล้าน

Date Time: 22 ม.ค. 2568 15:24 น.

Video

เปิดเคล็ดลับ ลดหย่อนภาษี ถือสั้น กำไรพุ่ง ต้องซื้อกองทุนฯ แบบไหน ? | Money Issue

Summary

  • ตลาดกาแฟไทย มูลค่าพุ่ง 60,000 ล้าน ปี 2567 “พันธุ์ไทย” โตเกือบ 100% สูงสุดในรอบ 12 ปี อานุภาพการตลาด แฟนด้อม คัลแลน - พี่จอง พรีเซนเตอร์คู่แรก หนุน “ไทยริกาโน” เมนูใหม่ ติดเทรนด์นักดื่มคนรุ่นใหม่ เดินหน้าขยายสาขาให้ครบ 5,000 แห่ง ภายในปี 2571

Latest


ข้อมูลทางการตลาดระดับโลก Euromonitor International รายงานเมื่อช่วงปี 2567 ว่า มูลค่าตลาดกาแฟไทย เติบโตต่อเนื่อง ก่อเกิดเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่

โดยตั้งแต่ปี 2564 – 2566 กาแฟไทย มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 8.55% ต่อปี ขณะที่ ปี 2566 มีมูลค่าตลาด 34,470.3 ล้านบาท ครอบคลุมทั้ง ตลาดกาแฟสำเร็จรูป และ กาแฟสด ทั้งนี้ มาจากความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน สภาพอากาศที่ร้อนของไทย และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ สร้างแรงกระเพื่อม ให้กับการเติบโตของแบรนด์ต่างๆ ในตลาด

ปี 2567 กาแฟพันธุ์ไทย รายได้โตเกือบ 100% 

สอดคล้องกับ ข้อมูลรายงาน ของ กาแฟพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจ Non-Oil ในเครือ PTG ได้ประกาศรายได้ปี 2567 ว่าทะลุ 2,575 ล้านบาท ซึ่งเติบโตถึง 97.4% จากปี 2566

โดย “สุขวสา ภูชัชวนิชกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด ระบุว่า ความสำเร็จดังกล่าว มาจากภาพรวมการเติบโตของตลาดกาแฟในประเทศไทย ซึ่งมูลค่าล่าสุดที่เก็บสำรวจ มากกว่าที่กระทรวงพาณิชย์สรุปไว้ อยู่ที่ราว 60,000 ล้านบาท

“กาแฟยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมสูง ผู้คนมองหากาแฟที่มีรสชาติหลากหลาย ทำให้เกิดความสนใจในการทดลองบริโภคกาแฟที่แตกต่างมากขึ้น อีกทั้งตลาดกาแฟพรีเมียมมีการพัฒนาขึ้น เพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคุณภาพของกาแฟมากขึ้น ทำให้เกิดการขยายตัวของธุรกิจกาแฟในทุกมิติ”

ขณะในส่วนของแบรนด์พันธุ์ไทย ตั้งเป้ายอดขายสูงขึ้น ที่ 5,800 ล้านบาท และจะปูพรมขยายสู่ 600 สาขา ในปี 2568 ภายใต้เป้าหมาย จะขยายสาขาให้ครบ 5,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2571

ย้อนไป แบรนด์พันธุ์ไทย มีการทำการตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภคทุกกลุ่ม เจาะตลาดให้ครอบคลุมทุก Segment ตั้งแต่ตลาดกาแฟนอกบ้าน, Home Coffee ไปจนถึงตลาดพรีเมียมและ Specialty Coffee ที่เป็นเทรนด์เติบโตสูงขึ้นในไทย

คัลแลน พี่จอง พรีเซนเตอร์คู่แรกในรอบ 12 ปี ดันเมนู "ไทยริกาโน" ในกลุ่มแฟนด้อม

อย่างไรก็ดี จุดเปลี่ยนสำคัญในการสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หากแต่เป็นการดึง “คัลแลน-พี่จอง” ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ซึ่งมีฐานผู้ติดตาม 2.89 ล้านคน มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เมื่อไตรมาส 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นพรีเซ็นเตอร์คู่แรกของพันธุ์ไทยในรอบ 12 ปี

นี่เองทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มแฟนด้อม (กลุ่มแฟนคลับ) อาณาจักรกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่กำลังมาแรงและมีอิทธิพลสูงมากในตลาดไทยและทั่วโลกตอนนี้

ทั้งนี้ ล่าสุด พันธุ์ไทย ยังเปิดแบรนด์ Tagline ใหม่ #พันธุ์ไทยอะไรก็เป็นไปได้ สะท้อน DNA ของพันธุ์ไทยที่ไม่หยุดสร้างสรรค์ และเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เดินหน้าสร้างแบรนด์ผ่านพรีเซ็นเตอร์ “คัลแลน – พี่จอง” กับกาแฟ “ไทยริกาโน” กาแฟสัญชาติไทยสายพันธุ์อาราบิก้าแท้ 100% ในราคาเข้าถึงง่าย ที่ต้องการให้ดังไกลระดับโลก

อีกทั้ง ยังประเดิมกิจกรรม ด้วยการจับมือกับ “สุรชัย พุฒิกุลางกูร” ศิลปินนักสร้างสรรค์โฆษณา Illustrator อันดับหนึ่งของโลก ที่กวาดรางวัลจากทั่วโลกมาแล้วกว่า 3,000 รางวัล มาเป็นผู้รังสรรค์งานศิลปะบนแก้วไทยริกาโน บอกเล่าเรื่องราวเส้นทางของกาแฟสัญชาติไทยอีกด้วย

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ