นักช็อปชาวด้อม! ใช้จ่ายหนัก เฉลี่ยสัปดาห์ละ 6 หมื่นต่อคน กลุ่มมัมหมี-ทีมแฟน กระเป๋าตุงสุด

Business & Marketing

Marketing & Trends

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

นักช็อปชาวด้อม! ใช้จ่ายหนัก เฉลี่ยสัปดาห์ละ 6 หมื่นต่อคน กลุ่มมัมหมี-ทีมแฟน กระเป๋าตุงสุด

Date Time: 4 ก.ค. 2567 12:20 น.

Video

อธิบายทีเดียวว่า ทำไมฟองสบู่ AI จะไม่แตกซ้ำรอยดอทคอม? | Digital Frontiers EP.51

Summary

The 1 Insight เจาะลึกจักรวาล Fandom Shoppers ชี้ Fandom Marketing กระตุ้นยอดขายพุ่ง! กลุ่มแฟนคลับใช้จ่ายเฉลี่ย 60,000 บาทต่อคนใน 7 วัน จากงาน “The 1 Day วัน The 1 แห่งชาติ 2024” ทีมมัมหมี Gen X และทีมแฟน Gen Y เปย์หนักสุด หวังลุ้นร่วมกระทบไหล่ Meet & Greet แนะแบรนด์คว้าโอกาสสร้าง Big Impact เพิ่มแรงส่งสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ พร้อมดึงดูดลูกค้าเก่าให้กลับมาใช้จ่ายมากขึ้น

Latest


จากความสำเร็จของงาน “The 1 Day วัน The 1 แห่งชาติ 2024” ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลายเป็นกระแสในสื่อต่างๆ ไปจนถึงโลกโซเชียล รวมถึงขึ้นเทรนด์โลกอันดับ 1 ในแพลตฟอร์ม X ด้านตัวเลขธุรกิจ The 1 Day 2024 มีผู้เข้าร่วมสูงถึง 2 ล้านคน สร้างยอดขายเติบโตจาก The 1 Day ปี 2019 กว่า 2.5 เท่า โดยสมาชิก The 1 ที่มียอดซื้อสะสมสูงสุดถึง 20 ล้านบาทในช่วงช็อปเพียง 7 วัน รวมทั้งหมดมีจำนวนสิทธิ์ที่ร่วมช็อปเพื่อเข้าร่วมลุ้นเข้างาน Meet & Greet กว่า 200,000 สิทธิ์ 

Fandom Marketing กลยุทธ์ทรงพลังของเหล่าแฟนคลับ

ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า Fandom Marketing หรือการทำงานร่วมกับศิลปินเพื่อผลในทางการตลาดนั้นไม่ได้จำกัดเพียงเรื่องของการสร้างการรับรู้ (Awareness) แต่ยังส่งผลดีต่อธุรกิจในภาพรวมได้อย่างแท้จริง

และเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลการใช้จ่ายในรายละเอียด The 1 Insight ยังพบ 3 กลุ่มช่วงวัยของ “Fandom Shoppers” หรือ “นักช็อปชาวด้อม” ที่มีความแตกต่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของแรงจูงใจ กำลังซื้อและพฤติกรรมการใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้

กลุ่มมัมหมี-ทีมแฟน ใช้จ่ายหนักสุด

ทีมแม่ หรือ ทีมมัมหมี รักศิลปินเหมือนลูก พร้อมเปย์เต็มที่ อยากได้อะไรแค่บอกคุณแม่! อยู่ในกลุ่ม Gen X และ Baby Boomers (อายุมากกว่า 45 ปี) ส่วนใหญ่ค่อนข้างมีฐานะ อยู่ในระดับ Privilege และ Affluent มีการใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 35% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยใช้จ่ายต่อคนสูงถึง 70,000-100,000 บาท สินค้าขายดีสูงสุดคือ แบรนด์ลักชัวรี่และแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า

ทีมแฟน หรือ ทีมหวานใจ แฟนคลับยุคแรก โตมาพร้อมอปป้า เมื่อก่อนเปย์ด้วยใจ ปัจจุบันมีรายได้พร้อมทุ่ม! อยู่ในกลุ่ม Gen Y (อายุระหว่าง 25-44 ปี) ส่วนใหญ่อยู่ในสถานะ Affluent และ Upper Mass ใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 60% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยเฉลี่ยประมาณ 50,000-70,000 บาทต่อคน สินค้าขายดีสูงสุดคือ หมวดบิวตี้ อาทิ สกินแคร์ น้ำหอม เครื่องสำอาง

ทีมน้องสาว แฟนคลับรุ่นใหม่ มีศิลปินให้เลือกเปย์มากมาย จ่ายได้ตามกำลังทรัพย์ เป็นกลุ่ม Gen Z (อายุน้อยกว่า 24 ปี) ใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 5% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยเฉลี่ยประมาณ 20,000-40,000 บาทต่อคน สินค้าขายดีสูงสุดคือ หมวดแก็ดเจ็ต อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สมาร์ทวอตช์

5 อันดับแบรนด์ขายดีสูงสุดจากทุกหมวดในช่วง The 1 Day 2024 ดังนี้ 

  • หมวดบิวตี้ ได้แก่ Shiseido, Dior Beauty, Nars, Chanel Beauty, Estèe Lauder 
  • หมวดแฟชั่น ได้แก่ Crocs, Muji, Niyom Jeans, Skechers, Wacoal 
  • หมวดสินค้าสำหรับเด็ก ได้แก่ Lego, Sanrio, Camera, Nike, MamyPoko 
  • หมวดสินค้ากีฬา ได้แก่ Adidas, Nike, Fila, Skechers, Yonex 
  • หมวดอุปกรณ์เครื่องเขียน ได้แก่ One, Muji, Double A, Pentel, Casio 
  • หมวดอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ My Choice, Tops, Meiji, Singha, Nescafé 
  • หมวดแก็ดเจ็ต ได้แก่ Apple, Samsung, Dyson, Epson, Sony 
  • หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ได้แก่ Samsung, TCL, LG, Toshiba, Electrolux 
  • หมวดอุปกรณ์ก่อสร้าง ได้แก่ Kassa, Giant Kingkong, TOA, โรงใหญ่, TPI 
  • หมวดยานยนต์ ได้แก่ Michelin, Bridgestone, Liqui Moly, Goodyear, Yokohama

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไร ความนิยมชมชอบมี “ลูกรัก” ในใจดารา ศิลปิน หรืออินฟลูเอนเซอร์ ก็ยังคงมีทุกยุคทุกสมัยเช่นเดิม เพราะนอกจากจะช่วยฮีลใจแล้ว ยังถือเป็นยาชูกำลังชั้นดีให้เราอยากที่จะตื่นมาใช้ชีวิตในแต่ละวันอีกด้วย 

ติดตามข้อมูลด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/business_marketing

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ