
จากความสำเร็จของงาน “The 1 Day วัน The 1 แห่งชาติ 2024” ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลายเป็นกระแสในสื่อต่างๆ ไปจนถึงโลกโซเชียล รวมถึงขึ้นเทรนด์โลกอันดับ 1 ในแพลตฟอร์ม X ด้านตัวเลขธุรกิจ The 1 Day 2024 มีผู้เข้าร่วมสูงถึง 2 ล้านคน สร้างยอดขายเติบโตจาก The 1 Day ปี 2019 กว่า 2.5 เท่า โดยสมาชิก The 1 ที่มียอดซื้อสะสมสูงสุดถึง 20 ล้านบาทในช่วงช็อปเพียง 7 วัน รวมทั้งหมดมีจำนวนสิทธิ์ที่ร่วมช็อปเพื่อเข้าร่วมลุ้นเข้างาน Meet & Greet กว่า 200,000 สิทธิ์
ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า Fandom Marketing หรือการทำงานร่วมกับศิลปินเพื่อผลในทางการตลาดนั้นไม่ได้จำกัดเพียงเรื่องของการสร้างการรับรู้ (Awareness) แต่ยังส่งผลดีต่อธุรกิจในภาพรวมได้อย่างแท้จริง
และเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลการใช้จ่ายในรายละเอียด The 1 Insight ยังพบ 3 กลุ่มช่วงวัยของ “Fandom Shoppers” หรือ “นักช็อปชาวด้อม” ที่มีความแตกต่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของแรงจูงใจ กำลังซื้อและพฤติกรรมการใช้จ่ายต่างๆ ดังนี้
ทีมแม่ หรือ ทีมมัมหมี รักศิลปินเหมือนลูก พร้อมเปย์เต็มที่ อยากได้อะไรแค่บอกคุณแม่! อยู่ในกลุ่ม Gen X และ Baby Boomers (อายุมากกว่า 45 ปี) ส่วนใหญ่ค่อนข้างมีฐานะ อยู่ในระดับ Privilege และ Affluent มีการใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 35% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยใช้จ่ายต่อคนสูงถึง 70,000-100,000 บาท สินค้าขายดีสูงสุดคือ แบรนด์ลักชัวรี่และแฟชั่น อาทิ เสื้อผ้า เครื่องประดับ รองเท้า
ทีมแฟน หรือ ทีมหวานใจ แฟนคลับยุคแรก โตมาพร้อมอปป้า เมื่อก่อนเปย์ด้วยใจ ปัจจุบันมีรายได้พร้อมทุ่ม! อยู่ในกลุ่ม Gen Y (อายุระหว่าง 25-44 ปี) ส่วนใหญ่อยู่ในสถานะ Affluent และ Upper Mass ใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 60% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยเฉลี่ยประมาณ 50,000-70,000 บาทต่อคน สินค้าขายดีสูงสุดคือ หมวดบิวตี้ อาทิ สกินแคร์ น้ำหอม เครื่องสำอาง
ทีมน้องสาว แฟนคลับรุ่นใหม่ มีศิลปินให้เลือกเปย์มากมาย จ่ายได้ตามกำลังทรัพย์ เป็นกลุ่ม Gen Z (อายุน้อยกว่า 24 ปี) ใช้จ่ายรวมเป็นสัดส่วน 5% จากยอดใช้จ่ายทั้งหมดในช่วง The 1 Day 2024 โดยเฉลี่ยประมาณ 20,000-40,000 บาทต่อคน สินค้าขายดีสูงสุดคือ หมวดแก็ดเจ็ต อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต สมาร์ทวอตช์
จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไร ความนิยมชมชอบมี “ลูกรัก” ในใจดารา ศิลปิน หรืออินฟลูเอนเซอร์ ก็ยังคงมีทุกยุคทุกสมัยเช่นเดิม เพราะนอกจากจะช่วยฮีลใจแล้ว ยังถือเป็นยาชูกำลังชั้นดีให้เราอยากที่จะตื่นมาใช้ชีวิตในแต่ละวันอีกด้วย
ติดตามข้อมูลด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/business_marketing
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney